Lượt xem: 1201
Cải cách thực hiện thủ tục tiếp nhận đối tượng cai nghiện ma túy tự nguyện theo Đề án số 06/ĐA-UBND ngày 17/8/2018 tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng
Cải cách thực hiện thủ tục tiếp nhận đối tượng cai nghiện ma túy tự nguyện theo Đề án số 06/ĐA-UBND ngày 17/8/2018 tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng
Năm 2017, trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm có liên quan đến ma túy, tệ nạn ma túy và trên cơ sở những vướng mắc khó khăn trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đi cai nghiện bắt buộc. Thường trực Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp các ngành, các địa phương nghiên cứu đề xuất xây dựng Đề án thí điểm cai nghiện ma túy tự nguyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma túy, người mới sử dụng ma túy nhất là đối tượng vị thành niên có cơ hội được tham gia cai nghiện ma túy tự nguyện có sự hỗ trợ của nhà nước.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án số 06/ĐA-UBND ngày 17/8/2018, thí điểm cai nghiện ma túy tự nguyện không thu phí lần đầu tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2018-2020.
Mục tiêu cần đạt được sau 3 năm thực hiện Đề án là “Khuyến khích, hỗ trợ người nghiện ma túy tự nguyện tham gia cai nghiện ma túy; tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện và gia đình có người nghiện ma túy được tiếp cận các dịch vụ cai nghiện ma túy; hỗ trợ giúp đỡ người nghiện sau cai nghiện có cơ hội tốt nhất để từ bỏ ma túy, hòa nhập cộng đồng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh”.
Phạm vi điều chỉnh của Đề án là tiếp nhận cai nghiện phục hồi, giáo dục cho 200 (hai trăm) người nghiện ma túy tự nguyện không thu phí lần đầu tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng, đồng thời phân kỳ tiếp nhận đối tượng theo từng năm.
Trong quá trình thực hiện Đề án, Cơ sở nhận thấy có vướng mắc, chưa có sự thống nhất với nhau, cụ thể là giữa Công an các địa phương và Cơ sở cai nghiện ma túy về thủ tục tiếp nhận đối tượng cai nghiện như: 
- Việc xác định rõ đối tượng không thuộc phạm vi điều chỉnh  của Đề án 06;
- Xác định rõ độ tuổi tham gia cai nghiện tự nguyện theo Đề án 06;
- Đối tượng khi gửi vào Cơ sở để cai nghiện tự nguyện theo Đề án 06 đang có biểu hiện hoặc nghi ngờ đang bị “ngáo đá” có thể do sử dụng ma tuý tổng hợp.
Nên Cơ sở đã tham mưu Sở LĐ-TB&XH ra Thông báo số 13/TB-SLĐTBXH ngày 06/6/2019 gửi Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tỉnh Sóc Trăng để giải đáp một số nội dung còn vướng mắc khi thực hiện Đề án 06/ĐA-UBND.
Bên cạnh đó, bộ phận tiếp nhận của Cơ sở cũng thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh để gia đình của đối tượng cai nghiện phải đi lại nhiều lần nên đã gửi Công an các huyện, thành phố Sóc Trăng mẫu đơn, yêu cầu các loại giấy tờ kèm theo và hướng dẫn việc xác nhận lý lịch, đúng đối tượng điều chỉnh của Đề án để giúp đối tượng và gia đình đối tượng hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục. Kết quả của việc đơn giản hóa thủ tục hành chính này là khi gia đình gửi đối tượng vào cai nghiện tự nguyện theo Đề án 06 chỉ cần đi một lần là đã hoàn thành xong thủ tục. 
Việc đưa Đề án 06/ĐA-UBND đi vào hoạt động bước đầu đáp ứng được yêu cầu giải quyết những khó khăn cấp bách của các cấp chính quyền địa phương trong việc quản lý người nghiện, người mới nghiện, người mới sử dụng ma túy … được hỗ trợ cai nghiện tự nguyện nhưng không phải đóng phí, trong đó phần lớn là những người sử dụng ma túy có hoàn cảnh khó khăn, qua đó đã góp phần ổn định được tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại chỗ; đáp ứng được cơ bản nhu cầu của một bộ phận người dân nhất là gia đình có con em mắc vào tệ nạn ma túy được tham gia hưởng lợi từ Đề án.
 
Tự Lộc
Thông báo mới

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 19
  • Trong tuần: 939
  • Tất cả: 729451
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    2018 © Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng
    Địa Chỉ: Số 46, Lê Duẩn,  Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.827.104 fax 02993.822.581 - Email: soldtbxh@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Sở Lao Động - Thương Binh xã Hội Tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.