Viên Bình (Trần Đề) huy động trên 92,5 tỷ đồng để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao
Là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, sau hơn 11 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng nông thôn: Điện, đường, trường, trạm… đã từng bước hoàn chỉnh, nhiều bà con ở xã Viên Bình, huyện Trần Đề luôn tích cực sản xuất, vươn lên làm giàu, đóng góp xây dựng nông thôn ngày càng khởi sắc. 
Năm 2018, Viên Bình được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nối tiếp đà xây dựng và phát triển, trong những năm qua, địa phương tiếp tục đầu tư về xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và thu hút được sự quan tâm, đồng tình hưởng ứng, tự giác tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân. Qua đó, nhiều người đã hiến đất, tiền của, công sức để xây dựng nông thôn mới. Kết quả này giúp Viên Bình hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021. 
 
Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, xã Viên Bình đã huy động trên 92,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó nhân dân đóng góp 3,5 tỷ đồng. Hiện nay các tuyến lộ từ trung tâm xã đến các đường huyện đều được nhựa hóa, các đường trục ấp, liên ấp được bê tông hóa đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và dân sinh, góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông Phan Hữu Ngân, ở ấp Lao Vên, xã Viên Bình cho biết: “Được Nhà nước đầu tư mở rộng tuyến đường với chiều ngang 3m, dài 2.000m, rồi xây dựng lại những cây cầu bị hư hỏng nặng… từ đó, giúp bà con chuyển hàng hóa từ ấp về xã, huyện và ngược lại rất là thuận lợi”.
 
Bên cạnh quan tâm đầu tư hoàn thiện xây dựng hạ tầng cơ sở, Viên Bình còn đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả để giúp người dân nâng cao thu nhập. Với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, với diện tích trồng lúa hàng năm trên 2.500 ha, Viên Bình đã xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích trên 2.200 ha, cùng tỷ lệ lúa đặc sản chiếm trên 90% diện tích. Việc xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất lúa tập trung gắn với tiêu thụ theo chuỗi liên kết, đẩy mạnh tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, góp phần giảm chi phí, tạo ra sản phẩm chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 2 hợp tác xã nông nghiệp, với 105 thành viên. Các hợp tác xã đều có liên kết với các công ty cung cấp lúa giống, lúa thương phẩm, cung ứng dịch vụ thu hoạch máy gặt đập liên hợp và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Ông Lâm Cươl - Giám đốc HTX 30/4 xã Viên Bình cho biết: Nông dân sản xuất lúa chất lượng cao so với giống thường thì hiệu quả kinh tế hơn nhiều. Còn việc tiêu thụ đã có hợp đồng với doanh nghiệp. Nếu so sánh với mấy năm về trước khi chưa thành lập HTX, thì bây giờ đời sống nông dân ổn định hơn rất nhiều.
 
Nông dân xã Viên Bình chú trọng sản xuất lúa chất lượng cao.
 
Viên Bình còn đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung trang trại, gia trại, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát triển các dịch vụ gắn với đào tạo nghề, nhờ đó năng suất, chất lượng, hiệu quả đạt ngày càng cao hơn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 51,5 triệu đồng. Giá trị bình quân 1 ha diện tích đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản đạt 115 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã chỉ còn 1,35%. 
 
Đồng chí Lê Trung Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Viên Bình cho biết: Đường giao thông kiên cố và điện lưới đã phủ khắp xã, ngoài ra, xã nông thôn mới còn giúp bà con có điều kiện đẩy mạnh sản xuất; văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư; bà con được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, xã đã phát động triển khai nhiều hoạt động như: Vận động người dân tích cực tham gia các tuyến đường NTM kiểu mẫu, lắp đặt cột cờ, đèn chiếu sáng, chỉnh trang nhà cửa, giữ gìn vệ sinh môi trường tạo cảnh quang xanh - sạch - đẹp, đã làm thay đổi tích cực diện mạo nông thôn. 
 
Qua hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, toàn cảnh nông thôn của xã Viên Bình giờ đây như đã khoác lên một diện mạo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Những kết quả đạt được trong những năm qua sẽ là động lực và là tiền đề quan trọng để Viên Bình phấn đấu tiếp tục thực hiện thành công nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn tiếp theo./.
 
Thanh Nam
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77350457

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.