I. Vị trí, chức năng
1. Ban Tiếp công dân
tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; có con dấu và tài khoản riêng để hoạt động theo quy định của pháp luật.
Nơi làm việc của Ban Tiếp công dân tỉnh là Trụ sở tiếp công dân tỉnh, số 37,
đường Nguyễn Văn Thêm, Phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.
2. Ban Tiếp công dân
tỉnh có chức năng phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu giúp
Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở tiếp
công dân tỉnh; là đầu mối tiếp nhận phân loại, đề xuất xử lý bước đầu đơn khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; theo dõi, đôn đốc tiến độ giải
quyết của các cơ quan, đơn vị, báo cáo kết quả
giải quyết với Lãnh đạo Ủy ban nhân dân
tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền.
II. Nhiệm vụ, quyền
hạn của Ban Tiếp công dân tỉnh
1. Tổ chức việc tiếp
công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân
cấp tỉnh:
a) Bố trí người tiếp
công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi trách
nhiệm của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh;
b) Điều hòa, phối hợp
hoạt động tiếp công dân giữa người của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh với đại diện
của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công
dân cấp tỉnh;
c) Chủ trì, phối hợp
với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công
dân hoặc với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; người đứng đầu cơ quan,
tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh hoặc lãnh
đạo Đảng và Nhà nước ở cấp tỉnh tiếp công dân.
2. Giải thích, hướng
dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình
tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết;
chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ
quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp
luật.
3. Phân loại, xử lý
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Phân loại, xử lý
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở
tiếp công dân cấp tỉnh hoặc qua đường bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ
chức, người có thẩm quyền chuyển đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ban Tiếp
công dân cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công
dân cấp tỉnh;
b) Hướng dẫn, chuyển
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm
quyền giải quyết đối với đơn đã tiếp nhận nhưng không thuộc phạm vi, trách
nhiệm xử lý của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, của cơ quan, tổ chức
tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh.
4. Theo dõi, đôn đốc
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Theo dõi, đôn đốc
việc giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền
đối với những đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Ban Tiếp
công dân cấp tỉnh chuyển đến;
b) Chủ trì, phối hợp
với đại diện cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở và
cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết của cơ
quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với đơn, vụ việc khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà Ban Tiếp công dân cấp tỉnh chuyển đến khi
được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao.
5. Tổng hợp tình
hình, kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Tiếp
công dân cấp tỉnh; của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại
Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh; báo cáo định kỳ và đột xuất với Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ
sở
tiếp công dân, Thanh tra tỉnh và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
6. Tổ chức tiếp, xử lý trường hợp nhiều người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung:
a) Chủ trì tổ chức
tiếp hoặc phối hợp với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại
Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị
có liên quan tổ chức tiếp, xử lý trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo kiến
nghị, phản ánh về cùng một nội dung;
b) Phối hợp với cơ quan
công an địa phương bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn cho người tiếp công dân
tại Trụ sở tiếp công dân, xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật tại Trụ sở
tiếp công dân cấp tỉnh;
c) Phối hợp với cơ
quan công an, Ủy ban nhân dân nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh vận động, thuyết phục hoặc có biện pháp để công dân trở về
địa phương xem xét, giải quyết.
7. Phối hợp với Thanh tra tỉnh tham mưu giúp
Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cùng cấp trong việc:
a) Thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn của các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện,
quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
b) Tuyên truyền, phổ
biến, quán triệt pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn đối với nhân dân, công
chức, viên chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh, Ủy
ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
c) Hướng dẫn nghiệp
vụ cho công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thuộc sở, ngành, Ủy ban
nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
8. Thực hiện nhiệm vụ
khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao.