MÔ HÌNH CAMERA AN NINH – GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ ANTT NÔNG THÔN
Thời gian qua, xã Phú Mỹ đã xây dựng được nhiều mô hình bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn dân cư. Các mô hình này không chỉ phát huy được sức mạnh đoàn kết toàn dân mà còn thể hiện cam kết của cấp ủy, chính quyền và người dân trong thực hiện tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Điển hình và hiệu quả nhất trong thời gian gần đây là mô hình “Camera giám sát an ninh”. 

     Phú Mỹ là xã nằm ở phía Đông Nam của huyện Mỹ Tú, diện tích tự nhiên hơn 41km², có 7 ấp với tổng dân số hơn 15.000 người, trong đó đồng bào Khmer chiếm hơn 92% dân số. Cùng với sự phát triển về kinh tế- xã hội, thì cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, đáng lưu ý là khu vực ấp Phú Tức. Đồng chí Thạch Khem Ra, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ, Trưởng Khối vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Phú Mỹ cho biết: Ấp Phú Tức là một trong những ấp có địa hình phức tạp nhất vì nằm tiếp giáp Phường 2, Phường 10 thành phố Sóc Trăng, có tuyến tránh Quốc Lộ 1A đi qua, các loại tội phạm như: đá gà, số đề, ma túy, đặc biệt là một số đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh để thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản hoặc tiêu thụ tài sản trộm cắp, nhiều thanh thiếu niên tụ tập ăn nhậu điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, nẹt bô gây mất trật tự an toàn giao thông…

      Trước tình hình đó, tháng 8-2018, Đảng uỷ- UBND xã Phú Mỹ phối hợp Hội nông dân và Công an xã triển khai xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh”. Mô hình được chọn thí điểm đầu tiên tại ấp Phú Tức với 6 mắt camera, giúp lực lượng Công an theo dõi giám sát 24/24 giờ khu vực trọng điểm này. Đồng chí Dương Minh Khoa, Trưởng Công an xã Phú Mỹ thông tin: “Việc triển khai mô hình có ý nghĩa thiết thực trong phòng ngừa, đấu tranh và truy xét đối tượng vi phạm. Hệ thống camera giám sát được kết nối qua wifi, quản lý qua máy chủ đặt tại trụ sở công an xã và quan sát qua điện thoại smartphone. Vì vậy, có thể quan sát bất cứ lúc nào và ở đâu ngay cả khi máy chủ mất điện. Đặc biệt, những hình ảnh lưu trữ giúp lực lượng chức năng nhận định được các đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, xử lý chính xác các vụ việc liên quan về ANTT, an toàn giao thông xảy ra trước đó. Qua đó, giúp Công an xã kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm của các đối tượng, phát hiện và xử lý các đối tượng thanh niên tụ tập gây rối trật tự. Ngoài ra, những thông tin, hình ảnh từ camera do hộ dân lắp đặt cung cấp đã giúp Công an xã chủ động hơn trong công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, tăng cường hiệu quả giám sát”.

      Từ những hiệu quả tích cực tại ấp điểm, mô hình “Camera giám sát an ninh” tiếp tục được nhân rộng sang các ấp lân cận và đã tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Anh Châu Mô Ni, người dân ấp Bưng Cóc, xã Phú Mỹ chia sẽ: “Trước đây, chưa có hệ thống camera giám sát tình trạng trộm cắp vặt xảy ra thường xuyên, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Từ khi có camera giám sát, tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo, gia đình tôi và người dân ở đây rất an tâm khi có việc cần phải ra khỏi nhà”.

      Đến nay, toàn xã Phú Mỹ đã vận động lắp đặt được 38 mắt camera tại các điểm xung yếu, quan trọng như ngã 3, ngã 4 với tổng kinh phí gần 230 triệu đồng. Trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 80 triệu, còn lại vận động xã hội hóa trong hội viên, nông dân và các mạnh thường quân trên địa bàn xã. Đặc biệt, ngoài hệ thống camera xã lắp đặt, các hộ dân còn chủ động gắn camera giám sát ngay trước cổng nhà. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, giúp lực lượng công an phát hiện xử lý 5 trường hợp vi phạm an toàn giao thông (chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm); giải tán 03 nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya, nhậu trên cầu giao thông; đặc biệt các tụ điểm đá gà gây bức xúc trong nhân dân không còn tái diễn,… Trong thời gian tới, Đảng uỷ- UBND xã tiếp tục vận động bà con nhân dân, hộ kinh doanh đóng góp lắt đặt thêm nhiều camera địa bàn, nhằm phát huy tính hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, phát huy được sức mạnh của toàn dân trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng chí Thạch Khem Ra cho biết thêm.

       Nhờ có “mắt thần” camera, dữ liệu camera ghi lại giúp lực lượng chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án liên quan đến các vụ việc về ANTT, vi phạm về môi trường, an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Có thể nói, đây là mô hình góp phần thực hiện tốt tiêu chí về ANTT trong xây dựng nông thôn mới./.

 

Quốc Tuấn

 

 

THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 378
  • Trong tuần: 4 782
  • Tất cả: 1640515
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.