Sóc Trăng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo
Ngày 02-8-1955, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam dân chủ Cộng hoà đã ra Nghị định số 566/TTg thành lập Ban Tôn giáo trực thuộc phủ Thủ tướng (tiền thân của Ban Tôn giáo Chính phủ ngày nay) để nghiên cứu kế hoạch thi hành những chủ trương chính sách của Chính phủ về vấn đề tôn giáo, giúp Thủ tướng phối hợp với các ngành ở Trung ương và theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương trong việc thực hiện những chính sách của Chính phủ về vấn đề tôn giáo và liên hệ với các tổ chức tôn giáo. Cũng trong thời gian này, ngành công tác quản lý nhà nước (QLNN) về tôn giáo ở các tỉnh trong cả nước được thành lập.
66 năm đã đi qua cùng với sự đổi mới và phát triển của đất nước, công tác QLNN về tôn giáo luôn bám sát vào chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho, tích cực tham mưu cho Đảng, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác QLNN về tôn giáo. Thực hiện việc quản lý nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo; góp phần đấu tranh chống các hoạt động lợi dụng tôn giáo của các thế lực xấu vào mục đích chính trị. Đặc biệt là động viên tín đồ, chức sắc các tôn giáo tham gia và có những đóng góp rất quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
 
Phát huy vai trò và truyền thống của ngành quản lý nhà nước về tôn giáo, động viên cán bộ công chức của ngành, theo đề nghị của Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, ngày 27-5-2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 445/QĐ-TTg về việc lấy ngày 02-8 hàng năm là “Ngày truyền thống Ngành quản lý nhà nước về tôn giáo”. 
 
Cùng với cả nước, Ban Tôn giáo tỉnh Sóc Trăng cũng được thành lập, đến năm 2008 thì sát nhập vào Sở Nội vụ. Hiện nay, toàn tỉnh có 9 tôn giáo được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Phật giáo Hòa Hảo, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, Tứ ân Hiếu nghĩa, Bửu sơn Kỳ Hương, Baha'i. Đồng thời, tỉnh có 719 cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, 616 chức sắc, 1.868 nhà tu hành, 3.887 chức việc, hầu hết các tôn giáo đều có cơ sở thờ tự tại các xã, phường, thị trấn. 
 
Ngành quản lý nhà nước về tôn giáo tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện tốt chính sách về tôn giáo. Ảnh: Ngọc Diễm
 
Qua các thời kỳ cách mạng, công tác tôn giáo luôn được lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh quan tâm. Ban Tôn giáo đã tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và thống nhất trong hành động của hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân về công tác tôn giáo; thường xuyên tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình tôn giáo tại cơ sở. 
 
Đồng chí Văn Quốc Tâm - Trưởng Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ cho biết, đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan chức năng để hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo luôn được đảm bảo, tạo điều kiện cho các tôn giáo thực hiện quan hệ đối ngoại phù hợp với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của địa phương.
 
Ngọc Diễm
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77122370

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.