Cựu chiến binh vươn lên thoát nghèo từ việc trồng môn lấy ngó
Ông Nguyễn Văn Mạc sinh năm 1962 tại vùng quê thuần nông ở ấp Ba Rinh, xã Đại Hải, huyện Kế Sách. Cũng như mọi thanh niên khác ở quê hương khi Tổ quốc cần, tháng 2 năm 1982, nghe theo tiếng gọi của Đảng ông lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện tại Đồng Dù, ông được biên chế vào Trung đoàn 2, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 chiến đấu tại các chiến trường Bát đom boong, Xiêm Riệp, Campuchia. Tháng 8 năm 1986, ông được phục viên về địa phương sau hơn 4 năm làm nghĩa vụ quốc tế với quân hàm Thượng sỹ.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Mạc hướng dẫn thu hoạch sản phẩm ngó môn

Năm 1987, ông lập gia đình và ra sống riêng tài sản duy nhất của vợ chồng ông chỉ có 1,5 công ruộng và căn nhà tre lá tạm bợ, tư liệu sản xuất ít, không có vốn, không nghề nghiệp nên vợ chồng ông phải làm thuê, làm mướn quanh năm nhưng không đủ chi phí xoay sở trong gia đình; khó khăn lại càng thêm khó khăn khi ba đứa con ra đời. Nhiều đêm trong căn chòi lá heo hút nơi đồng nước mênh mông, ông không hề chợp mắt, ông trăn trở suy nghĩ về cuộc sống, về tương lai của những đứa con ông…Kỷ niệm về những tháng năm chiến đấu, rèn luyện vất vả trong quân đội nơi chiến trường ác liệt, ông không hề nhụt chí, hơn nữa lại là “Bộ đội Cụ Hồ” phải biết chiến thắng mọi khó khăn, vượt qua đói nghèo và lạc hậu. Nghĩ là làm, ông động viên vợ cố gắng lao động vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu để vượt lên trong cuộc sống, ông vừa lo chăm sóc mảnh ruộng gia đình, rảnh thì cắm câu, giăng lưới, làm thuê làm mướn đủ nghề để kiếm thêm thu nhập cho gia đình và giành dụm một phần để tích luỹ. Năm 1988 ông mua được 02 công ruộng và đến năm 1990 ông mua thêm được 03 công, cùng với 1,5 công cha mẹ cho khi ra ở riêng đến nay ông đã có 9 công ruộng và trên 1 công vườn. Với diện tích đó, nếu canh tác tốt thì cũng chỉ đủ ăn.

Năm 2015, tình cờ được một người bạn thời quân ngũ giới thiệu có giống môn ngọt lấy ngó xuất xứ từ miền Bắc rất thích hợp với vùng đất Đại Hải quê ông mà lại lợi nhuận cao hơn nhiều lần trồng lúa. Sau khi tham quan học hỏi, ông bàn với vợ quyết định đầu tư trồng môn lấy ngó, ban đầu chưa có kinh nghiệm và sợ không có đầu ra, nên ông trồng 1.000m2 với phương châm là vừa làm, vừa học, vừa tích luỹ kinh nghiệm kỹ thuật chăm sóc. Do hợp với thổ nhưỡng cũng như việc áp dụng tốt kỹ thuật chăm sóc lên cây môn của ông phát triển tốt, mỗi tháng thu hoạch 2 đợt, mỗi đợt từ 200 tới 250 kg, giá bán 8.000 đồng/kg nên thu nhập từ 01 công môn mỗi tháng trên dưới 4 triệu đồng, nếu so với trồng lúa lợi nhuận cao hơn rất nhiều lần. Mừng vì tìm được hướng đi mới,  năm 2021, ông quyết định mở rộng diện tích trồng môn lên 4000m2 , đồng thời hợp đồng với đại lý thu mua tại thành phố Hồ Chí Minh để đảm bảo đầu ra.

Với 9 công đất ruộng (5 công trồng lúa, 4 công trồng môn), 1.500 m2 vườn, mỗi năm gia đình ông làm được 3 vụ lúa lợi nhuận khoảng 25 triệu; riêng phần 04 công ngó môn mỗi tháng thu hoạch 2 đợt, lợi nhuận từ 21 tới 23 triệu đồng, một năm lợi nhuận từ 220 tới 230 triệu đồng (cao gấp 10 lần trồng lúa), cùng với thu nhập từ trồng rau, nuôi cá, trồng dừa, mỗi năm thu nhập khoảng 30 triệu đồng, cho tổng thu nhập khoảng 280 triệu đồng/năm; sau khi đã trừ mọi chi phí, nhân công, phân bón, thường xuyên tạo công ăn việc làm cho 05 lao động tại địa phương. Qua nhiều năm làm ăn có lãi, gia đình ông đã dành dụm xây dựng nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, các con được ăn học trưởng thành nay đều đã có gia đình ở riêng, kinh tế ổn định.

Với tinh thần phấn đấu không khuất phục nghèo khó; tính tiền phong gương mẫu của người lính luôn giữ vững phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh Nguyễn Văn Mạc xứng đáng với niềm tin của hội viên, là tấm gương tiêu biểu ở địa phương về tinh thần hăng say lao động, có lối sống lành mạnh, gắn bó mật thiết với đồng chí, đồng đội và Nhân dân. Phát huy vai trò nòng cốt của hội viên để tạo phong trào thi đua yêu nước là mục tiêu, là tôn chỉ mục đích của Hội, trong đó phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, Cựu chiến binh “giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” là 2 phong trào thi đua trọng tâm của Hội đã khuyến khích đông đảo hội viên không ngừng phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu mạnh.

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77064439

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.