Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn khảo sát tình hình hoạt động của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng
Sáng 17/6, ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch  HĐND tỉnh có chuyến khảo sát tình hình hoạt động của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng. Cùng đi có ông Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.
Đoàn đã tham quan thực tế tình hình sản xuất cá chốt giống, lươn giống và vùng sản xuất giống lúa ST25 tại Trại thực nghiệm giống cây trồng ở xã Tân Hưng, huyện Long Phú; đây là một trong những trụ sở trực thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng bên cạnh Trại thực nghiệm giống cây trồng ở huyện Kế Sách và 2 Trại thực nghiệm giống vật nuôi được đặt tại xã Thạnh Thới Thuận (huyện Trần Đề) và xã Thuận Hòa (huyện Châu Thành). Ước đến 6 tháng đầu năm, Trung tâm Giống nông nghiệp đã nhân 7,2 ha giống lúa OM380 cho vụ Hè Thu năm 2021, nhân 32 ha các giống lúa ST25, OM576, OM4900, OM6976. Đối với cây ăn trái, trung tâm đang tiến hành nhân giống một số loại cây ăn trái có múi trên gốc ghép chịu mặn để tiến hành trồng thử nghiệm tại một số địa phương thường chịu tác động của xâm nhập mặn. Trên lĩnh vực chăn nuôi, toàn trung tâm hiện có 66 con bò, hoạt động sản xuất giống thủy sản nước ngọt đạt nhiều hiệu quả với 611.000 con cá chốt giống, 34.500 con cua biển giống. Hiện nay, trung tâm đã và đang phối hợp cùng một số viện, trường xây dựng nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có khả năng ứng dụng tốt trên từng vùng sinh thái khác nhau tại tỉnh. Nhìn chung, tình hình nhân giống cả trên lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi phát triển tốt, cơ bản đáp ứng được nhu cầu giống phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con trong tỉnh và một số tỉnh, thành lân cận. Tuy nhiên, cơ sở vật chất nhiều nơi bị xuống cấp, kinh phí hoạt động còn thấp so với nguồn nhân lực và năng lực sẵn có đang là những bất lợi cản trở quá trình duy trì và phát triển của trung tâm.
 
Tham quan thực tế tình hình sản xuất tại Trung tâm Giống nông nghiệp
 
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn đánh giá cao những nỗ lực của từng cán bộ Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh trong việc khắc phục những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên ngành, mang đến cho bà con trong tỉnh nguồn giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng phục vụ sản xuất. Đồng thời đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí nguồn kinh phí hợp lí từ các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp để tạo điều kiện đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác sản xuất giống tại trung tâm; hỗ trợ trung tâm phát huy tối đa hiệu quả sản xuất từ tiềm năng to lớn với nguồn quỹ đất; phối hợp chặt chẽ cùng chuyên gia các viện, trường để xây dựng thêm nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trên lĩnh vực sản xuất giống nhằm tạo ra những sản phẩm gắn liền với nhu cầu thị trường.
 
Dịp này, đoàn cũng đã đến tham quan vườn bưởi da xanh canh tác theo hướng hữu cơ của thành viên HTX Trường Đạt ở ấp 2, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú. Nhờ chăm sóc và mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như cắt tỉa cành, tạo tán, ứng dụng hệ thống tưới phun tự động, tăng cường sử dụng phân hữu cơ như phân chuồng bón gốc kết hợp với phân hữu cơ bón qua lá và áp dụng biện pháp phòng trừ dịch hại theo hướng sinh học… nên 30 công bưởi giảm được tối đa việc sử dụng thuốc BVTV độc hại, bảo vệ được thiên địch và môi trường xung quanh, hạn chế được sâu bệnh hại tấn công và gây hại giúp cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt với năng suất cho trái mỗi năm gần 9 tấn . Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn cùng đoàn đánh giá cao sự nhạy bén của nông dân khi đã chủ động chuyển đổi sang giống cây trồng có khả năng tiết kiệm nước tưới, đồng thời canh tác theo hướng hữu cơ để đảm bảo được chất lượng sản phẩm, cho trái ngon, ngọt, mẫu mã đẹp. Đề nghị ngành Nông nghiệp tỉnh cần tiếp tục quan tâm, khuyến khích nông dân chuyển đổi các mô hình nông nghiệp vừa có sức cạnh tranh cao trên thị trường, vừa thích ứng tốt với điều kiện biến đổi khí hậu; tạo bước chuyển mới cho mục tiêu cơ cấu lại ngành Nông nghiệp mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh vẫn đang tập trung triển khai.
 
Ngọc Thơ
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77256842

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.