Lượt xem: 227
Hoạt động của Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng 9 tháng đầu năm 2024

         Tiếp công dân là công tác quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Thông qua hoạt động tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.      

         Ngay từ đầu năm, cùng với sự tập trung cao trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

    Thực hiện chỉ đạo trên, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Qua đó đã tiếp nhận và xử lý các thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh. Quá trình tiếp công dân Ban Tiếp công dân và các đơn vị luôn nghiên cứu, giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tham mưu trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được chú trọng, tăng cường và đảm báo chất lượng giúp thường Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân đúng theo quy định của Đảng và Nhà nước.

    Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban tiếp công dân tỉnh tiếp công dân thường xuyên 385 lượt công dân, số lượng 843 người; số vụ việc là 385 vụ việc, tăng 42 lượt tiếp (387/345 lượt) so với cùng kỳ năm 2023; số đoàn đông người được tiếp là 05 đoàn với số lượng 377 người, 28 lượt tiếp. Phục vụ Bí thư tỉnh ủy tiếp đối thoại 02 lượt tiếp, số lượng 02 người với 02 vụ việc

    Phục vụ Bí thư tỉnh ủy tiếp đối thoại 03 lượt tiếp, số lượng 05 người với 03 vụ việc; Thường trực Tỉnh ủy tiếp đối thoại 01 lượt tiếp, số lượng 05 người với 01 vụ việc; phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp đối thoại 01 lượt tiếp, số lượng 01 người với 01 vụ việc; phục vụ Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp đối thoại 02 lượt tiếp, số lượng 02 người với 02 vụ việc; phục vụ tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp 18 kỳ, số lượng 82 người với 82 vụ việc.

    Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận và phân loại, xử lý 700/700 đơn, khiếu nại: 130 đơn; tố cáo: 52 đơn; kiến nghị, phản ánh: 518 đơn. Có 04 đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đã thụ lý giải quyết; 696 đơn không thuộc thẩm quyền  được chuyển, hướng dẫn, xếp lưu theo quy định.

    Bên cạnh đó, Ban tiếp công dân tỉnh cũng tham gia một số hoạt động khác như: Phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong việc tham mưu, phục vụ cho Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức tiếp đối thoại và Tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đạt hiệu quả cao; Tiếp tục cập nhật vào phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại tố cáo tại Ban Tiếp công dân tỉnh; Tăng cường cập nhật, sử dụng có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, đặc biệt là viết tin, bài và công bố các kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đăng trên Website Cổng thông tin điện tử Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

    Trong những tháng còn lại của năm 2024, Ban tiếp công dân tập tỉnh Sóc Trăng trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

     - Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp nhận và xử lý các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; động viên công dân chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật.

     - Phục vụ hiệu quả các buổi tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, Lãnh đạo UBND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc Hội và Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân theo quy định của pháp luật; nâng cao công tác tham mưu cho Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ và tổ chức đối thoại với công dân theo vụ việc để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại đúng thời gian luật định.

     - Thực hiện phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hướng dẫn, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật.

    - Cập nhật vào phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại tố cáo tại Ban Tiếp công dân tỉnh.

    - Tăng cường cập nhật, sử dụng có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, đặc biệt là viết tin, bài và công bố các kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đăng trên Website Cổng thông tin điện tử Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Ngọc Sang












Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 29
  • Trong tuần: 1 604
  • Tất cả: 807238
Cơ quan chủ quản: BAN TIẾP CÔNG DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
Địa Chỉ: Số 37 đường Nguyễn Văn Thêm, Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, Sóc Trăng
Điện Thoại: 0299.3623.333. Email: Btcdtst@gmail.com

Ghi Rõ Nguồn Trụ Sở Tiếp Công Dân Tỉnh Sóc Trăng Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.