Công bố đồ án thiết kế đô thị trục Quốc lộ 1, đoạn từ Quốc lộ 60 đến đường Trần Hưng Đạo, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Căn cứ Quyết định số 4085/QĐ-UBND, ngày 25/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc phê duyệt Thiết kế đô thị trục Quốc lộ 1, đoạn từ Quốc lộ 60 đến đường Trần Hưng Đạo, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng,

Căn cứ Quyết định số 907/QĐ-UBND, ngày 20/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc Quy định quản lý theo "Đồ án thiết kế đô thị trục Quốc lộ 1, đoạn từ Quốc lộ 60 đến đường Trần Hưng Đạo, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng"

 
Đồ án thiết kế đô thị được phê duyệt là cơ sở để quản lý xây dựng, đầu tư xây dựng và thu hút đầu tư theo thiết kế đô thị; các nội dung cơ bản của đồ án cụ thể như sau:
 
1. Về phạm vi ranh giới, diện tích và quy mô khu vực thiết kế đô thị: 
- Khu vực lập Đồ án thiết kế đô thị trục Quốc lộ 1 thuộc địa bàn phường 2, phường 6, phường 7 và phường 10, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. 
- Ranh giới thiết kế dọc theo tuyến đường Quốc lộ 1 điểm đầu từ nút giao với Quốc lộ 60 và điểm cuối là nút giao với đường Trần  Hưng Đạo. 
- Tổng chiều dài tuyến thiết kế khoảng 8,5km.
- Tổng diện tích khu vực thiết kế khoảng 177,87 ha
 
2. Về tính chất khu vực thiết kế đô thị: 
- Là trục đường cảnh quan chính đô thị gắn với chức năng dịch vụ thương mại cấp khu vực và cấp thành phố.
- Là trục đường động lực thuộc khu vực mở rộng phát triển đô thị về phía Tây nhằm giảm áp lực cho khu vực trung tâm thành phố.
- Là trục đường được định hướng kết hợp giữa cải tạo chỉnh trang, xây dựng xen cài cho các khu vực hiện trạng kết hợp kêu gọi đầu tư cho các khu vực xây dựng mới.
- Là trục không gian đô thị được thiết kế theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn đô thị của thành phố Sóc Trăng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của khu vực.
 
3. Về phân khu chức năng của đồ án thiết kế đô thị: 
Toàn tuyến đường trong phạm vi thiết kế được phân thành 3 phân đoạn có các tính chất, chức năng đặc trưng như sau:
- Phân đoạn 1: 
+ Phạm vi: từ điểm đầu đến nút giao đường Hùng Vương.
+ Tính chất : là khu vực cửa ngõ phía Bắc của thành phố Sóc Trăng, được định hướng là khu vực dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh trang kết hợp xây dựng mới.
- Phân đoạn 2:
+ Phạm vi : từ nút giao Hùng Vương đến ngã tư Phú Lợi.
+ Tính chất : là khu vực dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh trang kết hợp xây dựng mới gắn với không gian cảnh quan sông Masperro và sông Bố Thảo.
- Phân đoạn 3: 
+ Phạm vi : từ ngã tư Phú Lợi đến điểm cuối tuyến
+ Tính chất : là cửa ngõ phía Tây Nam của thành phố Sóc Trăng, được định hướng là khu vực ưu tiên phát triển các khu đô thị thương mại – dịch vụ xây dựng mới, hiện đại.
 
4. Tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị:
 
4.1. Các trục không gian chủ đạo:
Ngoài tuyến nghiên cứu thiết kế đô thị (Quốc lộ 1) thì các trục đường có ảnh hưởng đến không gian kiến trúc cảnh quan cần nghiên cứu kết nối như: Quốc lộ 60, tuyến Tránh thành phố Sóc Trăng, đường Hùng Vương, đường Phú Lợi, trục cảnh quan Kênh Xáng, trục cảnh quan Kênh Tam Sóc, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đường Tỉnh 938), đường An Dương Vương (đường Tỉnh 934), đường Vành Đai II, đường Trần Quốc Thảo, đường Trương Công Định, đường Dương Kỳ Hiệp, đường Triệu Quang Phục, đường Phú Tức, đường Trần Thủ Độ…
 
4.2. Các công trình điểm nhấn trên toàn tuyến:
(1) Vòng xoay Quốc lộ 1 với Quốc lộ 60;
(2) Cổng chào Quốc lộ 1 (hướng Cần Thơ vào trung tâm);
(3) Vòng xoay Quốc lộ 1 với đường Hùng Vương;
(4) Cổng chào đường Hùng Vương;
(5) Vòng xoay Quốc lộ 1 với đường Phú Lợi;
(6) Vòng xoay Quốc lộ 1 với đường Trần Hưng Đạo;
(7) Cổng chào Quốc lộ 1 (hướng Bạc Liêu vào trung tâm);
(8) Vòng xoay Quốc lộ 1 với đường Tránh thành phố.
 
4.3. Quy hoạch cây xanh, mặt nước và không gian mở:
a. Cây xanh ở các nút giao thông chính (giao thông cùng mức):
- Nút giao thông điểm cuối phía Nam giữa đường Quốc lộ 1 với đường Tránh thành phố Sóc Trăng hiện nay;
- Nút giao thông giữa đường Quốc lộ 1 với đường Trần Hưng Đạo;
- Nút giao thông giữa đường Quốc lộ 1 với đường Phú Lợi;
- Nút giao thông giữa đường Quốc lộ 1 với đường Hùng Vương;
- Nút giao thông điểm đầu phía Bắc giữa đường Quốc lộ 1 với đường Tránh thành phố Sóc Trăng hiện nay và Quốc lộ 60.
b. Cây xanh tại các khu vực Công viên, khu du lịch, công trình tôn giáo lớn:
- Công viên chuyên đề phía Nam trục đường thiết kế;
- Khu du lịch gần ngã tư với đường Phú Lợi;
- Công viên cây xanh dọc theo kênh Xáng và kênh Tam Sóc;
- Khu vực Thiền Viện Trúc Lâm;
- Các khu Công viên cây xanh, hoa viên theo các quy hoạch Phân khu.
c. Các tuyến cảnh quan mặt nước tự nhiên:
- Tuyến kênh Xáng;
- Tuyến kênh Tam Sóc.
 
Bản vẽ kiến trúc cảnh quan của đồ án thiết kế đô thị
5. Tổ chức thực hiện:
 
5.1. Về cấp giấy phép xây dựng:
- Đối với những công trình đã có quy định chi tiết trong Quy chế này, phòng Quản lý đô thị và Ủy ban nhân dân thành phố Sóc Trăng theo thẩm quyền, căn cứ quy định, thiết kế đô thị được duyệt để cấp phép xây dựng theo các quy định hiện hành.
- Đối với những công trình và dự án đầu tư xây dựng có đề xuất không phù hợp với quy định này, phòng Quản lý đô thị và Ủy ban nhân dân thành phố Sóc Trăng cần báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng xem xét quyết định.
 
5.2. Về trách nhiệm của phòng Quản lý đô thị
- Chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức tập huấn, hướng dẫn thi hành, tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phép xây dựng và tăng cường về quản lý quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị dọc tuyến.
- Thực hiện việc rà soát "Quy định quản lý kèm theo Đồ án thiết kế đô thị" để có bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp với tình hình phát triển đô thị.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất việc thực hiện các quy định của Quy định này. Giải quyết các khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền.
- Tổng hợp, đề xuất UBND thành phố trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét giải quyết đối với những trường hợp vượt thẩm quyền; hoặc xin ý kiến các sở, ngành có liên quan trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc và cấp giấy phép xây dựng.
 
5.3. Về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân thành phố Sóc Trăng
- Triển khai thực hiện Quy định quản lý theo Đồ án Thiết kế đô thị tuyến đường này và xử lý các sai phạm liên quan trên địa bàn quản lý.
- Theo thẩm quyền được giao, tổ chức phê duyệt quy hoạch chi tiết, cấp giấy phép xây dựng cho công trình, nhà ở riêng lẻ và giải quyết các thủ tục có liên quan về quản lý về nhà, đất theo Quy định theo quy định quản lý này.
- Chỉ đạo phòng Quản lý đô thị trong công tác nâng cao chất lượng thiết kế kiến trúc, các dự án đầu tư xây dựng công trình thông qua tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình (đối với các công trình cần tổ chức thi tuyển kiến trúc theo quy định).
 
5.4. Về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các phường có liên quan (phường 2, phường 6, phường 7, phường 10)
- Ủy ban nhân dân phường 2, phường 6, phường 7 và phường 10 thường xuyên tổ chức kiểm tra, theo dõi việc thực hiện Quy định quản lý theo Đồ án thiết kế đô thị được duyệt và quản lý xây dựng trên địa bàn do mình quản lý. Ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về xây dựng theo quy định của pháp luật.
- Chịu trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng, trật tự hè phố trên địa bàn. Xử phạt vi phạm hành chính theo quy định; đề xuất xử lý đối với trường hợp vượt quá thẩm quyền trình cấp trên xem xét, quyết định.
- Tuyên truyền, phổ biến nội dung Quy định quản lý theo Đồ án thiết kế đô thị được duyệt đến các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, khu dân cư và các hộ gia đình trên địa bàn.
 
5.5. Về trách nhiệm của chủ sở hữu, chủ đầu tư, người sử dụng công trình kiến trúc đô thị:
- Tuân thủ các quy định của Quy định quản lý theo Đồ án thiết kế đô thị được duyệt và các quy định quản lý đô thị có liên quan khác.
- Chịu trách nhiệm về chất lượng không gian kiến trúc, cảnh quan trong phạm vi công trình.
- Chịu trách nhiệm phối hợp với đơn vị tư vấn quy hoạch, thiết kế công trình tuân thủ quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn và Quy định quản lý theo Đồ án thiết kế đô thị được duyệt nhằm đảm bảo cho dự án có chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội, kết nối hài hoà với không gian và cảnh quan đô thị khu vực.
- Chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng đúng theo quy hoạch và dự án được duyệt đúng theo giấy phép xây dựng
- Chịu trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan trong suốt quá trình triển khai dự án, xây dựng công trình. Mọi hoạt động san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình kiến trúc không được ảnh hưởng đến các khu đất và công trình lân cận.
- Trường hợp không tuân thủ Quy định quản lý theo Đồ án thiết kế đô thị được duyệt và các quy định hiện hành trong đầu tư xây dựng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
 
5.6. Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tư vấn thiết kế:
- Tuân thủ các điều kiện về hành nghề theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức tư vấn thiết kế, tác giả phương án thiết kế, chủ nhiệm đồ án có thực hiện giám sát tác giả theo quy định pháp luật, chịu trách nhiệm liên quan về kiến trúc cảnh quan đô thị.
- Tuân thủ Quy định quản lý theo Đồ án thiết kế đô thị được duyệt và các quy định về quản lý đô thị theo quy hoạch được duyệt, Quy chuẩn Xây dựng và tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
 
5.7. Về trách nhiệm của nhà thầu xây dựng:
- Trong quá trình thi công, hoàn thiện, sửa chữa, bảo trì công trình phải có biện pháp hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu đến công đồng dân cư, đến không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực nơi có công trình do mình xây dựng.
- Có trách nhiệm cùng với chủ đầu tư trong việc lập biện pháp bảo vệ trong cả quá trình thi công, tái tạo môi trường, không gian, cảnh quan bị hư hại do thi công công trình gây ra.
- Tuân thủ các quy định tại giấy phép xây dựng và các quy định về kiến trúc đô thị hiện hành có liên quan.
 
5.8. Giám sát cộng đồng về quy hoạch và kiến trúc đô thị:
- Cộng đồng hoạt cá nhân người dân có quyền giám sát các hoạt động của chính quyền, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định pháp luật về xây dựng, Quy định quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, trong việc xây dựng, bảo quản, khai thác, sửa chữa, chỉnh trang các công trình kiến trúc và cảnh quan đô thị.
- Cộng đồng hoặc cá nhân người dân có trách nhiệm và được quyền phản ánh các sai phạm, vi phạm Quy định lên chính quyền trực tiếp quản lý.
- Căn cứ để giám sát là các tài liệu văn bản quy phạm pháp luật liên quan về quy hoạch và kiến trúc đô thị, các đồ án quy hoạch, Đồ án thiết kế đô thị, Quy định
 


1 2 3 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77353226

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.