Sóc Trăng: Đồng bào Khmer chung tay phòng, chống dịch Covid-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều chỉ đạo nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, đảm bảo cuộc sống và bình an cho người dân trên địa bàn tỉnh. Với đặc thù là tỉnh có đồng bào Khmer chiếm hơn 30% dân số toàn tỉnh, với hơn 400.000 người, đồng bào và sư sãi Khmer trong tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều biện pháp thiết thực nhằm chung tay với các cấp chính quyền để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh tại các phum sóc. 
Để chủ động phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và phòng, chống cháy nổ trong mùa nhập hạ (an cư kiết hạ) tại các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh; Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Trụ trì và Ban Quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh tạm dừng tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo với quy mô tập trung đông người; chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn. Thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.
 
Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động sư sãi và đồng bào Khmer khi có người thân đang sinh sống, lao động, học tập tại các tỉnh, thành phố có dịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân; tạm thời không nên trở về địa phương trong thời gian này, trường hợp đặc biệt hay quá khó khăn buộc phải trở về địa phương thì phải đến ngay Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế để khai báo y tế. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh từ những nguồn tin chính thống, không chia sẻ tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của Đảng và Nhà nước ta.
 
Hòa thượng Tăng Nô - Hội phó Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng cho biết, theo truyền thống của sư sãi và đồng bào Khmer, hàng năm cứ đến ngày Pinh Bôramey, tháng Asath (năm nay diễn ra ngày 24/7), các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ Chôl Preh Vessa (còn gọi là lễ nhập hạ). Đây là một trong những nghi lễ có ý nghĩa quan trọng đối với sư sãi và đồng bào Khmer. Vào dịp này, đồng bào Khmer thường dâng các vật dụng sinh hoạt cho chư tăng, đặc biệt là đèn cầy (nến) đến các chùa để thắp sáng trong 3 tháng nhập hạ.
 
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã khuyến cáo đến sư sãi, đồng bào phật tử trên địa bàn tỉnh không tổ chức lễ rước nến trong khuôn viên chùa và các điểm khác tại phum sóc (chỉ dâng đèn đến chùa rồi về), không tập trung đông người nhằm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Ghi nhận tại các điểm chùa trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được nhà chùa, sư sãi và đồng bào phật tử cực kỳ quan tâm, chú trọng; nhất là trong thời điểm tỉnh Sóc Trăng đã ghi nhận trên 10 ca dương tính với SARS-CoV-2. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 và Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại một khu vực dân cư trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu và thị xã Ngã Năm để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Hơn nửa tháng nay, cả sư sãi và đồng bào phật tử chùa Serey Kandal ở phường Vĩnh Phước (thị xã Vĩnh Châu) đều hạn chế việc tiếp xúc và tập trung đông người tại khuôn viên chùa. Ngay trước cổng, nhà chùa đã treo biển thông báo với dòng chữ: “Do diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, để phòng chống, dịch Covid-19, chùa Serey Kandal sẽ tạm dừng việc sinh hoạt tập trung”.
 
Thông báo được sư sãi, phật tử chùa Serey Kandal (phường Vĩnh Phước, TX. Vĩnh Châu) treo trước cổng chùa.
 
Theo Đại đức Lý Phét - Trụ trì chùa Serey Kandal, khi nhà chùa treo biển thông báo đã nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng của đồng bào phật tử trong phum sóc. Nhà chùa cũng đã tạm dừng việc khất thực hàng ngày để đảm bảo an toàn cho sư sãi và cư dân bổn sóc chung tay cùng các cấp chính quyền đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh”. 
 
Đại đức Lý Phét cũng cho biết thêm, với những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhà chùa cũng thống nhất với Ban Quản trị chùa và phật tử sẽ tinh giản các hoạt động tôn giáo tập trung đông người, nhất là trong hoạt động tổ chức lễ nhập hạ. Theo đó, chùa sẽ quán triệt theo các hướng dẫn của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh. Càng hạn chế tụ tập đông người, càng hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
 
Thượng tọa Trần Văn Tha - Trụ trì chùa Serey Ta Mơn (xã Viên Bình, huyện Trần Đề) chia sẻ, ngay khi có văn bản hướng dẫn của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, nhà chùa đã thực hiện nghiêm túc, đề cao tinh thần phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, luôn bố trí một người trực trước cổng chùa tổ chức công tác ghi nhận thông tin, đo nhiệt độ những người đến chùa liên hệ công việc hay phật sự. Việc tiến hành các hoạt động tôn giáo tụ tập đông người cũng được nhà chùa tinh giản, hạn chế đến mức thấp nhất, qua đó góp phần cùng các cấp chính quyền trong tỉnh hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, đảm bảo sự bình yên cho phum sóc và cộng đồng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã ra lời kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, chức sắc các tôn giáo và toàn thể nhân dân tỉnh Sóc Trăng cùng đoàn kết, đồng lòng và ý thức trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như mọi người xung quanh.
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, trong thời gian qua, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã cố gắng nỗ lực hết sức mình, thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở trong nước đang diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm ngày càng tăng. Đặc biệt, trong những ngày qua, tại tỉnh đã ghi nhận một số ca nhiễm trong cộng đồng, mà nguồn lây chủ yếu xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng kêu gọi người dân Sóc Trăng đang sinh sống trong và ngoài tỉnh cùng chung tay với cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi hộ cá nhân, mỗi hộ gia đình hãy tự giác nêu cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện tốt thông điệp 5K. Người dân trong tỉnh hạn chế đi ra khỏi tỉnh, người dân ngoài tỉnh hạn chế về địa phương trong thời gian này khi không thực sự cần thiết. Nếu trở về địa phương từ vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế và chấp hành nghiêm trong thời gian cách ly.  
 
Tin rằng, với truyền thống đoàn kết giữa 3 dân tộc anh em Kinh-Khmer-Hoa trên địa bàn tỉnh, triệu người như một, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn nhất và ý thức chấp hành tốt các quy định của người dân, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được ngăn chặn và đẩy lùi trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, để tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân trong tỉnh./.
 
Chanh Đa
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77035024

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.