Chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính huyện Châu Thành
Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những công tác trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện, xác định các nhiệm vụ cụ thể trong năm cho từng cơ quan chuyên môn, các đơn vị thực hiện. Đồng thời bban hành Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính, kế hoạch kiểm tra công vụ, Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính hàng năm. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm. UBND huyện cũng đã ban hành Công văn về việc thực hiện giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính huyện Châu Thành. Đã tổ chức cuộc họp triển khai đến tất cả các Phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, cơ quan Trung ương đóng tại địa phương và các xã, thị trấn, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo sâu sắc, quyết liệt các nhiệm vụ theo kế hoạch đã ban hành, nhằm tập trung thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện hàng năm. Cùng với đó, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan; kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để thực hiện cơ chế một cửa; kiện toàn Ban chỉ đạo Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của huyện, ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ CCHC và tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, khắc phục những hạn chế. Từ đó công tác cải cách hành chính có sự chuyển biến tích cực, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Trên địa bàn huyện hiện nay có 285 TTHC thuộc cấp huyện và 129 TTHC thuộc cấp xã. Tất cả các TTHC được thực hiện niêm yết công khai tại bản niêm yết TTHC của Bộ phận Một cửa cấp huyện và cấp xã. Trên địa bàn huyện 297 TTHC thuộc mức độ 3, 4 trong đó: 216 TTHC thuộc cấp huyện và 81 TTHC thuộc cấp xã, và có 250 TTHC mức độ 3, 4 tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Số TTHC đã tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến là 250 TTHC (cấp huyện: 173; cấp xã: 77). Đối với cấp xã có 8/8 xã (đạt 100%) thực hiện đầy đủ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. Đồng thời, huyện đã thiết lập và kiện toàn hệ thống đầu mối giữa huyện và xã đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, trình độ chuyên môn và năng lực thực hiện công tác kiểm soát TTHC. Tất cả các thủ tục đều được niêm yết, đăng tải công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Để tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận, giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận lợi; đã xây dựng Trang thông tin điện tử huyện với tên miền http://www.chauthanh.soctrang.gov.vn; Cổng dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ truy cập http://pakn.dichvucong.gov.vn. Đến nay UBND huyện chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và hành vi hành chính. Từ đó tổ chức, cá nhân dễ dàng theo dõi, nắm bắt thông tin về các thủ tục hành chính trước khi đến thực hiện. Ngoài ra, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tổ chức lấy ý kiến, nhận xét, đánh giá của tổ chức, cá nhân đến quan hệ giải quyết thủ tục hành chính đối với kết quả thực hiện dịch vụ hành chính của công chức. Quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh thực hiện cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ bưu chính công ích. Nhờ vậy, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn của huyện và các xã, thị trấn đến nay đạt 100%.
Quang cảnh Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính huyện Châu Thành
Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả, Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hiện tại 100% cán bộ các xã, thị trấn đạt chuẩn theo quy định. Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành nhiều chủ trương để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện, nâng cao tính minh bạch của chính quyền và khả năng tiếp cận thông tin của người dân, doanh nghiệp. Điểm nhấn trong các chủ trương này là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Qua đó, nhiều cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở đã tích cực nghiên cứu, học hỏi, ứng dụng các giải pháp, mô hình hay trong cải cách hành chính hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ cá nhân, tổ chức.
Đã nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, ban ngành từ huyện đến cơ sở, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến một phần hoặc toàn trình; việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; các quy định về văn hóa công sở, về kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân cùng chung tay đẩy mạnh CCHC. Cùng với đó, thực hiện việc giao và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ CCHC, nhất là nhiệm vụ cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, nhất là đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, tăng cường quan tâm phát huy những sáng kiến, giải pháp về CCHC, kịp thời phát hiện, nhân rộng những điển hình, sáng kiến trong CCHC. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước; nâng cao số lượng, chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức./.