-
Ngày 11/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng đầu năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì hội nghị
-
Xây dựng Mô hình và tổ chức tiếp công dân trực tuyến
Thực hiện Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Văn bản số 723/TB- TTKQH ngày 19/02/2022 của Tổng Thư ký Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1291/VPCP-QHĐP ngày 28/02/2022 của Văn phòng Chính phủ, giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương nghiên cứu xây dựng Mô hình Tiếp công dân trực tuyến. Thực hiện nhiệm vụ trên, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã xây dựng, ban hành Quy chế và Mô hình thí điểm Tiếp công dân trực tuyến của TTCP (Quyết định số 748/QĐ- TTCP ngày 28/12/2023).
-
" Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đạo biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031
Thực hiện kết luận số 01-KL/TBTCPV ngày 03/5/2024 của Tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội XIV về việc phân công nhiệm vụ tổ chức phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân giữa Thanh tra Chính phủ với các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương nhằm phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử địa biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Bộ chính trị ban hành quy định về thẩm quyền tạm đình chỉ công tác cán bộ.
Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký ban hành Quy định 148-QĐ/TW ngày 23/5/2024 về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
-
Áp dụng quy định của pháp luật về lập biên bản vi phạm hành chính
Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành, có hai loại thủ tục áp dụng để xử phạt vi phạm hành chính: Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản và thủ tục xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ. Đối với các trường hợp khác, bắt buộc phải lập biên bản vi phạm hành chính làm căn cứ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
-
Những kết quả đạt được của Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023
Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định, trong năm 2023 Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Qua đó đã tiếp nhận và xử lý các thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh. Quá trình tiếp công dân Ban Tiếp công dân và các đơn vị luôn nghiên cứu, giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tham mưu trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được chú trọng, tăng cường và đảm báo chất lượng giúp Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân đúng theo quy định của Đảng và Nhà nước.
-
Tình hình thi hành pháp luật về tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
Thực hiện Công văn số 1681/TTCP-PC ngày 25/7/2023 của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã có Báo cáo số 360/BC-UBND ngày 13/12/2023 việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 01/01/2021 đến ngày 30/11/2023, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức thi hành pháp luật về tiếp công dân đạt kết quả như sau:
-
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
-
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 20/12/2023 về chuẩn bị Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 03/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024
-
Tiếp công dân là công tác quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Thông qua công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan chức năng có thẩm quyền thu thập được những thông tin về một số vấn đề phát sinh trong cuộc sống.
Tại Khoản 1, Điều 2 Luật Tiếp công dân năm 2013 có quy định: Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân theo quy định của pháp luật về tiếp công dân đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.