Lượt xem: 90
Chính sách người có công với cách mạng được quan tâm thực hiện có hiệu quả
      Ngày 21/3 tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội của Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND) tỉnh do đồng chí Võ Kim Chuyền – Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về kết quả thực hiện chính sách người có công với cách mạng và Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND tỉnh ngày 02/12/2021. Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Mã Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sóc Trăng và lãnh đạo các phòng trực thuộc sở.

Quang cảnh buổi làm việc

      Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là chủ trương đúng đắn hợp lòng dân của Đảng và nhà nước ta thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc thực hiện chính sách người có công, luôn chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công và xác định đó là nhiệm vụ thường xuyên lâu dài của cả hệ thống chính trị. Qua kết quả thực hiện chính sách người có công với cách mạng từ 2021-2023, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã tham mưu và triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các văn bản của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực người có công với cách mạng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, tổ chức tập huấn... .Việc triển khai đồng bộ các chính sách đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người có công thể hiện được truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Theo báo cáo hiện nay Sóc Trăng đang quản lý 2.235 hồ sơ Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện nay có 70 mẹ còn sống và được chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời), 15.235 hồ sơ liệt sỹ, và 3.032 người bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ người bị nhiễm chất độc hóa học. Ngoài việc trợ cấp thường xuyên thì người có công được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe, y tế, giáo dục đào tạo; chính sách nhà ở; chính sách quà, lễ, tết... đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Công tác phối hợp với các ngành, các địa phương trong thực hiện chính sách người có công bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực thông qua các phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, đóng góp ủng hộ quỹ đền ơn, đáp nghĩa; sổ tiết kiệm tình nghĩa, phong trào chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng…. 

      Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND, ngày 8/12/2021 của HĐND tỉnh về Quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội đối tượng khó khăn. Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết này Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành hướng dẫn cụ thể việc lập hồ sơ, thủ tục cho từng đối tượng được hỗ trợ, tổ chức 11 lớp tập huấn để triển khai thực hiện và giám sát tình hình thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại các địa phương, qua đó cũng đã kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Từ năm 2022 - 2023 đã trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng cho 85.890 đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ mai táng phí cho 7.320 gia đình; cấp 67.366 thẻ Bảo hiểm y tế...

      Tại buổi làm việc Đoàn giám sát đã trao đổi thêm các nội dung có liên quan đến việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách gặp khó khăn; việc chi trả chính sách không dùng tiền mặt; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác người có công và quản lý đối tượng bảo trợ xã hội; việc phân bổ ngân sách hàng năm… .                                                               

      Kết thúc buổi làm việc đồng chí trưởng đoàn đánh giá kết quả thực hiện của Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Đề nghị trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn dân về những cống hiến và hy sinh to lớn của những người có công với cách mạng; thực hiện chính sách ưu đãi người có công phải được thực hiện đồng bộ, kịp thời với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình người có công, quan tâm hơn nữa đến các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, đang sống cô đơn; tìm giải pháp giải quyết tốt những tồn đọng, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chính sách đảm bảo công bằng, khách quan, minh bạch. Đối với Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND tỉnh ngày 02/12/2021 cần rà soát thật kỹ, thật đầy đủ các đối tượng đượng thụ hưởng theo quy định.

      Trước đó Đoàn đã đi khảo sát thực tế, thăm, tặng quà 10 hộ gia đình chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội tại các đơn vị: thị xã Ngã Năm, Thạnh Trị, Kế Sách, Mỹ Tú và Châu Thành.
K.C
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 340
  • Trong tuần: 1 514
  • Tất cả: 534279
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.