Lượt xem: 48
Ủy ban nhân dân xã Phú Tâm với mô hình “Ngày thứ năm không hẹn gắn với dịch vụ công trực tuyến”
Triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn gắn với dịch vụ công trực tuyến” trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, hướng tới sự hài lòng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước. Mô hình áp dụng triển khai đối với 06 loại TTHC như Đăng ký khai tử; Đăng ký kết hôn; Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch; Đăng ký lại khai sinh; Xác nhận tình trạng hôn nhân; Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.

         Theo đó thực hiện mô hình khi người dân đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã sẽ được công chức chuyên môn tiếp nhận hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 được Bộ phận một cửa tổ chức tiếp nhận và trả kết quả trên cổng dịch vụ công, hồ sơ được giải quyết ngay trong ngày, thời gian giải quyết từ 30 phút đến 60 phút hoặc nửa buổi. Từ đó giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm được thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia tại cơ sở, gồm các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và Liên thông khai sinh, khai tử đã được tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia.

         Qua đó khi người dân đến bộ phận một cửa xã Phú Tâm vào ngày thực hiện mô hình “Ngày thứ năm hàng tuần” sẽ được công chức tiếp nhận, kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ, trường hợp đầy đue các thành phần hồ sơ theo quy định, công chức sẽ hỗ trợ nhập liệu thông tin tờ khai trên màn hình máy tính cá nhân trên cơ sở thông tin người dân cung cấp theo yêu cầu của loại TTHC mà người dân có nhu cầu (trừ trường hợp TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết thay); người dân kiểm tra lại tính chính xác thông tin mà công chức nhập thay cho mình. Thông tin chính xác người dân ký tên hoặc điểm chỉ chịu trách nhiệm về nội dung tờ khai đó (ngày không viết). Công chức hỗ trợ nhập liệu thông tin tờ khai theo thông tin người dân cung cấp trên màn hình máy tính cá nhân. Sau khi hoàn tất hồ sơ, công chức tiến hành xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo phê duyệt và trả kết quả cho người dân ngay trong ngày làm việc; việc tiếp nhận và trả kết quả trong giờ hành chính, không viết Giấy hẹn (ngày không hẹn).

         Ông Thạch Hiền, cư ngụ ấp Phú Hoà A, xã Phú Tâm cho biết: “Hôm nay tôi đến bộ phận một cửa của xã để làm giấy khai sinh cho cháu, tôi không rành chữ viết, cũng như các thủ tục, được sự giúp đỡ tận tình của công chức, tuy người dân đến làm thủ tục rất đông, nhưng công chức vẫn tranh thủ giải quyết cho tôi rất nhanh chóng tôi rất biết ơn”.

         Mô hình đã giải quyết 2751 hồ sơ, tất cả đều giải quyết trước hạn đạt 100%, khi triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn gắn với dịch vụ công trực tuyến”, xã thấy được những lợi ích trong giải quyết TTHC. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được từ mô hình. Trong thời gian tới xã dự kiến sẽ triển khai thêm mô hình cải cách hành chính có tên là “ba trong một”; mô hình “ba trong một” với sự kết hợp các mô hình “Ngày không hẹn”, “Dịch vụ công trực tuyến” và “Thanh toán trực tuyến”. Mục đích của việc triển khai mô hình này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các TTHC, giúp người dân thuận tiện và rút ngắn thời gian đi lại hơn. Qua khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công tại Bộ phận một cửa có 100% người dân hải lòng.

         Ông Phạm Văn Tí, Chủ tịch UBND xã Phú Tâm chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có mô hình “Ngày thứ năm không hẹn gắn với dịch vụ công trực tuyến” xã giải quyết hồ sơ cho dân theo quy trình và thời gian quy định, tuy nhiên do việc đi lại gặp nhiều khó khăn nên người dân có nguyện vọng được giải quyết thủ tục hồ sơ nhanh chóng. Xuất phát từ những khó khăn và nhu cầu thực tế của người dân, xã phát động phong trào thi đua sáng kiến mô hình cải cách hành chính, qua đó xã lựa chọn và triển khai thực hiện mô hình giải quyết TTHC “Ngày thứ năm không hẹn gắn với dịch vụ công trực tuyến” tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả của UBND xã, kể từ khi áp dụng mô hình này, người dân rất phấn khởi và hài lòng khi được trả kết quả giải quyết TTHC nhanh chóng, chậm nhất cũng trong ngày”.

         Có thể khẳng định việc đẩy mạnh cải cách TTHC của xã Phú Tâm đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Quang cảnh Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính UBND xã Phú Tâm

         Việc triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn gắn với dịch vụ công trực tuyến” trong giải quyết thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân khi đến thực hiện TTHC tại đơn vị. Hướng tới sự thân thiện, hài lòng giữa người dân với cơ quan hành chính nhà nước, đồng thời đổi mới lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức tại cơ quan đặc biệt là cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phục vụ nhân dân tốt hơn tạo được niềm tin trong nhận thức của người dân đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính ở địa phương. Từ kết quả trên cho thấy mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, nâng chất lượng phục vụ cho tổ chức, công dân tại địa phương, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân, hạn chế phiền hà, qua đó còn góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với nhân dân, ngày càng tạo được lòng tin và sự hài lòng trong nhân dân. Tiếp tục tuyên truyền về định danh điện tử, hướng dẫn công dân cài đặt kích hoạt sử dụng ứng dụng VnEID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tuyên truyền về lợi ích của ứng dụng VnEID đối với các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, trong thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, hình thành công dân số, tạo sự đồng thuận tham gia, sử dụng ứng dụng VnEID phổ biến trong các giao dịch hàng ngày.” Mô hình: “Ngày thứ năm không hẹn gắn với dịch vụ công trực tuyến” tuy thực hiện thời gian không lâu, nhưng với tinh thần phục vụ nhân dân, xã đã giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, tiết kiệm được thời gian, chi phí, tạo sự hài lòng của người dân trên địa bàn xã./.

Thiên Lí
TIN NỔI BẬT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 1908
  • Trong tuần: 6 546
  • Trong tháng: 29 271
  • Tất cả: 2824483
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Y BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH - TỈNH SÓC TRĂNG
     Địa Chỉ: ấp Xây Cáp, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
      Điện Thoại: (0299) 3 834 570  - (0299) 3 834 566. Fax: (0299) 3 834 670. Email: vpubndchauthanh@gmail.com
                              Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Châu Thành khi trích dẫn lại từ địa chỉ này.