Sóc Trăng: Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong Khu công nghiệp An Nghiệp
Hiện Khu công nghiệp An Nghiệp (xã An Hiệp, huyện Châu Thành) có khoảng 20.000 lao động đang làm việc. Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là trong các khu công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp và các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất.

Tại Công ty TNHH TUNTEX Sóc Trăng trước khi vào làm việc, 100% công nhân lao động (CNLĐ) đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay. Chị Nguyễn Thị Trang - công nhân đang làm việc tại chuyền may cho biết: “7 giờ vô ca làm nhưng tôi và nhiều anh chị em công nhân thường tranh thủ đi sớm để đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, sau đó vào công ty ăn sáng rồi mới vào làm. Lúc đầu tôi thấy hơi phiền nhưng qua theo dõi tin tức, tuyên truyền, nhắc nhở của công ty nên CNLĐ ai cũng thực hiện rất tốt. Vì an toàn cho mình, cho mọi người xung quanh”. Còn anh Tạ Văn Tài - tài xế tại công ty chia sẻ, do đặc thù nên anh thường xuyên đi đây đó nhưng anh luôn chủ động bảo vệ bản thân, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Về phía công ty thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch nên anh rất yên tâm công tác.

Theo chị Thái Lệ Quân - Chủ quản Bộ phận hành chính Công ty TNHH TUNTEX Sóc Trăng, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên công ty luôn đề cao cảnh giác và chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát, phòng ngừa không để dịch bệnh xâm nhập làm ảnh hưởng đến sản xuất, thu nhập của hơn 2.100 CNLĐ của công ty. Ngoài làm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế… thì công ty trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng…, đặc biệt, công ty thực hiện khử khuẩn toàn xưởng 2 lần/tuần và định kỳ phối hợp với công ty vệ sinh môi trường để tổng vệ sinh, nhằm đảm bảo an toàn, ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh. 

Công ty TNHH TUNTEX Sóc Trăng thực hiện đo thân nhiệt cho CNLĐ ngay tại cổng. Ảnh: M.LINH

Do đang vào vụ sản xuất nên tại Công ty cổ phần chế biến Thủy sản Tài Kim Anh có khoảng 2.000 CNLĐ làm việc. Ông Dương Việt Trung - Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, thời gian qua, công ty luôn nỗ lực làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa duy trì sản xuất và đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Hiện tất cả các đối tác của công ty đều chuyển sang giao dịch online; hạn chế nhận người lao động ngoài tỉnh (nếu có nhận thì sau 1 tháng mới được vào làm), bố trí 1 phòng làm việc riêng để tiếp nhận thông tin, báo cáo từ tài xế của công ty (vì đây là các đối tượng thường xuyên đi ngoài tỉnh và tiếp xúc nhiều người) không để tiếp xúc trực tiếp với ban lãnh đạo và CNLĐ đồng thời giao bảo vệ lập biên bản xử phạt nếu tài xế không đeo khẩu trang; tất cả các CNLĐ phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào công ty; đối với các phương tiện vận chuyển công nhân sẽ được phép từ chối nếu công nhân không đeo khẩu trang; thực hiện khai báo y tế đối với tất cả CNLĐ đang làm việc tại công ty nếu ra khỏi tỉnh và nếu ai có biểu hiện ho, sốt thì được phép nghỉ ở nhà; giảm công suất nhà ăn xuống gần 2/3 để hạn chế tập trung đông người… Đây là những giải pháp đã và đang được công ty thực hiện, nhờ đó sản xuất, doanh thu ổn định, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, hiện công ty đang rất lo lắng trước diễn biến khó lường của dịch bệnh. Do đó, để thực hiện được mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch, công ty sẵn sàng chia sẻ kinh phí để mua và tiêm vắc xin cho CNLĐ trong thời gian sớm nhất - ông Trung chia sẻ.

Ông Lý Tuấn Anh - Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp cho biết, ngay khi dịch bùng phát tại Việt Nam vào đầu năm 2020, Ban Quản lý đã thành lập tổ công tác phòng chống dịch và xây dựng kế hoạch thực hiện và phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Đến nay, đã ban hành gần 30 văn bản về công tác phòng, chống dịch; đồng thời yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, Ban Quản lý chủ động kiểm soát chặt các đoàn ra - vào khu công nghiệp, cách ly y tế đúng quy định đối với các chuyên gia nước ngoài làm việc tại các công ty, doanh nghiệp… Đến thời điểm hiện tại, Khu công nghiệp chưa phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2, được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao. Ông Lý Tuấn Anh cho biết thêm, để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, an toàn và hạn chế thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào khu công nghiệp trong đợt bùng phát lần thứ 4 này, Ban Quản lý đang xây dựng kế hoạch phòng chống ứng phó dịch Covid-19 tại khu công nghiệp; dự kiến thành lập khu cách ly tạm thời tại khu công nghiệp để xử lí bước đầu đối với các trường hợp nghi nhiễm (nếu có); hướng dẫn các doanh nghiệp đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 để có kế hoạch, phương án phòng chống dịch phù hợp với thực tế; phối hợp kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp… Và để thực hiện tốt các mặt công tác này, Ban Quản lý rất cần sự hỗ trợ của tỉnh về kinh phí thực hiện; nghiệp vụ về y tế để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu công nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các doanh nghiệp, người lao động thực hiện nghiêm quy định về phòng dịch, không hoang mang, lo lắng, tập trung cho sản xuất, kinh doanh, góp phần hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất trong tình hình mới.

M.LINH

 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77075803

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.