Lượt xem: 560
Anh Diệp Xa Rai vươn lên thoát nghèo, nhờ chí thú làm ăn
      Trong những năm qua, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Cù Lao Dung vươn lên làm giàu nhờ chí thú làm ăn và kết hợp sử dụng hiệu quả đồng vốn vay ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.
      Điển hình như: gia đình anh Diệp Xa Rai, người dân tộc Khmer, quê gốc tỉnh Trà Vinh. Hơn 10 năm trước cả gia đình qua huyện Cù Lao Dung lập nghiệp, không đất sản xuất. Gia đình anh có 06 nhân khẩu, có 02 con đang tuổi ăn, tuổi lớn và đang đi học. Những năm đầu, gia đình anh gặp nhiều khó khăn, hai vợ chồng phải đi làm thuê, làm mướn ở địa phương như làm cỏ, đánh lá mía, nuôi tôm…. nhưng chỉ đủ sống qua ngày, không thể lo tròn cho các con và gia đình.
 
 
      Năm 2016, gia đình anh được xét thuộc diện hộ nghèo. Từ đó, gia đình anh được Hội Nông dân xã bảo lãnh vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung số tiền 25 triệu đồng để thực hiện phương án nuôi bò sinh sản. Với lòng đam mê chăn nuôi cộng với chí thú làm ăn, siêng năng trong lao động cả hai vợ chồng vừa làm thuê vừa chăm sóc tốt cho 02 con bò. Năm 2019, gia đình anh tích lũy và trả hết nợ và xin vay lại 50 triệu đồng để mở rộng chăn nuôi bò sinh sản và xin ra khỏi hộ nghèo. Anh Diệp Xa Rai cho biết: “Ngày xưa, gia đình tôi rất nghèo, không đất sản xuất nhờ Hội Nông dân xã bảo lãnh vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung để chăn nuôi bò. Hiện nay, gia đình tôi có cuộc sống khá tốt. Tôi rất vui mừng và cám ơn sự quan tâm của Nhà nước đối với gia đình tôi”. Nhờ siêng năng, cần cù, ham học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, đến nay, gia đình anh đã có 14 con bò đang phát triển rất tốt và mua được 06 công đất sản xuất, anh sử dụng 04 công trồng cỏ để lấy thức ăn cho bò, 02 công anh sản xuất rau, màu cộng với mỗi năm gia đình anh xuất bán từ 02 - 04 con bò thịt, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, nhờ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp cho gia đình anh tạo dựng được cuộc sống tương đối đầy đủ hơn.
 
 
      Cùng chung cảnh ngộ với anh Diệp Xa Rai, gia đình chị Lê Thị Thơ ấp Bình Danh B, xã An Thạnh II là hộ cận nghèo của xã. Nhờ Hội Nông dân xã bảo lãnh vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung để chăn nuôi bò, lúc đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc đàn bò. Nhưng qua thời gian nuôi chị tích lũy được một số kinh nghiệm và siêng năng, nhanh nhẹn, tháo vát, chăm chỉ. Hiện nay, gia đình chị cũng có 16 con bò sinh sản đang phát triển, chất lượng bò rất tốt. Mỗi năm chị cho xuất bán khoảng 02-04 con bò thịt, thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình trong nhiều năm qua. Chị cho biết: “Năm 2016, gia đình chị được Hội Nông dân xã bảo lãnh vay vốn 25 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đễ chăn nuôi bò sinh sản, đến năm 2019, gia đình chị đã trả tất cả nợ và xin vay lại 80 triệu đồng, được Ngân hàng chấp thuận, chị đã mua thêm 03 con bò lớn để mở rộng chăn nuôi và phát triển cho đến nay. Thời gian tới, chị mở rộng hình thức nuôi bò dỗ béo và bán bò giống”.
 
      Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Ngân hàng Chính sách xã hội luôn quan tâm dành nhiều nguồn vốn hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay vốn sản xuất từ chương trình giảm nghèo tại địa phương. Đặc biệt là các hộ nghèo chí thú làm ăn, phát huy hiệu quả vốn vay. Trong giai đoạn 2016-2020, toàn huyện có 4.852 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 134.250 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 47,18% tổng dư nợ của toàn huyện. Thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định 24/2021/QĐ-TTg, ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi thoát nghèo bền vững trên địa bàn huyện.
Nhất Phong (NHCSXH)
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 621
  • Trong tuần: 13 769
  • Trong tháng: 46 146
  • Tất cả: 1749545
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.