Đinh Ly - Gương thương binh làm kinh tế giỏi ở xã Long Phú (Long Phú)
Nhiều năm nay, tuy vết thương thường xuyên đau, thương binh Đinh Ly ở ấp Bưng Thum, xã Long Phú, huyện Long Phú vẫn cố gắng vượt qua để chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Với bản lĩnh của người “Bộ đội Cụ Hồ” ông Ly đã vượt qua những khó khăn để trở thành gương thương binh làm kinh tế giỏi. 
Năm 1980, ông Đinh Ly đã tình nguyện nhập ngũ để cùng đồng đội giúp nước bạn Campuchia giải phóng. Trong lúc chiến đấu, anh đã bị trúng đạn của địch ngay chân phải. Năm 1983, ông trở về quê hương và lập gia đình. May mắn cho ông là cưới được một người vợ chịu thương, chịu khó, một lòng cùng ông xây dựng cuộc sống gia đình. Tuy vậy, ông vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, con đông, không có đất sản xuất, vợ chồng quanh năm làm thuê để lo cuộc sống. Càng khó khăn hơn khi vết thương của ông tái phát, không đi làm được mà thường xuyên nằm bệnh viện điều trị. Thế nhưng, với ý chí của người lính kiên cường, nên sức khỏe vừa bình phục ông tiếp tục cùng vợ đi làm thuê. Thấy ông siêng năng, chịu khó làm ăn, sống tiết kiệm nên Hội Cựu chiến binh xã Long Phú hỗ trợ cho vay 15 triệu đồng để nuôi heo.  
 
Ông Đinh Ly nói: “Những năm đầu lập gia đình, cuộc sống quá vất vả, nhưng nghĩ đến những đồng đội cùng đi đều hy sinh, mình được sống là may mắn. Vết thương do bom đạn gây ra còn chịu đựng được, nên không có gì mà không thể vượt qua. Từ đó, ông tự nhủ và quyết tâm phải vươn lên thoát nghèo”. Với quyết tâm đó, năm 2014, khi trả ngân hàng xong, ông tiếp tục được hỗ trợ thêm nguồn vốn vay 35 triệu của Ngân hàng Chính sách xã hội để nuôi bò, còn gia đình thì tiếp tục nuôi heo. Thuở đầu ông chỉ mua được 2 con bò. Đến nay, gia đình ông đã nhân rộng được 8 con bò và 2 con đang chuẩn bị sinh sản. Còn 5 người con của ông nay đã dần trưởng thành, quyết tâm học hành, mai này phấn đấu tìm việc làm để phụ giúp thêm cho gia đình và để có cuộc sống ổn định hơn.   
 
Thương binh Đinh Ly đang chăm sóc bò.
 
Ông Ly cho biết thêm: “Nhờ nguồn vốn của Nhà nước cho vay mà vợ chồng tôi có điều kiện chăn nuôi. Bây giờ tôi ở nhà nuôi heo, bò, còn vợ thì chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập chi tiêu hằng ngày. Vợ chồng cố gắng tiết kiệm từ tiền bán heo và con lớn của ông cũng thường xuyên gửi tiền về để phụ giúp cho gia đình (tiền công nhân làm thuê ở công ty tại thành phố Hồ Chí Minh), tôi đã cất được một căn nhà trị giá hơn 300 triệu đồng. Bây giờ gia đình đã có 8 con bò đang phát triển tốt, trong đó có 2 con chuẩn bị sinh sản, gia đình tôi quyết tâm để lại nuôi hết, khi cần thì bán. Tôi dự định nhân rộng đàn bò trên 10 con mới thôi”.
 
Ngoài nuôi heo, bò, ông Ly còn trồng rau, màu, hoa quả xung quanh nhà và nuôi thêm gà, vịt để bán kiếm thêm thu nhập. Nhờ sống tiết kiệm, siêng năng cần cù làm việc, nên cuộc sống gia đình ông đã có thu nhập ổn định. Năm 2018, ông Ly đã chủ động đăng ký thoát nghèo.
 
Ông Huỳnh Quốc Nam - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Long Phú nhân xét: “Là thương binh ¾, ông Đinh Ly có ý chí vươn lên trong cuộc sống, đã tự lực vươn lên thoát nghèo từ hai bàn tay trắng. Ông đúng là người lính có bản lĩnh kiên cường cả chiến trường và chiến thắng nghèo khó. Ông là gương điển hình thương binh làm kinh tế giỏi vừa được UBND tỉnh tặng Bằng khen”.  
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77316120

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.