KIỂM TRA CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN NINH, AN TOÀN VÀ BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG KẾT NỐI, KHAI THÁC CSDL QUỐC GIA VỀ DÂN CƯ TẠI TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG
     Thực hiện Kế hoạch số 224/KH-TCTTKĐA ngày 04/5/2024 của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ về kiểm tra, đánh giá an ninh mạng, an toàn thông tin các hệ thống thông tin có kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư và hệ thống Định danh và xác thực điện tử năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan chuẩn bị nội dung và các điều kiện cần thiết để tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ Công an.

     Ngày 01/8/2024, Công an tỉnh có Công văn số 1444/CAT-PC06 về chuẩn bị phục vụ công tác kiểm tra an ninh, an toàn và bảo mật thông tin đối với các hệ thống có kết nối CSDLQG về dân cư, hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD và hệ thống Định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Đoàn kiểm tra của Bộ Công an sẽ tiến hành làm việc và kiểm tra tại Sở Thông tin và Truyền thông (đơn vị quản lý, vận hành hệ thống kết nối CSDLQG về dân cư), Trung tâm Phục vụ hành chính công (Trung tâm PVHCC), Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp xã và Công an cấp xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp huyện và Công an cấp huyện; thời gian kiểm tra từ ngày 07/8/2024 đến ngày 09/8/2024.
     Tại Trung tâm PVHCC, sáng ngày 09/8/2024 Đoàn đã kiểm tra trực tiếp các máy tính gồm máy trạm cán bộ một cửa sử dụng để tiếp nhận, giải quyết TTHC và các máy tính, kiosk có kết nối Internet phục vụ người dân đến tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng khảo sát và rà quét hệ thống mạng LAN, đường truyền Internet tại Trung tâm.

Đoàn kiểm tra máy tính quầy Sở Công thương

     Qua kết quả kiểm tra thực tế tại Trung tâm PVHCC, Đoàn đã ghi nhận và chỉ ra một số vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin như việc lưu trữ lịch sử và thông tin tài khoản đăng nhập trên trình duyệt, sử dụng mật khẩu mặc định, việc cập nhật phần mềm các trang thiết bị, ứng dụng, và lưu ý vấn đề đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu cho người dân khi sử dụng các thiết bị dùng chung như máy tính, kiosk tại Trung tâm. Về ưu điểm, Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận hệ thống mạng của Trung tâm đã phân tách lớp mạng giữa vùng mạng phục vụ người dân và vùng làm việc của CBCCVC; tất cả các máy tính đều đã được cài đặt phần mềm giám sát và cảnh báo an toàn, bảo mật thông tin EDR; các máy tính được định kỳ kiểm tra, dọn dẹp dữ liệu đảm bảo không lưu trữ thông tin, giấy tờ, đặc biệt là CMND/CCCD của người dân trên máy tính trong quá trình hỗ trợ, hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC.

Đoàn kiểm tra máy tính quầy hỗn hợp do Nhân viên Bưu điện nhận hồ sơ

     Việc kết nối, khai thác thông tin công dân trong CSDLQG về dân cư đã và đang phục vụ rất hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm PVHCC, giúp tiết kiệm thời gian cho người dân, CBCCVC và góp phần đơn giản hóa thành phần hồ sơ. Do đó, công tác đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong quá trình khai thác, kết nối đến CSDLQG về dân cư là rất quan trọng và luôn được Trung tâm nghiêm túc tuân thủ thực hiện theo đúng quy định. Công tác kiểm tra cũng giúp cho CBCCVC tại Trung tâm, đặc biệt là cán bộ một cửa các sở ngành trực tiếp khai thác thông tin công dân trong CSDLQG về dân cư nâng cao hơn nữa nhận thức về vấn đề đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, đồng thời ý thức hơn trong quá trình sử dụng thông tin tài khoản cá nhân, sử dụng máy tính, các trang thiết bị làm việc có kết nối Internet để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC.

Hình ảnh Hội nghị thông báo kết luận kiểm tra 

     Về phía Trung tâm PVHCC, sau đợt kiểm tra Trung tâm sẽ rà soát, khắc phục ngay các vấn đề mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra. Đồng thời từng bước thực hiện các kiến nghị của Đoàn để công tác đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin ngày một tốt hơn, không chỉ cho máy tính của CBCCVC tại Trung tâm mà quan trọng hơn nữa là thông tin, dữ liệu của người dân phải được bảo vệ, tránh bị lộ lọt, lấy cắp thông tin qua môi trường Internet. 

Trung tâm PVHCC.

 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 312
  • Trong tuần: 8 900
  • Tất cả: 1482133
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.