Lượt xem: 75
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng dự phiên họp sáng ngày 07-11-2023 tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
      Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, 8h00 ngày 02/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và điều hành phiên họp sáng 7/11

      Theo đó, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4.

      Sáng 07/11/2023, đại biểu Tô Ái Vang Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng đã phát biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương, về dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, cụ thể: Đối với dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 gồm ba tổ máy có công suất là 1200 MW. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành đưa vào vận hành thương mại vào năm 2018; tuy nhiên đến nay là tháng 11/2023, tiến độ dự án đạt 78% khối lượng công việc hoàn thành so với hợp đồng và hiện nay dự án đang dừng triển khai chậm 5 năm so với dự kiến đưa dự án vào vận hành. Việc dừng thi công trong thời gian dài đã ảnh hưởng đến chất lượng vật tư, thiết bị đang lưu ở kho bãi, công trường có nguy cơ phải thay thế mới làm thiệt hại tài sản Nhà nước nếu không có biện pháp bảo quản hợp lý và kịp thời. Trong những lần tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri rất quan tâm về vấn đề này. Vì vậy, đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết đã có giải pháp và thời gian nào để sớm trình Thủ tướng giải quyết vướng mắc nhằm đưa Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 sớm vận hành?

Đại biểu Tô Ái Vang phát biểu chất vấn tại hội trường sáng 07/11/2023

      Về câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang đã Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời như sau:

      Từ năm 2010 được Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí PVN làm chủ đầu tư. Đến 2014, PVN đã kí liên doanh nhà thầu với công ty của Nga. Tuy nhiên đến khi dự án đạt khối lượng 77-78% thì phát sinh vướng mắc từ 2018. Đến 2019, đối tác có văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng do bất khả kháng. Do không thỏa thuận được, hiện vụ việc đang do Trọng tài thương mại quốc tế xử lý. Sau khi có phán quyết của Tòa trọng tài thương mại quốc tế thì PVN mới có thể đưa ra phương án chính thức đối với dự án Long Phú 1, theo hướng ưu tiên kế thừa tận dụng tối đa các nhà thầu phụ, nhà sản xuất, vật tư, thiết bị đã và đang tham gia dự án. Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Chính phủ, Bộ Công thương đã và đang chỉ đạo PVN có phương án thực hiện với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại, đưa dự án vào vận hành sớm nhất. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang chỉ đạo sát sao bảo đảm tái khởi động và hoàn thiện dự án sớm nhất, phấn đấu trong năm 2026 đưa dự án vào vận hành, bảo đảm đúng luật pháp, lợi ích quốc gia, đồng thời giữ gìn mối quan hệ với các đối tác. Bộ Công thương sẽ thường xuyên tham mưu xem xét các vấn đề liên quan.
P.T.Hải
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 82
  • Trong tuần: 2 144
  • Tất cả: 534909
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.