Lượt xem: 81
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn xã An Ninh
Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ đột phá nhằm xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, hiệu lực hiệu quả góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong 6 tháng đầu năm lãnh đạo UBND xã An Ninh đã quyết liệt chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt những kết quả quan trọng được doanh nghiệp và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

         UBND xã An Ninh luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến đẩy mạnh cải cách hành chính; góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiện đại, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách trong thi hành nhiệm vụ.

         Ngay từ đầu năm 2024, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 18/01/2024 về thực hiện cải cách hành chính năm 2024, đến nay đạt 60% kế hoạch đề ra; Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 04 tháng 3 năm 2024 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn. Ủy ban nhân dân xã tổ chức triển khai đến từng cán bộ, công chức, Ban nhân dân các ấp trong các cuộc họp, trên hệ thống loa của Ủy ban nhân dân xã và các hội đoàn thể đến nay đạt 60% kế hoạch đề ra. Đồng thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính được áp dụng trên địa bàn, cũng như các chính sách an sinh xã hội có liên quan đến người dân cũng được niêm yết công khai; định kỳ báo cáo về Ủy ban nhân dân huyện theo quy định; Đối với Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 10 tháng 02 năm 2024 về rà soát đánh giá thủ tục hành chính năm 2024. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo công chức Tư pháp rà soát đánh giá thủ tục hành chính đề nghị sửa đổi bổ sung, hoặc bãi bỏ theo quy định; Quyết định số 47/QĐ-UBND, ngày 06/3/2020 về việc Ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách của UBND xã An Ninh và Quyết định số 48/QĐ-UBND, ngày 06/3/2020 của UBND xã về Quy chế văn hoá công sở tại Ủy ban nhân dân xã An Ninh kèm theo quy chế. Nhằm phân công rõ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như quy định những nguyên tắc ứng xử trong việc thực hiện nhiệm vụ và đồng thời Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND huyện.

         Kết quả thực hiện 6 nội dung cải cách hành chính như sau: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Hiện Đại hóa nền hành chính. Đã xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC thuộc lĩnh vực quản lý theo thẩm quyền của địa phương, nhằm đơn giản hóa TTHC trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao. Qua rà soát TTHC gồm 127 TTHC thuộc phạm vi giải quyết cấp xã; nhận được 127 hồ sơ các loại, trong đó: lĩnh vực đất đai, lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, lĩnh vực chứng thực, liên thông 02 TTHC... Trongviệc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, công chức văn phòng một cửa luôn quan tâm hướng dẫn cụ thể đối với những hồ sơ còn sai sót để nhân dân điều chỉnh và phần lớn hồ sơ điều được giải quyết đúng thời gian quy định.

         Bên cạnh đó UBND xã An Ninh thực hiện niêm yết công khai, đảm bảo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính. Ủy ban nhân dân xã thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cập nhật các văn bản có quy định về TTHC đã được ban hành Quyết định công bố mới, sửa đổi, bổsung trong năm 2024. Tại UBND xã thực hiện tốt việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan như: Niêm yết bảng công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của cấp xã như lĩnh vực về đất đai, môi trường, xây dựng, Tư pháp, hộ tịch và chứng thực, phí, lệ phí ....Kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; từ đầu năm đến nay các thủ tục hành chính được niêm yết công khai đầy đủ, không có trường hợp tổ chức, cá nhân nào phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Việc triển khai Đề án thực hiện liên thông các TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiệm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi: 74 trường hợp; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ mai táng phí/hưởng mai táng phí tại UBND xã: 41 trường hợp; khó khăn hiện nay là liên thông với ngành công an để xóa khẩu thì phải có người trong gia đình thay đổi chủ hộ.

         Tình  hình  tiếp  nhận và  giải  quyết  hồ  sơ  TTHC  theo  Nghị  định 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP, ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61/2018/NĐ/2018: Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa “một cửa liên thông” tại xã đã có những chuyển biến rõ rệt: tình trạng hồ sơ giải quyết chậm trễ đã giảm hẳn so với trước, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tận tình, chuyên nghiệp hơn. Xã đã tăng cường trách nhiệm trong việc thực hiện TTHC, kiểm soát quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; có phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; có sổ theo dõi tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”  từ đầu năm đến nay: Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận và giải quyết là: 2.107 trường hợp (tất cả đều được giải quyết trước hạn). Trong đó: Lĩnh vực hộ tịch: 761 trường hợp; thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế: 74 trường hợp; đăng ký khai tử, xóa hộ đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí: 41trường hợp.

         Thực hiện dịch vụ công quốc gia trực tuyến liên thông 2 TTHC là 115 hồ sơ; Lĩnh vực chứng thực 2.344 trường hợp; Lĩnh vực đất đai: 02 đơn, đang xác minh 01 đơn. Công khai và niêm yết các thủ tục hành chính đồng thời cũng niêm yết về thu phí, lệ phí trên các lĩnh vực theo quyết định của UNBD tỉnh, hình thức công khai niêm yết tại UBND xã, nội dung công khai là cho mọi người dân biết rõ về các loại thủ tụchồ sơ, mức thu phí, lệ phí để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Công tác quản lý việc thu phí, lệ phí: đảm bảo thu đúng, thu đủ và hàng tháng quyết toán đầy đủ đúng thời gian quy định; thu phí, lệ phí được 33.744.000 đồng.

          Công tác cải cách hành chính Nhà nước đã được các cấp uỷ, chính quyền và các ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Thể chế hành chính ngày càng được đổi mới, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Thủ tục hành chính công khai minh bạch, kỷ luật kỷ cương hành chính được nâng cao. Cơ chế một cửa hoạt động có hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức cá nhân với cơ quan nhà nước. Tạo cơ hội và đều kiện thuận lợi, thu hút được nhiều nguồn vốn về địa phương. Việc sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn ở xã, quy định rõ chức năng nhiệm vụ đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, không còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Tài chính công được công khai, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong cơ quan nhà nước đã đi vào hoạt động có hiệu quả, đã làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và bộ phận tham mưu giúp việc cho Ủy ban nhân dân xã. Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa, xã đã cử cán bộ tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng. Đến nay, các hoạt động về cải cách hành chính của xã đã vào nề nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã.

         Có thể nói, đây là kết quả khẳng định sự nỗ lực cố gắng của xã trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, đồng thời đặt ra yêu cầu cần tiếp tục tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch đề ra; đẩy nhanh tiến độ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng chính quyền điện tử trong tương lai./.

Tường Vy
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 168
  • Hôm nay: 3118
  • Trong tuần: 20 619
  • Trong tháng: 79 458
  • Tất cả: 2372332
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.