Long Phú phát huy vai trò người có uy tín trong công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc
Những năm qua, xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, huyện Long Phú triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, qua đó, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường của bà con trong việc chung tay giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực tham gia xây dựng cuộc sống mới. Nhờ vậy, số hộ nghèo giảm rõ rệt qua từng năm, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc Khmer không ngừng khởi sắc.
Có thể nói, một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo đa chiều trong đồng bào dân tộc Khmer, ngoài chính sách của Đảng, Nhà nước, các chương trình, dự án, nghị quyết, kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện chính là công tác truyền thông. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả truyền thông, ngoài đội ngũ chuyên nghiệp, huyện còn tích cực phát huy vai trò của các cộng tác viên người dân tộc, nhất là người có uy tín. Đồng chí Thạch Hoàng Tha - Trưởng phòng Dân tộc huyện Long Phú cho biết: “Để nâng cao chất lượng thông tin và xây dựng mạng lưới rộng khắp gắn với tuyên truyền giảm nghèo đa chiều theo chiều sâu; kịp thời nắm bắt, xử lý các thông tin nóng và thông tin “nhạy cảm” ở vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, phòng Dân tộc kết hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông ở địa phương tích cực khai thác và phát huy tốt vai trò của các cộng tác viên, đặc biệt là những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer như: Trụ trì các chùa Khmer, các vị acha và người có uy tín trong cộng đồng… Cùng với đó, phòng Dân tộc làm tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên tổ chức họp mặt, có chính sách hỗ trợ, tổ chức tập huấn nghiệp vụ và trang bị những kiến thức cần thiết cho đội ngũ cộng tác viên “đặc biệt” này. Qua đó, xây dựng nên một đội ngũ cộng tác viên đắc lực trong vùng đồng bào dân tộc. Với cách làm này, huyện Long Phú đã có thêm nguồn thông tin phong phú và sát với đồng bào, do đó, các cộng tác viên này vừa là lãnh đạo “tinh thần” của bà con, vừa là đại diện cho tiếng nói của bà con, nhất là các chủ trương, chính sách mới dành cho đồng bào Khmer. Bởi đội ngũ cộng tác viên đặc biệt này không chỉ tích cực tham gia hướng dẫn, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác sinh kế cho bà con mà còn cung cấp thông tin và là lực lượng tuyên truyền đắc lực nhất trong chuyển tải các nội dung được thông tin…”.
 
Những năm trước đây, số hộ nghèo, cận nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn Long Phú luôn ở mức cao, do đồng bào thiếu tư liệu, thiếu thông tin, ít tiếp cận và áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trong canh tác, sản xuất, nuôi trồng…, những năm gần đây, do thường xuyên được tiếp cận với khoa học kỹ thuật trong sản xuất cũng như đời sống; do đó, số hộ nghèo, cận nghèo trong đồng bào giảm xuống qua từng năm. Tính đến cuối năm 2020, huyện Long Phú giảm chỉ còn trên 300/7.925 hộ nghèo đồng bào Khmer, chiếm tỷ lệ 3,90%; hộ cận nghèo còn 458 hộ, chiếm tỷ lệ 5,78%. Ở huyện Long Phú, ngoài đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo dân tộc thiểu số, huyện còn bổ sung thêm hộ mới thoát nghèo vào đối tượng được hưởng chính sách, giúp họ giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau. Các chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, trợ giúp pháp lý, vay vốn đầu tư sản xuất, đào tạo nghề cũng được huyện triển khai kịp thời và có hiệu quả.
 
Người có uy tín cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con Khmer tăng gia sản xuất vươn lên thoát nghèo.
 
Ngoài lực lượng cộng tác viên là người dân tộc, các ngành chức năng luôn tăng cường phối với các xã, thị trấn, nhất là phát huy vai trò của các trưởng ấp, bí thư chi bộ ở những nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống trong việc chủ động cung cấp thông tin và viết bài cộng tác với các ngành chức năng là người quản lý và thực hiện các chính sách dành cho đồng bào, do thực hiện tốt việc này, nên thông tin sẽ đi nhanh và sát với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên các báo đi tác nghiệp khi nhận được sự hỗ trợ từ ngành quản lý và cán bộ ở tuyến cơ sở. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật trên địa bàn, nhất là các xã đặc biệt khó khăn, kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đồng bộ, đạt được kết quả quan trọng. Công tác xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả ấn tượng; chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ. Sự nghiệp giáo dục đào tạo và dạy nghề ở vùng có đông đồng bào Khmer ngày càng phát triển cả về quy mô, mạng lưới và chất lượng. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe vùng đồng bào dân tộc được chú trọng, phát triển cả về trang thiết bị và đội ngũ; chất lượng khám, chữa bệnh có chuyển biến tích cực. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc đạt kết quả rõ nét hơn. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là đồng bào Khmer được quan tâm, có chuyển biến khá rõ nét. Quốc phòng, an ninh vùng đồng bào Khmer được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, nhất là sự tích cực tham gia và phát huy tốt vai trò của lực lượng cộng tác viên, người có uy tín, vùng đồng bào dân tộc Khmer huyện Long Phú đã có bước phát triển mới, đời sống của bà con đã được nâng lên rõ rệt. Do đó, đồng bào Khmer luôn đoàn kết một lòng cùng các dân tộc anh em như cây một cội, như con một nhà, một lòng sắc son theo Đảng, cùng nhau thống nhất ý chí và hành động, vun đắp tinh thần đại đoàn kết “trường tồn, nở hoa, kết trái”, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển phồn vinh, hạnh phúc.
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77370769

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.