Lượt xem: 708
Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng “ Bông thiên lý”
      Hiện nay người dân Cù Lao Dung đang chuyển dần cây mía sang các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế hơn. Bằng sự nhạy bén, sáng tạo mà Chị Huỳnh Ngọc Giàu sinh năm 1982, hội viên Chi hội phụ nữ ấp Phước Hòa A, thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng  được biết đến là một tấm gương sáng trong việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng từ mô hình trồng bông thiên lý.

      Chị lập gia đình năm 2004 với anh Lý Mười sinh năm 1976; vợ chồng chị được 02 người con 01 gái và 01 trai. Vợ chồng chị 3000m2 đất vườn tạp sau nhà không mang lại hiệu quả kinh tế. Bằng sự nhạy bén của vợ chồng chị, năm 2018 Chị được Hội LHPN thị trấn giới thiệu vay tín chấp 18 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển mô hình trồng cây hoa thiên lý. Khi nhận được vốn chị đã đặt 180 gốc cây hoa thiên lý về trồng, sau hơn 02 tháng trồng, chăm sóc, thiên lý bắt đầu cho thu hoạch. Vụ hái đầu tiên được khoảng 20kg-30kg, với giá bán 40.000 đồng/kg. Sau đó thu hoạch tăng dần và giá bán cũng tăng theo nên Chị rất phấn khởi. Sau khi chuyển đổi sang trồng thiên lý, nhận thấy đây là cây trồng tiềm năng, có hiệu quả cao,bình quân mỗi tháng, gia đình chị thu nhập gần 60 triệu đồng.

      Chị Giàu cho biết: Bông thiên lý rất dễ trồng, ít công chăm sóc, mùa mưa không phải tốn công tưới nước, còn mùa nắng thì cứ 2 ngày mới tưới một lần và nhất là không có sâu bệnh nên chi phí rất thấp. Để thiên lý trổ bông to, đẹp, khi dây thiên lý bắt đầu bò lên giàn khoảng 1m phải ngắt đọt; dây nào không ra bông thì nhổ bỏ để tạo độ thông thoáng và dành dinh dưỡng cho các dây khác phát triển. Đặc biệt, hầu như không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình trồng. Thiên lý cho nhiều bông nhất từ tháng 1 đến tháng 6. Hiện nay vườn hoa thiên lý của chị cho bông rất tốt, thu hoạch bình quân từ 100-150 kg/ngày, giá bán từ 40.000-50.000 đồng/kg, thời điểm cao nhất chị thu hoạch 4.000.000đ-6.000.000đ/ngày. Chị chủ yếu bỏ mối lên Thành phố tại các quán ăn, nhà hàng mỗi lần thu hoạch sẽ có xe lại gom nên đầu ra của Chị rất ổn định. Ngoài ra, Chị Giàu còn tận dụng và kết hợp trồng thêm các loại cây khác như mùng tơi, cà, rau ngót, nhằm tăng thêm thu nhập. Trung bình mỗi năm gia đình Chị thu nhập khoản 500 triệu đồng từ bán Hoa thiên lý và các rau màu khác, từ đó đã giúp cho cuộc sống gia đình Chị khá hơn.

      Không chỉ chăm lo làm giàu cho gia đình, chị Huỳnh Ngọc Giàu còn tích cực vận động những hội viên khác cùng nhau xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên chính mảnh đất quê hương. Tâm sự với chúng tôi chị nói:“Bản thân tôi luôn ý thức được việc phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình là rất cần thiết, khi kinh tế gia đình ổn định thì xã hội mới phát triển được”.

      Qua khảo sát, Hội nhận thấy chị Huỳnh Ngọc Giàu, từ khi chuyển sang trồng cây bông Thiên lý đã đem lại cho gia đình chị nguồn thu nhập rất ổn định. Giờ đây, chị đã cất được một ngôi nhà khang trang, con cái được ăn học đầy đủ.Từ sự chăm chỉ, cần cù trong lao động mà gia đình chị có cuộc sống đầy đủ hơn. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ thị trấn Cù Lao Dung, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

Đặng Thị Na (CT HPN TT CLD)
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 1127
  • Trong tuần: 8 602
  • Trong tháng: 40 979
  • Tất cả: 1744378
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.