Kế Sách: Chuẩn bị cho thu hoạch và liên kết tiêu thụ vú sữa niên vụ 2021-2022
Những ngày đầu tháng 11 năm 2021, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kế Sách và 5 hợp tác xã (HTX) trong chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ vú sữa tổ chức các buổi làm việc để bàn về việc hợp đồng tiêu thụ vú sữa vụ 2021-2022 với từng doanh nghiệp bằng hình trực tuyến.
Trong các buổi làm việc, HTX thông tin đến ngành Nông nghiệp và đối tác tình hình sản xuất, sản lượng vú sữa đã được bao trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, thời điểm bắt đầu giao hàng. Đồng thời, HTX cũng chia sẻ những tiến bộ, thuận lợi trong canh tác cây vú sữa và những khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Trong khi đó, các doanh nghiệp đối tác thông tin về sản lượng dự kiến sẽ thu mua; nêu yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, quy cách của sản phẩm trái vú sữa; phương thức giao nhận, vận chuyển, giá cả và phương thức thanh toán để hai bên thảo luận và ký kết hợp đồng.
 
Theo báo cáo từ các HTX, đến thời điểm hiện nay thành viên, các HTX đã sử dụng 9,7 tấn bọc để bao trái, tương đương sản lượng 2.000 tấn trái thành phẩm. Dự kiến từ đây đến cuối năm sẽ tiếp tục bao trái thêm khoảng 6 tấn bọc (tương đương 1.200 tấn trái thành phẩm). 
 
Theo ông Nguyễn Đình Mười - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vina T&T, niên vụ vú sữa năm nay, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong vận chuyển và thiếu container khi xuất khẩu. Tuy nhiên, chia sẻ cùng với khó khăn của nông dân về chi phí nhân công, vật tư nông nghiệp tăng nhanh thời gian qua nên doanh nghiệp vẫn giữ giá thu mua ổn định như 3 niên vụ trước.
 
Vũ sữa tím Kế Sách
 
Bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp giữ giá thu mua ổn định như các năm trước. Đồng thời đề xuất 2 phương án thích ứng với diễn biến tình hình dịch Covid-19: Trường hợp tình hình dịch ở mức độ nguy cơ thấp đến trung bình thì nhân viên của công ty tiếp tục hỗ trợ khâu tuyển chọn, phân loại, đóng gói tại HTX; trường hợp dịch ở mức độ nguy cơ cao hơn thì nhân viên của công ty hướng dẫn người lao động của HTX cách tuyển chọn, phân loại với hình thức “cầm tay chỉ việc”, sau đó HTX tự đảm nhận khâu này. 
 
Ông Nguyễn Thành Phước - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Phó Giám đốc Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng lưu ý, các bên tham gia chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ trái vú sữa khắc phục khó khăn, giữ chữ tín để hợp tác lâu dài. Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để rải vụ; tuyệt đối không chạy theo số lượng, không vì lợi ích trước mắt mà xem nhẹ chất lượng, kiểm dịch thực vật, làm ảnh hưởng đến vùng trồng vú sữa nói riêng, trái cây của tỉnh Sóc Trăng nói chung. Ông Phước cũng đề nghị các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ thêm các chủng loại trái cây khác như: Bưởi, mít, xoài… đồng thời xây dựng cơ sở thu mua, phân loại trên địa bàn huyện Kế Sách.
 
Trái vú sữa Kế Sách ngày càng được biết đến nhờ tăng thêm số doanh nghiệp ký hợp đồng tiêu thụ nên dự kiến sản lượng xuất khẩu năm nay của các HTX đạt khoảng 250 tấn (tăng 100 tấn so với năm 2020); tiêu thụ thị trường trong nước ở phân khúc chất lượng cao khoảng 100 tấn (gấp 2 lần so cùng kỳ năm trước).
 
Với sự chủ động của ngành Nông nghiệp các cấp, sự tham gia tích cực của nhà vườn trong HTX và sự liên kết bền chặt từ các doanh nghiệp, chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ vú sữa sẽ ngày càng phát triển, hiệu quả và bền vững./.
 
Vũ Bá Quan
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77304518

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.