Lượt xem: 418
Châu Thành: Phát huy vai trò công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới
Quán triệt sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện Châu Thành tích cực quan tâm chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới. Với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, phong trào thi đua Dân vận khéo đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, góp phần quan trọng trong chương trình xây dựng tỉnh nông thôn mới.

Tuyến đường kiểu mẫu ấp Mỹ An xã Thiện Mỹ được người dân giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và trồng hoa hai bên đường

Với sự quyết tâm cao, huyện Châu Thành đang phấn đấu đầu tư xây dựng huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Thời gian qua, bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều khởi sắc rõ nét, trong đó nổi bật là phong trào nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. Không trông chờ, ỷ lại vào các nguồn hỗ trợ của Nhà nước mà phải tự mình làm để mình hưởng thụ. Khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Châu Thành gặp không ít khó khăn. Một trong những khó khăn lớn nhất đó là địa bàn rộng, cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn còn hạn chế. Để tháo gỡ khó khăn này, chính quyền địa phương đã huy động sức dân để đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, hiến cây, xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. Khi mới triển khai thực hiện, đại bộ phận người dân còn thiếu thông tin, chưa nắm rõ mục đích ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, vì vậy, nhiều người dân còn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, chưa nhiệt tình tham gia vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Do đó, huyện đã xác định công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới phải được đặt lên hàng đầu. Từ đó, mặt trận và các đoàn thể của xã đã ra sức tuyên truyền, vận động để người dân nắm rõ chương trình mục tiêu của xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và được lồng ghép trong tất cả các hoạt động từ xã đến ấp. Do vậy, sau một thời gian ngắn, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn huyện đã có sự chuyển biến trong nhận thức về chủ trương xây dựng nông thôn mới. Thông qua việc bàn bạc dân chủ, thực hiện phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", cán bộ ở cơ sở thực hiện tác phong dân vận "Gần dân, trọng dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin" nên nhiều việc tưởng khó khăn trong quá trình thực hiện đã sớm được tháo gỡ, giải quyết thành công. Ngoài ra, huyện Châu Thành còn tổ chức cho nhân dân tham gia ý kiến vào việc xây dựng đề án của chương trình, tham gia ý kiến vào việc xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể của địa phương, cơ chế huy động đóng góp tham gia của nhân dân. Xây dựng quy trình, hướng dẫn để nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với các dự án, các nguồn vốn đầu tư; tranh thủ ý kiến và kinh nghiệm của nhân dân đối với các công việc cụ thể trong quá trình triển khai thực hiện chương trình để tăng hiệu quả, chất lượng, tránh lãng phí trong việc sử dụng các nguồn lực, các nguồn vốn của chương trình. Phát động nhân dân tham gia đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian qua, người dân trong huyện đã đóng góp được hàng ngàn ngày công, hàng chục tỷ đồng tiền mặt, hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, lộ giao thông, câu nông thôn tại địa phương. Đến nay toàn huyện đá có 5/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Phú Tâm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021 và xã Thuận Hòa phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2022.

 Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới, Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền với các hình thức đa dạng, nội dung phong phú nhằm thu hút được sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân; tập trung huy động nguồn lực tại chỗ, vận động đoàn viên, hội viên và người dân địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới với phương châm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, tập trung các giải pháp nhân rộng các điển hình, những cách làm sáng tạo, hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp nhằm phát huy hiệu quả cao nhất phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Trần Thu Ngân
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 1067
  • Trong tuần: 6 567
  • Trong tháng: 26 087
  • Tất cả: 2163055
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.