Lượt xem: 1005
Kế Sách tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Sở hoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng
Sáng ngày 09/3/2021, Đoàn khảo sát của Sở hoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng do đồng chí Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở hoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng làm Trưởng đoàn đến kháo sát nắm tình hình về hoạt động khoa học và công nghệ  năm 2020 và kế hoạch hoạt động năm 2021. Cùng đi có đồng chí Dương Vĩnh Hảo - Phó Giám đốc Sở và Lãnh đạo, công chức các phòng, đơn vị trực thuộc Sở hoa học và Công nghệ. Tiếp và làm việc cùng với Đoàn về phía UBND huyện Kế Sách, có đồng chí Lê Hoàng Phong - Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Kế Sách cùng Lãnh đạo, công chức Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng HĐND và UBND huyện Kế Sách và đại diện 11 Hợp tác xã trên địa bàn.

- Trong năm qua, hoạt động khoa học và Công nghệ trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả như: UBND huyện đã triển khai các chính sách hỗ trợ cho việc ứng dụng các kết quả KH&CN cũng như các đề tài, dự án, mô hình …thực tiển phù hợp phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Các hoạt động hỗ trợ phát triển, chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ:  toàn huyện hiện có 3 cánh đồng lớn với 3 hợp tác xã làm nồng cốt, đạt tiêu chí 500 ha tại xã Kế Thành, Đại Hải và Trinh Phú. Trong đó: 02 hợp tác xã sản xuất lúa tại Kế Thành và Đại Hải được cấp nhận đầu tư từ dự án VnSAT; 10 hợp tác xã trồng cây ăn trái đặc sản sẽ được hỗ trợ từ dự án phát triển cây ăn trái đặc sản. Phối hợp với Ban quản lý cây ăn trái đặc sản và UBND các xã trong vùng dự án đang thực hiện 06 mô hình trên cây vú sữa, cam xoàn, cam mật, bưởi da xanh, xoài, với diện tích 41,6 ha và 32 hộ tham gia. Việc đổi mới công nghệ, thiết bị, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trong thời gian qua luôn được quan tâm và không ngừng được đổi mới, nhất là các sản phẩm vàng bạc, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm nước uống. Huyện ban hành văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh việc áp dụng, cải tiến HTQLCL, đồng thời thực hiện nghiêm việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL; thiết lập các quy trình giải quyết công việc, cải tiến phương pháp làm việc nhằm giúp cán bộ, công chức xử lý công việc kịp thời, hiệu quả; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết công việc.chỉ đạo các phòng ban xây dựng Mục tiêu chất lượng, kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các phòng bám sát Mục tiêu chất lượng của đơn vị để thực hiện nhiệm vụ. Số lượng hồ sơ tiếp nhận đến ngày 11/11/2020 là: 5449 hồ sơ (cập nhật trên Phần mềm Hệ thống Một cửa điện tử của huyện là 5444 hồ sơ), trong đó có 05 hồ sơ thuộc lĩnh vực Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, do hệ thống phần mềm đang nâng cấp xây dựng, tích hợp chưa hoàn chỉnh, nên chưa thực hiện tiếp nhận trên phần mềm. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 3087 hồ sơ; Hồ sơ giải quyết trước hạn: 3007 hồ sơ (chiếm 97,4%); Hồ sơ đúng hạn: 80 hồ sơ (chiếm 2,6 %); không có Hồ sơ trễ hạn. 
Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: Một số lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tuy có quan tâm nhưng chưa thường xuyên, nhận thức chưa thấu đáo đến việc áp dụng HTQLCL nên chưa phát huy hết hiệu quả, hiệu lực của HTQLCL.  Mức độ am hiểu HTQLCL, về nhận thức của một số cán bộ, công chức còn hạn chế do chủ quan; việc thực hiện theo một quy trình mới bắt buộc cần phải có thời gian đi vào nề nếp và vận hành theo đúng quy định. Chưa tạo được sự lan tỏa và cùng tham gia của toàn thể cán bộ, công chức trong việc xây dựng và áp dụng ISO trong cùng một đơn vị. Một vài Văn bản pháp luật thường xuyên thay đổi, nhân sự phụ trách thay đổi làm ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả của việc xây dựng và áp dụng ISO. 
- Về định hướng năm 2021: Tiếp tục kiện toàn bộ máy hoạt động KH&CN, nhằm xây dựng và nhân rộng các mô hình chuyển giao và ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống góp phần phục vụ phát triển KT-XH của huyện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nhắc nhở tuyên truyền về khoa học và công nghệ trên địa bàn huyện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất và lưu thông các loại hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu và sử dụng phương tiện đo đã hết hạn… nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng. Tiếp tục xây dựng triển khai và nhân rộng các mô hình chuyển giao và ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.
- Về đề xuất của huyện như: Hỗ trợ xử lý ô nhiễm khói bụi của các lò than ở xã Xuân Hòa; xây dựng mô hình sản xuất xoài cát chu, nhãn da bò ở xã An Lạc Tây và dừa xiêm xanh ở xã Trinh Phú theo tiêu chuẩn VietGAP; chuyển giao, ứng dụng công nghệ trong sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm từ trái vú sữa tím cũng như một số loại trái cây khác trên địa bàn; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử đối với một số sản phẩm dự kiến tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”; lắp đặt trạm quan trắc môi trường nước tự động ở một số tuyến sông chính trên địa bàn huyện để cập nhật kịp thời diễn biến về độ mặn của nước ở các tuyến sông,...
Kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở hoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng ghi nhận những kết quả đạt được của huyện trong thời gian qua và đề nghị huyện quan tâm phát triển lĩnh vực khoa học và công nghệ trong thời gian tới.

Ảnh: Quang cảnh cuộc họp

Trường Sơn (Văn phòng HĐND và UBND huyện)



















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 238
  • Trong tuần: 740
  • Tất cả: 578256
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này