Lượt xem: 348
Đồng bào Khmer huyện Châu Thành mừng Tết Chôl Chnăm Thmây trong lúc phòng, chống dịch Covid-19
Huyện Châu Thành là huyện cửa ngõ tỉnh Sóc Trăng, toàn huyện có hơn 102.288 dân, trong đó dân tộc Khmer chiếm 47,84 % dân số. Hiện toàn huyện có 09 chùa Nam tông Khmer và 01 miếu Thác Côn, theo phong tục tập quán của bà con phật tử là người dân tộc Khmer sống và sinh hoạt văn hóa tại các điểm chùa. Từ ngày 14/4/2020 - 16/4/2020 là Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm 2020. Do năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, thực  hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và Hội đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng về công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người; Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành, cùng các ban ngành, Đoàn thể và Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vận động các điểm Chùa và Miếu tổ chức Tết trên tinh thần quy mô nhỏ theo Chỉ thị của cấp trên nhằm tránh tập trung đông người.

Ảnh: Không khí bình yên tại chùa Bốn Mặt, Xã Phú Tân nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer năm 2020./.

Năm nay việc tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer huyện Châu Thành được gói gọn, các chùa trên địa bàn huyện đồng tình và nhất trí cao không tổ chức thuyết pháp, không đắp núi cát, không tổ chức các phần hội, khi bà con đến chùa để dâng cơm là về, nhằm tránh tập đông người ảnh hưởng đến công tác phòng bệnh theo sự chỉ đạo của cấp trên. Tại chùa Bốn Mặt, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, những ngày này không khí đón Tết của nhà Chùa và bà con phật tử thật yên ả, bà con đã ý thức được và chấp hành nghiêm theo chủ trương của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp và của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Ông La Thông. - Trưởng Ban Trị sự chùa Bốn Mặt, xã Phú Tân, huyện Châu Thành cho biết “theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 03 của UBND tỉnh và Công văn của Hội đoàn kết Sư sãi yêu nước của tỉnh do tình hình dịch bệnh đang bùn phát nên việc tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Dân tộc khmer năm 2020 được tổ chức với quy mô nhỏ, đồng thời vận động, tuyên truyền bà con không nên tụ tập đông người dẫn đến sai theo quy định của cấp trên và nhằm tránh lây an dịch bệnh. Qua vận động tuyên truyền trong Ban Trị sự trong chùa đồng tình và nhất trí cao và con con phật tử điều đồng thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên ”.

 Tỷ lệ đồng bào Khmer trong huyện chiếm trên 48% tổng số dân toàn huyện. Trong những ngày qua, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 03 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các ngành và địa phương đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là các điểm chùa chuẩn bị Tết Chôl Chnăm Thmây và bà con dân tộc Khmer trên địa bàn huyện, nhằm phòng, chống dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của bà con nhân dân. Ông Thạch Rích - Trưởng phòng Dân tộc huyện Châu Thành cho biết “tất cả các điểm chùa trên địa bàn huyện Châu Thành có đông đồng bào Dân tộc khmer điều đi đến tuyên truyền và vận động, mục đích nhằm tuyên tuyền vận động về công tác trước, trong và sau Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Dân tộc Khmer năm 2020. Thông qua tuyên truyền vận động và động viên các vị Đại đức, Thượng tọa, Hòa thượng và Ban quản trị các chùa và tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến bà con phật tử, làm sao chúng ta hạn chế thấp nhất việc ra ngoài và nếu cần thiết ra ngoài thị thực hiện việc đeo khẩu trang nhằm phòng, chống dịch bệnh theo sự chỉ đạo của cấp trên”.   

Cùng với các địa phương trong tỉnh, đồng bào Khmer trên địa bàn huyện Châu Thành đã có kế hoạch tổ chức đón Tết cho bà con theo phương châm “vừa giữ được nét văn hóa truyền thống, vừa cùng nhau phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Bà: Trần Thị Ngọc Liêng - Trưởng Ban Dân vận huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Châu Thành cho biết thêm “đối với Mặt trận Tổ quốc huyện phối hợp với Phòng Nội vụ, Phòng Dân tộc và đội An ninh Công an huyện đến 09 chùa và miếu Thác côn trên địa bàn huyện đến tuyên truyền và thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 03 của UBND tỉnh và Công văn số 27 của Hội đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như việc tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Dân tộc Khmer năm 2020. Trong quá trình trao đổi, vận động các vị sư, Ban quản trị chùa đồng tình thống nhất cao và đồng thời tuyên truyền đến bà con phật tử có Tết thật đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc trên tinh thần phòng chống dịch bệnh, vì Tết Chôl Chnăm Thmây là tục lệ hằng năm nên việc tổ chức Tết được tổ chức tại nhà và hạn chế đến Chùa nhằm tránh lây lan dịch bệnh”.

Với sự vào cuộc kịp thời, khẩn trương của các cấp chính quyền địa phương ở huyện Châu Thành và sự chỉ đạo của cấp trên, cùng với sự đồng lòng của các chùa, sư sãi và bà con người dân tộc Khmer trên địa bàn huyện Châu Thành, hy vọng rằng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm nay sẽ đầm ấm, được gói gọn trong nội bộ gia đình; tất cả bà con Khmer Châu Thành, sẽ đồng tâm, hiệp lực thực hiện, góp phần cùng địa phương và cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả nhất./.
Hoàng Thái
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 780
  • Trong tuần: 7 729
  • Trong tháng: 27 595
  • Tất cả: 2207936
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.