Lượt xem: 492
Châu Thành với công tác Cải cách hành chính góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện
Năm 2021, Huyện Châu Thành xác định công tác cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng góp phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội huyện. Trong đó, Huyện chú trọng cải cách hành chính được triển khai trên nhiều nội dung như cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một khâu quan trọng và được đặt ra nhằm bảo đảm bộ máy hành chính phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại xã An Hiệp, huyện Châu Thành.

         Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn cũng đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, trong đó chú trọng các hoạt động tự kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Hàng tuần tổ chức họp Bộ phận Một cửa để đánh giá ưu điểm và hạn chế, khó khăn, vướng mắc, kịp thời đề ra biện pháp khắc phục nhằm từng bước nâng cao chất lượng của cơ chế một cửa, đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân và doanh nghiệp. UBND xã, thị trấn đã thực hiện tốt niêm yết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa, tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ thủ tục hành chính, không có hồ sơ tồn đọng. Để vừa đảm bảo không làm gián đoạn việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19, các xã, thị trấn linh hoạt triển khai dịch vụ bưu chính công ích. Nhiều đơn vị đã đề xuất và triển khai mô hình hiệu quả về cải cách hành chính như mô hình kết hợp dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC; mô hình “Ngày thứ sáu gặp gỡ dân” tại các xã, thị trấn; mô hình gửi “Thư chúc mừng”; “Thư chia buồn”; “Thư xin lỗi” với người dân, doanh nghiệp, để thực hiện sự quan tâm chia sẻ, tạo mối quan hệ mật thiết gần gũi, gắn kết giữa chính quyền với người dân.

         Nổi bật là quy chế phối hợp liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi; quy chế phối hợp liên thông các thủ tục hành chính như Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng; quy chế phối hợp liên thông giải quyết chế độ hỏa táng… Kết quả, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn của huyện đạt hơn 98%. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua phần mềm một cửa đạt 100%. Bên cạnh đó, việc hiện đại hóa hành chính cũng được đặc biệt chú trọng. Huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Toàn bộ cán bộ, công chức được trang bị máy tính phục vụ công việc. Trên 80% số văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, trừ văn bản mật.

         Để công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện trong thời gian tới đạt được những kết quả tốt hơn, Năm 2022, UBND huyện Châu Thành tập trung thực hiện một số giải pháp như tiếp tục cải cách công vụ, cải cách thủ tục hành chính; hiện đại hóa hành chính và cải cách tài chính công. Tăng cường tính liên thông trong cải cách thủ tục hành chính, cần tạo ra cơ sở dữ liệu trên các lĩnh vực đảm bảo liên thông được với cơ sở dữ liệu quốc gia, chia sẻ được giữa các cơ quan nhà nước trong huyện để giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành được triển khai đến 100% các cơ quan Đảng, Đoàn thể, Nhà nước từ huyện đến xã. Trên 90% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử. Coi trọng công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải cải cách hành chính.  Nâng cao năng lực của đội ngũ công chức làm công tác cải cách hành chính; bố trí đủ nguồn lực tài chính cho công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện qua đó góp phần phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp”./.

Trần Thu Ngân
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 33
  • Hôm nay: 1611
  • Trong tuần: 8 754
  • Trong tháng: 37 518
  • Tất cả: 2174486
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.