Lượt xem: 671
Xuân về thắm tươi trên đất quê hương Châu Thành
Năm 2020, là năm cuối triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Châu Thành lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát tiển kinh tế, xã hội 5 năm, 2016 - 2020. Trong bối cảnh kinh tế cả nước cũng như tỉnh nhà gặp nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của thời tiết nhất là tình hình biến đổi khí hậu, bão lũ, dịch bệnh. 

Ảnh: Huyện Châu Thành nhộn nhịp chợ hoa xuân.

Đối với huyện Châu Thành, ngoài ảnh hưởng của tình hình trên còn chịu ảnh hưởng của thiên tai, triều cường tăng cao xảy ra tại một số xã trên địa bàn huyện, nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản không thuận lợi về thị trường và giá xuất khẩu, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tuy có nhiều nỗ lực cố gắng nhưng vẫn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19. Trước tình hình đó Ủy ban nhân dân huyện đã chủ động phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; kiện toàn và chỉ đạo các cụm, khối thi đua xây dựng quy chế, kế hoạch triển khai các phong trào thi đua, nội dung tiêu chí chấm điểm, ký kết giao ước thi đua và đăng ký thi đua.

Theo đó, các ngành, các địa phương, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã bám sát kế hoạch và tình hình thực tiễn để đề ra các giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện, tình hình của cơ quan, đơn vị và ở tại cơ sở. Chủ yếu tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp, cải thiện chất lượng, nguồn cây con giống, thích ứng với biến đổi khí hậu, kháng bệnh tốt, ứng dụng khoa học vào sản xuất để đạt năng suất cao, tổng sản lượng lúa đạt gần 270.000 tấn, vượt 02% so với Nghị quyết năm; chính vì thế giá cả sản xuất lúa của bà con bán được giá cao hơn những năm trước, với mức giá lúa bình quân tăng từ 700 đồng đến 800 đồng/kg so cùng kỳ. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh Covid 19, duy trì các hoạt động sản xuất lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo việc làm thường xuyên cho người lao động.

Cụ thể về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid19, các ban ngành chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, riêng Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Châu Thành triển khai các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 13 khách hàng với số tiền 10, tỷ 264 triệu đồng; đồng thời cho vay mới đối với khách hàng theo quy định hiện hành để ổn định và khôi phục sản xuất kinh doanh sau khi bị ảnh hưởng của dịch Covid 19.

Cơ quan thuế đã rà soát để thực hiện tốt Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, tính đến ngày 03/6/2020 có 03 doanh nghiệp có đề nghị gia hạn nộp thuế, số thuế đề nghị gia hạn 203 triệu đồng. Theo Nghị quyết 42/NQ-CP, ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ, trên địa bàn huyện có 226 hộ kinh doanh thu khai thuế dưới 100 triệu/năm, tính đến ngày 03/6/2020 chưa phát sinh đơn xin tạm ngừng kinh doanh của các hộ có tên trong danh sách.

Cùng với quyết tâm, kiên trì của các doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện trong năm 2020 tiếp tục phát triển ổn định; giá trị sản xuất công nghiệp là 14.348 tỷ đồng, trong đó thông kê khu vực huyện là 2.228 tỷ đồng, khu vực Khu công nghiệp là 12.120 tỷ đồng, đạt 101% chỉ tiêu Nghị quyết, đạt 118% so cùng kỳ.

Ngoài ra công tác chăm lo xóa đói giảm nghèo cho người dân cũng rất được chú trọng thực hiện, kêu gọi, vận động xã hội hóa, sự chung tay đóng góp của các tổ chức và cá nhân trong và ngoài huyện, thực hiện hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xây dựng nhà ở v.v. Với sự nổ lực rất lớn của các ngành, các cấp và ý thức vươn lên của hộ nghèo, hộ cận nghèo, kết quả chung của năm 2020, huyện Châu Thành giảm được 401 hộ nghèo, trong đó, hộ nghèo Khmer giảm 254 hộ; theo số liệu thống kê tỷ lệ hộ nghèo chung của huyện hiện nay là 1,82%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo là người dân tộc Khmer là 2,44%.

Chị Tạ Nguyễn Ngọc Khuyên - đại diện công ty cổ phần phát triển địa ốc Song Tiên, Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị tài trợ xây dựng những mái ấm tình thương tại xã Thuận Hòa thời gian qua, chia sẻ thêm Là thành viên của Hội đồng hương tại Thành phố Hồ Chí Minh không những là trách nhiệm của công ty Song Tiên mà còn là  mong muốn đóng góp  xây dựng mái ấm cho những hộ gia đình còn khó khăn ở địa phương để họ đón Tết Tân Sửu sắp tới ấm no, hạnh phúc, giúp họ vươn lên phát triển trong cuộc sống nhiều hơn nữa.

Trong những ngày xuân Tân Sửu năm 2021 đang về, các hoạt động chăm lo Tết cho Nhân dân cũng đã được các ngánh, địa phương khẩn trương thực hiện, xét chọn và lập danh sách các đối tượng phù hợp đề nghị nhận các phần quà Tết từ các Đoàn chúc Tết của Trung ương, Tỉnh ủy và các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân. Điều này làm cho không khí chuẩn bị Tết của các gia đình thêm phần vui vẻ, phấn khởi hơn. Đặc biệt là quan tâm chăm lo tết cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, thiệt hại bởi mưa bão, hạn hán, xâm nhập mặn cũng như đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị.

Nói về không khí chuẩn bị Tết Tân Sửu năm 2021, ông Trần Anh Tuấn, người dân ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm chia sẻ Mẹ tôi là người lớn tuổi, được địa phương tặng quà Tết Tân Sửu gia đình cũng rất phấn khởi, vui vẻ. Chuẩn bị Tết năm nay cũng không có gì khác, bình thường như mọi năm vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 thì hơi khó khăn hơn, gia đình cũng gói gém, không có ăn Tết lớn. Tôi mong ước sao Covid 19 trôi qua để người dân làm các công việc, được như vậy người dân rất phấn khởi, rất hân hoan đón xuân.

Do thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid 19, hạn chế người dân ở các địa phương xảy ra dịch bệnh trở về quê hương ăn Tết, trên tinh thần vui Tết Tân Sửu an toàn, yên vui, nên việc sắm sửa Tết của người dân cũng bớt sôi nổi hơn so với năm trước.

Theo quan sát của chúng tôi, những chuyến xe nối tiếp nhau, người người về quê ăn Tết trên tuyến đường Quốc lộ 1 A vào những ngày này cũng đang trở về quê đoàn tụ cùng gia đình vui xuân, mừng Tết đến, các món quà Tết, hoa Tết cũng được chuẩn bị để mang về nhà, làm cho không khí đón Tết năm nay có phần ấm áp, háo hức, vui tươi.

Năm nay, khu vực chợ hoa Tết tại huyện được dời ra khu vực bờ kè Kênh Sáng Phụng Hiệp, với nhiều loại hoa đẹp khoe sắc xuân được trưng bày tại các khu vực rất dễ dàng để phục vụ mọi người lựa chọn những chậu hoa, những cặp dưa hấu, cặp bưởi ưng ý chưng Tết, nào sắc vàng, sắc đỏ, sắc cam, sắc xanh, sắc tím v.v. của muôn loài hoa như thêm tô thắm, làm đẹp thêm sắc xuân ngày Tết của người dân Châu Thành, chào mừng xuân mới.

Đặc biệt năm nay, chợ Trà Quýt, thị trấn Châu Thành đã được sửa chữa, nâng cấp, chỉnh trang lại khang trang, sạch đẹp, tạo nên sự phấn khởi rất lớn cho các tiểu thương thuận lợi buôn bán hàng hóa dịp cuối năm.

Và cũng theo ghi nhận của chúng tôi, nắm bắt được nhu cầu mua sắm tăng cao dịp cuối năm, nên hiện nay các hộ kinh doanh, buôn bán tại chợ Trà Quýt, thị trấn Châu Thành và các cửa hàng siêu thị đã nhập hàng hóa về đầy đủ, dồi dào, đa dạng, bày bán nhiều mặt hàng hóa thiết yếu, tiêu dùng trong những ngày Tết để sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng, lựa chọn của người dân vui xuân đón Tết ấm no, yên vui. Các cửa hàng đóng cửa trễ hơn để chủ động cho người tiêu dùng mua sắm cuối ngày.

Chị Mã Thị Kim Thu, tiểu thương tại chợ Trà Quýt, thị trấn Châu Thành chia sẻ: Năm nay lượng hàng bán ra ít hơn năm rồi, vì cũng sợ Covid 19 nghe thông tin một số tỉnh, thành công nhân không về quê ăn Tết nên gia đình của họ ở dưới quê không có mua sắm Tết năm nay không nhiều, đến cận Tết bán hàng hóa cũng bình thường, giá cả không lên, bán giá bình thường, bình ổn về giá cả hàng hóa.

Còn các hoạt động cổ vũ, tuyên truyền mừng Đảng mừng xuân cũng được tăng cường và chuẩn bị sớm, trước Tết khoảng 1 tháng, công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc, trồng mới cây xanh, cắt tỉa tạo kiểu đẹp mặt, treo cờ Tổ quốc, cờ phướn, cờ tuyên truyền các khẩu hiệu đón Tết an toàn, tiết kiệm cũng đã được treo trên khắp các nẻo đường phố chính trên địa bàn thị trấn Châu Thành, trung tâm các xã và dọc trên tuyến đường Quốc lộ 1 A. Riêng tuyến đường chính dẫn vào khu hành chính huyện, năm nay hoa kèn hồng cũng đang bắt đầu nở hoa từng chụm nhỏ sắc tím và công trình trồng hoa hướng dương do các tổ chức hội, đoàn thể huyện trồng, gần đây thi thoảng đã có mọi người đến thưởng ngoạn, chụp ảnh kỷ niệm cùng với hoa xuân, hương xuân và sắc xuân. Tất cả những điều này làm cho khung cảnh của mùa xuân thêm phần rộn ràng, háo hức, như nhắc nhớ mọi người ngày xuân đang về thật gần. Thật vậy, trong những ngày giáp Tết, mọi người ai nấy cũng đều bộn bề công việc, rồi chuẩn bị Tết, mua sắm Tết, ăn Tết và chơi Tết, về với huyện trẻ Châu Thành hôm nay mới thật sự cảm nhận được không khí nhộn nhịp ở trên khắp các nẻo đường quê đang từng ngày đổi mới, chúng tôi có thể cảm nhận được sắc xuân tươi thắm đang về trên đất quê hương Châu Thành.

Thông tin về tình hình phát triển của địa phương trong năm qua, đồng chí Ngô Thanh toàn - Phó Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm Trong năm 2020 là cực kỳ khó khăn, nhưng Châu Thành rất mừng, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn đoàn kết, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá đại hội vừa rồi, so với các địa phương của tỉnh,  thì huyện Châu Thành là một trong những huyện tổ chức đại hội thành công tốt đẹp. Do đó chúng tôi hết sức trân trọng, để chúng tôi ứng dụng vào cuộc sống trong quá trình lãnh đạo. Châu Thành thu ngân sách năm nay cũng đạt, vượt 10%, thu nhập bình quân đầu người cũng tăng trên 10%. Tình hình an ninh trật tự cũng ổn định, tai nạn năm nay huyện Châu Thành giảm, là một  trong những huyện được đánh giá tai nạn giao thông giảm nhiều, về phạm pháp hình sự không có trọng án xảy ra.

Năm 2020, phải nói là sự đóng góp của các mạnh thường quân, từ các tín đồ, từ các tổ chức tôn giáo trên hàng chục tỷ đồng, kết nối để xây dựng những cây cầu, giải quyết khó khăn, UBND huyện chân quý sự đóng góp to lớn của các tôn giáo, cùng với trách nhiệm bảo quản, bảo trì và cũng muốn kêu gọi trong năm 2021 cũng còn nhiều khó khăn, cũng cố gắng đồng hành, chia sẻ yêu thương, chia sẻ khó khăn cùng với lãnh đạo địa phương, để  Đảng bộ huyện Châu Thành phát triển ngày càng tốt đẹp hơn, vững mạnh, thịnh vượng và bền vững.

Thời gian tới, huyện Châu Thành có 3 dự án mới sẽ thực hiện, UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện 2 dự án, đó là cụm công nghiệp Xây Đá mới và cụm công nghiệp An Hiệp, rộng khoảng trên 50 héc ta, tiếp tục là dự án đô thị mới trung tâm nhà ở kết hợp với thương mại đường vào khu hành chính huyện, UBND huyện đang kêu gọi, mời các nhà đầu tư đến để xây dựng theo kiểu shop house. Từ đây đến năm 2025, huyện Châu Thành sẽ là huyện nông thôn mới.

Vậy là một mùa xuân nữa lại về, Nhân dân huyện Châu Thành rất vui mừng, phấn khởi trước sự thay đổi của quê hương, sức sống mới đang tràn về khắp nơi nơi, như chào đón mừng xuân mới, xuân yên vui, xuân hạnh phúc đến với mọi nhà./.

Mỹ Dung
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 553
  • Trong tuần: 9 519
  • Trong tháng: 38 283
  • Tất cả: 2175251
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.