Lượt xem: 82
Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, nhiệm khóa XV Ngày 27/8/2024
        Ngày 27/8/2024, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, nhiệm kỳ khóa XV khai mạc tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch Quốc hội. Theo chương trình Hội nghị sau khi phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận các dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc tại Hội nghị

        Tại Phiên họp đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tham gia thảo luận dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương còn vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức, thực hiện đại biểu Tô Ái Vang kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ ngành Trung ương xem xét kịp thời tháo gỡ cho các địa phương, gồm 03 vấn đề,  cụ thể:
  
        Thứ nhất, đại biểu đồng tình và thống nhất cao với nhiều nội dung của dự thảo luật, cũng như báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc ban hành Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn lần này đã giải quyết rất nhiều bất cập hạn chế phát sinh trong thực tiễn. Tuy nhiên, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật nhằm đủ điều kiện trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 tới theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

        Thứ hai, sau khi Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, ra đời đã góp phần quan trọng vào việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của công tác quy hoạch và đạt được một số kết quả nhất định: tiến độ lập quy hoạch tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã được đẩy nhanh đáng kể, đến nay đa số quy hoạch tỉnh đã hoàn thành việc lập quy hoạch, quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tỉnh đã được rút ngắn thời gian thông qua việc đơn giản hóa các trình tự, thủ tục ....
 
        Trong quá trình triển khai thực hiện lập quy hoạch vẫn còn phát sinh một số bất cập, vướng mắc liên quan tới nguồn vốn cho hoạt động quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, được Quốc hội cho phép sử dụng kinh phí chi thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, điều chỉnh quy hoạch mà đến thời điểm Nghị quyết số 61/2022/QH15 có hiệu lực thi hành chưa được bố trí vốn. Tuy nhiên, để triển khai trong thực tiễn cần có các quy định hướng dẫn chi tiết. Do việc ban hành văn bản hướng dẫn còn chậm nên việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên nói trên trong thời gian đầu áp dụng quy định còn gặp một số khó khăn.

Quang cảnh Phiên họp ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 6

        Địa phương hiện nay đang vướng trong việc bố trí vốn cho các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành phát sinh sau thời điểm Nghị quyết số 61 có hiệu lực. Cùng vấn đề phát sinh địa phương xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì được trả lời tại Văn bản số 8732/BKHĐT-KTTĐPLT ngày 20/10/2023: Nghị quyết số 61/2022/QH15 chỉ quy định viêc sử dụng kinh phí chi thường xuyên để lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, điều chỉnh quy hoạch mà đến thời điểm Nghị quyết số 61/2022/QH15 có hiệu lực thi hành chưa được bố trí vốn, trong khi đó, các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn được lập sau ngày 16 tháng 6 năm 2022 và quy hoạch đã được bố trí một phần kinh phí nhưng phát sinh thêm các nhiệm vụ quy hoạch sau ngày 16 tháng 6 năm 2022 lại chưa được quy định cụ thể có được sử dụng kinh phí chi thường xuyên hay không. Trên cơ sở đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải thích theo thẩm quyền để có cách hiểu thống nhất về việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

        Bộ Tài chính có Văn bản số 7550/BTC-ĐT ngày 19/7/2024 cho rằng sau thời điểm Nghị quyết số 61 có hiệu lực (ngày 16/6/2022) thì không được sử dụng kinh phí chi thường xuyên để lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, điều chỉnh quy hoạch. Do còn nhiều cách hiểu khác nhau về Nghị quyết số 61/2022/QH15, từ những vướng mắc nêu trên hiện nay các địa phương đang chậm tiến độ trong các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành. Kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải thích để các địa phương có cách hiểu thống nhất trong việc tổ chức và thực hiện.

        Thứ ba, điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại khoản 2, Điều 46 dự thảo Luật

        Cần thiết quy định cụ thể trong dự thảo luật hoặc nghị định hướng dẫn về điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị và nông thông trong đó phải xác định phạm vi, mức độ, nội dung điều chỉnh; bảo đảm tính liên tục, đồng bộ của quy hoạch chung đô thị hoặc quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết hiện có trên cơ sở phân tích, làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc điều chỉnh; hiệu quả kinh tế - xã hội của việc điều chính; các giải pháp khắc phục những phát sinh do điều chinh quy hoạch vì hiện nay vẫn còn vướng mắc trong việc đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của việc điều chỉnh do cơ quan, đơn vị nào đánh giá? việc đánh giá này được thực hiện trước khi có chủ trương chấp thuận điều chỉnh hay được thực hiện trong quá trình xây dựng hồ sơ điều chỉnh? các tiêu chí, nội dung đánh giá là gì?.
H.V.T











Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 1004
  • Trong tuần: 6 535
  • Tất cả: 676256
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.