Lượt xem: 203
Đại biểu Quốc hội Triệu Thị Ngọc Diễm tham gia thảo luận tại Hội trường đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh
      Chiều ngày 06/01/2023, Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khoá XV tiếp tục diễn ra tại Nhà Quốc hội, dưới dự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở Hội trường dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp.

Đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm tham gia thảo luận tại Hội trường

      Tại buổi thảo luận tại hội trường chiều nay, đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm -Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng đã góp ý các nội dung, cụ thể là: 

      1. Về Phạm vi điều chỉnh (tại Điều 1 Dự thảo Luật)

      Dự thảo Luật chỉ tập trung chủ yếu vào 2 nhóm đối tượng là người bệnh và người hành nghề khám, chữa bệnh; chuyên môn kĩ thuật trong khám, chữa bệnh... Nhưng trong thực tế quá trình khám bệnh, chữa bệnh và cung ứng dịch vụ y tế, có rất nhiều đối tượng tham gia như các cơ quan quản lý công tác khám chữa bệnh, nhóm cung ứng dịch vụ phi y tế, người nhà bệnh nhân... Bên cạnh đó, vì chỉ đề cập đến dịch vụ khám, chữa bệnh nên nhiều dịch vụ y tế không phải khám, chữa bệnh nhưng có can thiệp vào cơ thể con người còn bỏ trống, chưa có hành lang pháp lý để điều chỉnh hoạt động. 

      Vì vậy, cần phải xem xét để mở rộng phạm vi điều chỉnh để làm cơ sở cho việc quy định trách nhiệm và quyền lợi của các bên liên quan cũng như bao phủ quản lý được hết các hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan công tác khám bệnh, chữa bệnh hiện nay.

      2. Về Các hành vi bị cấm (tại Điều 7 Dự thảo Luật)

      (1) Các hành vi bị nghiêm cấm tương đối phản ánh đúng thực trạng hiện nay nhưng chưa nêu rõ ràng chủ thể của từng hành vi bị nghiêm cấm, hành vi nào là hành vi nghiêm cấm chung? Hành vi nào của chủ thể “người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh”? Hành vi nào của chủ thể “cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”? Hành vi nào của chủ thể “bệnh nhân, thân nhân của người bệnh”? 

      Kiến nghị Ban soạn thảo xem xét và biên tập theo hướng quy định cụ thể, chặt chẽ theo nhóm đối tượng để đảm bảo tính pháp lí vì điều này có liên quan trực tiếp đến cơ chế xử lí khi các hành vi xảy ra.

      (2) Bên cạnh đó, các quy định về điều chỉnh hành vi của người bệnh và thân nhân người bệnh tuy đã được đề cập và nêu tại mục 2, chương 2 dự thảo Luật nhưng chưa đầy đủ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất lợi đối với người hành nghề và cơ sở khám chữa bệnh; đề xuất cần bổ sung và đưa vào các quy định về hành vi bị cấm đối với người bệnh và người nhà người bệnh một số hành vi như: thoái thác nghĩa vụ đóng viện phí gây khó khăn cho cơ sở; cấm lưu trú trong cơ sở y tế không vì mục đích khám, chữa bệnh; cấm sử dụng rượu bia khi đi khám, chữa bệnh; gây rối trật tự công cộng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 

      3. Về Hình thức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (Tại Điều 48 Dự thảo Luật) 

      Theo quy định của Luật, trong 9 hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiện chưa bao gồm một số trung tâm, cơ sở khám chữa bệnh thuộc ngành như cơ sở phục hồi chức năng, cơ sở khám chữa bệnh tại các trạm giam, Trung tâm cai nghiện…. do vậy chưa được cấp giấy phép hoạt động. Tại khoản 2, khoản 3 Điều 48 vẫn chưa thể hiện rõ và tường minh việc hướng dẫn cấp giấy phép đối với các đơn vị đặc thù trên trong quá trình thực hiện chức năng khám bệnh, chữa bệnh. Do đó, cần xem xét để bổ sung các cơ sở này vào danh sách các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động vì trong thực tế họ vẫn cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

      Trên thực tế, các cơ sở dự phòng bên cạnh công tác phòng bệnh thì vẫn triển khai các hoạt động khám sàng lọc, khám sức khỏe, khám điều trị bệnh thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, trong mô hình tổ chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh còn có khoa khám bệnh. Vì vậy, đề xuất cần xem xét để bổ sung các cơ sở dự phòng cũng cần được cấp Giấy phép hành nghề, nhưng quy mô cung ứng dịch vụ sẽ khác so với các cơ sở khám, chữa bệnh thông thường khác./.
H.V.T
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 152
  • Trong tuần: 2 408
  • Tất cả: 531633
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.