Nông dân Sóc Trăng kỳ vọng về vụ màu tết trúng mùa, được giá
Sau quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho việc tiêu thụ và giá cả của các mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong đó có các loại rau màu gặp khó khăn thì đến nay, vượt qua những trở ngại, nông dân Sóc Trăng đã thích nghi và có những hướng đi hợp lý cho việc tiêu thụ nông sản. Cận tết, giá các rau màu trên địa bàn tỉnh đang có giá cao so với mọi năm, khiến cho người nông dân trên địa bàn tỉnh nói chung rất phấn khởi trong vụ màu phục vụ cho thị trường tết sắp tới. 
Trở lại thủ phủ hành tím Vĩnh Châu, giá hành tím sớm đang ở mức tương đối khiến cho người trồng hành tím nơi đây có thêm hy vọng. Bởi, chỉ trong vụ hành tím chính vụ năm 2021 vừa qua, giá hành tím thương phẩm thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây đã khiến cho nông dân trồng hành xứ Vĩnh Châu phải lao đao, giá hành tím thương phẩm có thời điểm chỉ ở mức khoảng 5.000 đồng/ký. 
 
Theo phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, mỗi năm, nông dân Vĩnh Châu xuống giống 3 vụ hành chính gồm hành tím sớm, hành tím chính vụ và hành giống với tổng diện tích trên 6.000 ha, tổng sản lượng khoảng 100 nghìn tấn; trong đó vụ hành chính vụ khoảng 5.000 ha. Vụ hành tím sớm năm nay, nông dân Vĩnh Châu xuống giống được trên 1.500 ha, tập trung tại các địa phương có đất giồng cát cao như: Phường 2, Vĩnh Hải, Lạc Hòa… Hiện giá hành tím sớm đang được thương lái thu mua có giá dao động từ 20.000-30.000 đồng/ký (tùy loại hành).
 
Theo các hộ dân trồng hành tím sớm chia sẻ, mỗi công (1.000m2) hành tím sớm nếu thời tiết thuận lợi có thể đạt đến 1,5 tấn; còn gặp thời tiết bất lợi thì chỉ được vài trăm ký trên mỗi công. Trong khi đó thì ở vụ hành chính vụ năng suất thấp cũng khoảng 1,5 tấn trên mỗi công, cao thì trên 2 tấn trên mỗi công. Tuy nhiên, đổi lại giá cả của hành tím sớm thường cao gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với hành chính vụ nên vụ hành sớm hàng năm vẫn luôn hấp dẫn nông dân trồng hành Vĩnh Châu.
 
Bà Thạch Thị Kiều Oanh ngụ Phường 2, thị xã Vĩnh Châu chia sẻ, năm ngoái hành sớm được giá trên 30.000 đồng/ký, nhưng đến vụ hành thương phẩm thì nông dân không tiêu thụ được, hy vọng rằng những tín hiệu tốt từ vụ hành tím sớm năm nay sẽ giúp người trồng hành thương phẩm có thêm động lực để tái sản xuất. Theo Bà Kiều Oanh thì với giá hành tím sớm đạt khoảng 30.000 đồng trên mỗi ký thì trừ chi phí, người trồng hành tím sớm có thể thu lãi được trên 10 triệu đồng trên mỗi công 1.000m2.
 
Ghi nhận tại các vùng chuyên canh màu của huyện Mỹ Xuyên như Tham Đôn, Đại Tâm, Thạnh Phú… việc chuẩn bị cho thị trường tết sắp tới của nông dân hứa hẹn có được một vụ màu được mùa trúng giá. 
 
Theo chia sẻ của nông dân, vụ màu cận tết năm nay, nông dân trên địa bàn xuống giống các cây màu chủ lực như hành lá, bắp cải, bông cải, ớt… Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên cây màu phát triển tốt, ít sâu bệnh, người trồng màu càng thêm phấn khởi khi càng gần tết, giá các loại rau màu đang có giá tương đối cao.
 
Theo chia sẻ của ông Lý Ên ở xã Đại Tâm, năm nay, đa số các loại màu đều có giá, như gia đình ông trồng 2.000 m2 hẹ bông, mỗi tháng thu trên 10 lần bông (mỗi lần thu được trên 20 kg), giá hiện tại mỗi ký trên 20.000 đồng. So với các năm trước thì giá hẹ bông năm nay có giá hơn. 
 
Kỳ vọng về một vụ màu tết được mùa, được giá.
 
Ngoài trồng hẹ, gia đình ông Lý Ên còn trồng thêm cả ớt. Hiện, mỗi lần gia đình ông thu hoạch được trên 10 ký, giá ớt cũng đang ở mức trên 20.000 đồng/ký. Đây là mức giá được xem là cao cho người trồng ớt trong vài năm trở lại đây.
 
Còn theo chia sẻ của anh Thạch Thuận ở xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú), đón tết năm nay, gia đình anh trồng trên 1.000 m2 ớt chỉ thiên. Hiện gia đình đang thu hoạch, cứ 3 ngày thu hoạch một lần được khoảng 30 ký ớt, với giá trên 20.000 đồng mỗi ký. Theo anh Thạch Thuận, vụ ớt năm nay, trừ các chi phí phát sinh, gia đình dư được đồng vốn để tái sản xuất và đón tết.
 
Trước đó, khi tỉnh Sóc Trăng thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều vựa thu mua rau màu phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng khiến cho giá cả và việc tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn. Càng cận tết, giá các loại nông sản nói chung, trong đó các loại rau màu đang có giá, giúp cho nông dân phấn khởi, vui mừng vì vụ sản xuất hiệu quả, giúp họ có thêm vốn để tái sản xuất trong các vụ màu sắp tới.
 
Theo Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Thành Phước, năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh chủ động xuống giống các loại rau màu với diện tích trên 52.000 ha, tăng hơn so với năm 2021 khoảng 3%. Hiện, giá các loại rau màu trên địa bàn tỉnh đang tăng, giúp cho nông dân trồng màu vụ tết thêm phấn khởi và yên tâm về thị trường tiêu thụ khi các vựa rau cải, vựa thu mua đã hoạt động bình thường trở lại sau quãng thời gian chịu tác động động của dịch bệnh Covid-19.
 
Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cũng khuyến cáo đến nông dân, để thị trường tiêu thụ đảm bảo, giá cả ổn định, ngành nông nghiệp hướng dẫn đến bà con nông dân không nên trồng tập trung một loại màu, đa dạng trong các loại nông sản phục vụ tết. Cùng đó là cần tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, các loại thuốc sinh học, vừa giảm chi phí sản xuất, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng và thị trường đón nhận nhiều hơn; qua đó giúp cho việc quảng bá các cây màu chủ lực tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng càng thêm hiệu quả hơn, người trồng màu thu lãi cao hơn trong các vụ sản xuất./.
 
Chanh Đa
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77064850

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.