Lượt xem: 53
Ủy ban nhân dân xã An Ninh cải cách hành chính năm 2024 với mô hình “Tờ khai không viết tay”
21/10/2024
Triển khai mô hình “Tờ khai không viết tay” trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính một cách linh hoạt, sáng tạo và phù hợp tại xã, hướng tới sự hài lòng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính nhà nước; cán bộ công chức trong thực hiện giao dịch giải quyết thủ tục hành chính.
Qua thực hiện mô hình khi cá nhân, tổ chức đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả yêu cầu giải quyết TTHC sẽ được công chức tiếp nhận, kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ, trường hợp đầy đủ các thành phần hồ sơ theo quy định, công chức sẽ hỗ trợ nhập liệu thông tin tờ khai trên màn hình máy tính cá nhân trên cơ sở thông tin người dân cung cấp theo yêu cầu của loại TTHC mà người dân có nhu cầu (trừ trường hợp TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết thay); Thông tin hỗ trợ nhập liệu được trình chiếu trên màn hình máy tính bố trí đối diện để người dân kiểm tra lại tính chính xác thông tin. Thông tin chính xác người dân ký tên hoặc điểm chỉ chịu trách nhiệm về nội dung tờ khai đó. Công chức hỗ trợ nhập liệu thông tin tờ khai theo thông tin người dân cung cấp trên màn hình máy tính.
Công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã hỗ trợ đánh tờ khai cho người dân
Thông tin hỗ trợ nhập liệu để người dân kiểm tra lại tính chính xác thông tin mà công chức viết thay cho mình. Sau khi hoàn tất hồ sơ, công chức tiến hành xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo phê duyệt và trả kết quả cho người dân ngay trong ngày làm việc; việc tiếp nhận và trả kết quả trong giờ hành chính, không viết Giấy hẹn (ngày không hẹn). Tình trạng hồ sơ giải quyết chậm trễ đã giảm hẳn so với trước, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tận tình, chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra xã còn tăng cường trách nhiệm trong việc thực hiện thủ tục hành chính, kiểm soát quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; kết quả thực hiện mô hình tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận và giải quyết là 802 trường hợp; trong đó lĩnh vực hộ tịch 82 hồ sơ; liên thông đăng ký khai sinh, nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế 36 trường hợp; đăng ký khai tử, xoá hộ đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí 10 trường hợp, còn lại là lĩnh vực chứng thực. Công khai và niêm yết các thủ tục hành chính đồng thời cũng niêm yết về thu phí, lệ phí trên các lĩnh vực theo Quyết định của UBND tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được biết.
Thời gian qua việc triển khai mô hình “Tờ khai không viết tay” trong giải quyết thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân khi đến thực hiện TTHC tại đơn vị. Hướng tới sự thân thiện, hài lòng giữa người dân với cơ quan hành chính nhà nước, đồng thời đổi mới lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức tại cơ quan đặc biệt là cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phục vụ nhân dân tốt hơn tạo được niềm tin trong nhận thức của người dân đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính ở địa phương. Việc giải quyết các yêu cầu, nhu cầu chính đáng của người dân, tổ chức phải tiếp tục đổi mới theo hướng đơn giản, nhanh gọn hơn, đặc biệt là việc đơn giản hoá các quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong cơ quan hành chính nhà nước cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã./.
Châu Di