Lượt xem: 92
Kết quả phong trào thi đua “Châu Thành chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” 06 tháng đầu năm 2024
Theo báo cáo của UBND huyện Châu Thành, trong 6 tháng đầu năm 2024, để thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo, UBND huyện xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo như: Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 27/10/2022 của Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành về việc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Châu Thành cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2025. 

         Phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, gắn với Kế hoạch thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Hưởng ứng phong trào thi đua của tỉnh các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, trong thời gian qua Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện như: Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn và hàng năm; Kế hoạch thực hiện phong trào thi đua giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm huyện Châu Thành. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chương trình, dự án Quốc gia về vay vốn ưu đãi, tạo công ăn việc làm cho người nghèo; Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo trên địa bàn. Công tác giảm nghèo được các cấp, các ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế hàng năm. Chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo giảm nghèo kịp thời, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách địa bàn, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội. Tổ chức lồng ghép nguồn vốn của các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ các xã nghèo, hộ nghèo. Thực hiện bố trí ngân sách ưu tiên đầu tư, hỗ trợ các xã nghèo trên địa bàn; các phòng, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các đoàn thể tích cực nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách giảm nghèo phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tế, tập trung ưu tiên, hỗ trợ cho những nơi khó khăn.

         Qua phát động đã tạo phong trào thi đua sâu rộng trong toàn xã hội, đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, cải thiện rõ nét đời sống nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần, làm cơ sở cho việc giảm nghèo bền vững. Hơn nữa phát huy các thành quả giảm nghèo đạt được và tiếp tục đẩy mạnh các công tác phối hợp giúp cho hộ nghèo có điều kiện phát triển đồng bộ, thi đua sản xuất, tiếp cận các dịch vụ xã hội, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cải thiện cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Qua đó đã đẩy mạnh việc lồng ghép thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, giảm nghèo, tiếp cận các chương trình, chính sách ưu đãi của nhà nước. Đồng thời động viên người nghèo, hộ nghèo tự thân phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững; xây dựng, phát hiện và nhân rộng những mô hình giảm nghèo hiệu quả trên phạm vi toàn huyện.

         Các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chính sách, đề xuất các giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo; thi đua đồng thuận hợp tác, trách nhiệm vì người nghèo và góp phần giảm nghèo; cán bộ làm công tác giảm nghèo thi đua tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, thi đua đồng hành cùng người nghèo, hướng tới một thế giới không để ai bị bỏ lại phía sau nhằm huy động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có những việc làm thiết thực tham gia đóng góp công sức trí tuệ, của cải vật chất hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cơ sở, cộng đồng và các hộ gia đình giảm nghèo và thoát nghèo.

         Với sự nổ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ huyện và nhân dân trong huyện. Công tác giảm nghèo đạt được một số kết quả nổi bật đào tạo nghề cho 510/400 lao động đạt 127,5% chỉ tiêu giao, trong đó đào tạo nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên cho 108 lao động và có 402 lao động học nghề tại cơ sở tư nhân. Công tác giải quyết việc làm: giải quyết việc làm cho 2.500/3.000 người lao động làm việc trong và ngoài tỉnh, đạt 83,3% chỉ tiêu giao.  Xuất khẩu lao động: có 15/25 lao động tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đạt 60% so với kế hoạch.

         Bên cạnh đó huyện còn thực hiện chương trình dự án Quốc gia về vay vốn ưu đãi, tạo công ăn việc làm cho người nghèo, từ đầu năm đến nay Ngân hàng chính sách xã hội đã tổ chức triển khai giải quyết cho 22 hộ nghèo vay vốn theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ với kinh phí 1.112.000.000 đồng; cho 7 hộ cận nghèo vay vốn theo Quyết định 15/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với kinh phí 340.000.000 đồng và 636 hộ mới thoát nghèo vay vốn theo Quyết định 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với kinh phí 2.755.000.000 đồng; đồng thời hỗ trợ cho vay giải quyết việc làm cho 88 hộ với kinh phí 4.648.000.000 đồng. Ngoài ra hỗ trợ cho 550 hộ vay vốn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với kinh phí 7.732.000.000 đồng. Công tác chăm lo sức khỏe cho hộ nghèo cũng được quan tâm và thực hiện tốt. Trong 6 tháng đã cấp 1.478 thẻ bảo hiểm y tế người nghèo; cấp 736 thẻ bảo hiểm y tế người thuộc hộ cận nghèo và đã có 1.381 lượt bệnh nhân thuộc hộ nghèo, 833 lượt hộ cận nghèo được khám chữa bệnh với tổng kinh phí 593 triệu đồng. Thực hiện hỗ trợ theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP; Nghị định 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ: Thực hiện chi trả cấp bù miễn, giảm học phí theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP cho 08 đối tượng với kinh phí 63.937.000 đồng.

         Trong 6 tháng đầu năm 2024 Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các phòng ban ngành huyện phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm thực hiện công tác xây dựng nhà ở cho hộ nghèo có khó khăn nhà ở trên địa bàn. Kết quả đã triển khai xây dựng và sửa chữa mới cho 52 căn với tổng kinh phí 2.330.000.000 đồng (43 căn xây mới với kinh phí 2.150.000.000 đồng; 09 căn sửa chữa mới với kinh phí 180.000.000 đồng).

         Trong thời gian tới huyện Châu Thành tiếp tục phấn đấu hoàn thiện các chính sách giảm nghèo, tập trung hỗ trợ người dân tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững là chính, lồng ghép các chính sách hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ thụ hưởng. Đẩy mạnh các hình thức huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu giảm nghèo đề ra./.

Minh Duy
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 241
  • Hôm nay: 4479
  • Trong tuần: 21 980
  • Trong tháng: 80 819
  • Tất cả: 2373693
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.