Thị trấn Phú Lộc Thực hiện tốt việc kiểm soát thủ tục hành chính mang đến sự hài lòng cho người dân (Tin bài Tháng 07/2021)
Thưa quý vị và các bạn. Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng của việc triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC). Nếu địa phương, đơn vị nào triển khai tốt việc kiểm soát TTHC sẽ loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo không cần thiết, góp phần tạo bước chuyển biến cho công tác CCHC. 
   Thời gian qua, xác định công tác kiểm soát TTHC là khâu quan trong trong công tác CCHC nên UBND thị trấn Phú Lộc đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc từ đó việc kiểm soát TTHC đã trở thành hoạt động thường xuyên của đơn vị.
   Qua thực tế cho thấy, hàng năm UBND thị trấn Phú Lộc luôn quan tâm xây dựng kế hoạch kiểm soát TTHC; thực hiện tốt việc phân công cán bộ làm đầu mối kiểm soát TTHC và niêm yết, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC. Đồng thời, triển khai giải quyết TTHC của người dân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC nhằm tạo thuận lợi và sự hài lòng cho người dân. Các TTHC đều được niêm yết công khai để mọi tổ chức, cá nhân đều được biết. Cụ thể, tính đến ngày 09/6/2021 tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn là 128 thủ tục thuộc 35 lĩnh vực và số lượng TTHC đã niêm yết, công khai là 128 thủ tục theo quy định. Qua 6 tháng đầu năm, bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ thị trấn đẫ tiếp nhận 16.270 hồ sơ các loại. Kết quả, các hồ sơ đều được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn theo quy định. Trong thực hiện, cán bộ, công chức trong đơn vị luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc giải quyết TTHC cho các tổ chức và công dân.  
   Bên cạnh đó, về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thị trấn Phú Lộc tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch số 91/KH-UBND, ngày 30/8/2018 của UBND tỉnh Sóc Trăng về triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đi vào nề nếp, ổn định. 
Mặt khác, UBND thị trấn tiếp tục kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC sau khi thực hiện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ. Qua đó đã ban hành Quyết định về việc thay đổi, bổ sung thành viên Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC thuộc UBND thị trấn Phú Lộc. Trên cơ sở Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, bố trí công chức làm việc tại Bộ phận một cửa đảm bảo theo tinh thần Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ. 
   Qua thực hiện, công tác CCHC tại đơn vị ngày càng được nâng cao, cụ thể qua 6 tháng đầu năm 2021 tất cả các hồ sơ thủ tục được tiếp nhận và giải quyết đều đúng hẹn và trước hẹn, không có hồ sơ bị trễ hẹn. trong thực hiện nhiệm vụ, UBND thị trấn luôn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, nhiệt tình trong hướng dẫn người dân đến liên hệ giải quyết. Đối với các hồ sơ thông thường như chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký hoặc đăng ký khai sinh đúng hạn, khai tử sẽ giải quyết ngay sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ; đối với các hồ sơ chưa đầy thủ theo quy định sẽ ra phiếu hướng dẫn để người dân hoàn thiện hồ sơ; một số hồ sơ cần thời gian xác minh thì công chức Văn phòng một cửa sẽ ra phiếu hẹn, sau đó chuyển cho công chức chuyên môn giải quyết và chuyển kết quả ra Bộ phận tiếp nhận để trả kết quả cho người dân, đảm bảo giải quyết đúng thời gian quy định, hạn chế trường hợp sai sót trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ không để người dân đi lại nhiều lần.
   Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước, hướng đến mục tiêu thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của Nhân dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính ngày càng cao. Trong đó, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Kiểm soát thủ tục hành chính có hiệu quả là hoạt động mang lại lợi ích trực tiếp cho các cá nhân, tổ chức nhưng đồng thời không để sơ hở trong công tác quản lý nhà nước. Thông qua việc kiểm soát thủ tục hành chính, mọi thủ tục hành chính sẽ được công khai hóa và thường xuyên sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, tránh tình trạng tùy tiện, thiếu công khai, minh bạch trong việc ban hành và thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính.
   Vì vậy, nhằm thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian tới, thị trấn Phú Lộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân, tổ chức. Tiếp tục niêm yết công khai thủ tục hành chính bằng các hình thức phù hợp để người dân và doanh nghiệp nắm bắt được quy trình khi thực hiện thủ tục hành chính theo quy định. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính nhằm huy động đông đảo người dân và doanh nghiệp tham gia kiểm soát thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tiếp nhận và giải quyết kịp thời đơn thư phản ánh của công dân về thủ tục hành chính, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh, kịp thời những sai phạm gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.
  Thường xuyên rà soát thủ tục hành chính định kỳ đánh giá các quy định hành chính trên lĩnh vực, địa bàn thực hiện, qua đó kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước.
Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, các bộ phận liên quan, cũng như nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của đơn vị. Xem Kiểm soát thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính của đơn vị.
 Tóm lại, kiểm soát thủ tục hành chính hiệu quả sẽ đem đến những tác động tích cực đối với người dân và doanh nghiệp cũng như góp phần gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính đối với đời sống người dân và môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của thị trấn trong thời gian tới.
 
Đài Truyền thanh huyện
THÔNG BÁO











VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH






SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 477861
Cơ quan chủ quản: HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Ấp 1, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: 02993 866 332 - Fax: 02993 866 100 - Email: vpubthanhtri@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.