Lượt xem: 500
Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn hết mình vì người nghèo
      Chúng tôi theo chân chị Nguyễn Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng đến ấp Vàm Hồ A hỏi thăm nhà anh Hồ Văn Khang, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) mới hiểu hết, người dân nơi đây ai cũng biết và quý mến anh với tấm lòng nhiệt tình, tận tâm, hết lòng vì người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
      Hơn 10 năm gắn bó với hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cù Lao Dung, anh Hồ Văn Khang đã được bà con trong Tổ TK&VV hết mực tin tưởng bầu làm Tổ trưởng, đại diện cho Ban quản lý Tổ TK&VV ký hợp đồng ủy nhiệm với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung từ khi mới thành lập cho đến nay. Bước đầu anh còn bỡ ngỡ, khó khăn trong việc ghi chép hồ sơ và nắm bắt các nghiệp vụ của Ngân hàng nhưng được sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn và hằng năm được NHCSXH huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ. Từ đó, anh đã quen dần và hiểu được rất nhanh các nghiệp vụ quản lý, vay vốn của NHCSXH. Với tinh thần, trách nhiệm anh không quản ngại khó khăn, luôn tận tụy với công việc, quản lý rất tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, giúp nhiều tổ viên là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo bền vững, có việc làm thường xuyên và ổn định cuộc sống.
 
      An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung là xã vùng sâu, giáp với Biển Đông, đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn, đường sá đi lại không thuận lợi. Người dân chủ yếu sống bằng nghề đi ghe cào, đánh bắt thủy, hải sản gần bờ, chăn nuôi bò, heo và trồng mía. Nhờ có nguồn vốn cho vay ưu đãi của Chính phủ thông qua NHCSXH huyện Cù Lao Dung, các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chuyên đổi cây trồng, vật nuôi như chăn nuôi bò, nuôi heo, trồng cây ăn trái và làm du dịch… Đến nay, đời sống bà con đã thay đổi rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên từng ngày. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,1%, giảm 15,99% so với năm 2016 (năm 2016: 18,09%) và xã đang phấn đấu đạt xã nông thôn mới năm 2021.
 
      Với vai trò là Tổ trưởng Tổ TK&VV, Anh luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong Tổ TK&VV, luôn học hỏi, nghiên cứu kỹ nội dung các chương trình tín dụng chính sách xã hội của Chính phủ như chương trình cho vay hộ nghèo, chương trình cho vay hộ cận nghèo, chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, chương trình học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chương trình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, chương trình tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm… Hiểu về từng loại đối tượng vay vốn và nắm rõ quy trình cho vay của NHCSXH huyện để tư vấn, hỗ trợ cho tổ viên thông qua các buổi họp tổ TK&VV.
 
Một buổi họp tổ Tiết kiệm và vay vốn.
 
      Anh Hồ Văn Khang thường xuyên tổ chức và duy trì sinh hoạt Tổ TK&VV, phối hợp với Trưởng ban nhân dân ấp, Hội Liên hiệp phụ nữ xã tổ chức họp bình xét cho vay công khai, minh bạch, hướng dẫn tổ viên sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích; anh luôn theo dõi và nhắc nhở, đôn đốc tổ viên trả nợ định kỳ, trả lãi và gửi tiết kiệm hàng tháng đúng quy định.
 
      Ngoài ra, Anh còn là một tuyên truyền viên tích cực, hỗ trợ tổ viên thực hiện tốt quy chế hoạt động của Tổ TK&VV, nhất là tuyên truyền cho tổ viên hiểu biết về tầm quan trọng của công tác tiết kiệm. Mỗi tháng, Anh vận động ít nhất 100.000 đồng/tổ viên, số dư tiết kiệm trong tổ đến nay đã được 73 triệu đồng, bình quân mỗi tổ viên có 1,35 triệu đồng. Từ kinh nghiệm, uy tín của anh mà tất cả các tổ viên đều chấp hành đầy đủ Quy ước hoạt động của Tổ TK&VV, từ đó tổ không còn lãi tồn đọng, không có nợ quá hạn, đến hạn tổ viên thực hiện tốt nghĩa vụ trả nợ 100%, tổ luôn được đánh giá, xếp loại Tốt. Tổng dư nợ của Tổ do anh phụ trách đến nay 1.555 triệu đồng, với 54 hộ vay, dư nợ bình quân 29 triệu đồng/ tổ viên.
 
      Ngoài quản lý hoạt động của Tổ TK&VV, Anh còn tìm hiểu các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, phù hợp với vùng đất An Thạnh Nam, tham gia các lớp hướng dẫn kỹ thuật, chăn nuôi, trồng màu, cây ăn trái do cán bộ khuyến nông, khuyến ngư của xã, của huyện tổ chức để hỗ trợ, hướng dẫn thành viên trong Tổ áp dụng mang lại hiệu quả sử dụng vốn vay, vươn lên thoát nghèo bền vững, tạo việc làm thường xuyên và ổn định cuộc sống. Điển hình như gia đình chị Hồ Thị Bích Đào, năm 2016 được Anh giới thiệu vay vốn Ngân hàng 20 triệu đồng để chăn nuôi bò, đến năm 2020, gia đình chị Đào đã có 3 con bò. Khi đáo hạn năm 2020, Anh giới thiệu cho chị Đào vay 60 triệu đồng để trồng nhãn tạo việc làm thường xuyên cho 02 lao động và trở thành hộ thoát nghèo của xã năm 2020.
 
      Có thể nói, anh Hồ Văn Khang là Tổ trưởng Tổ TK&VV có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, nhiệt huyết với hoạt động được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ủy nhiệm, luôn chăm lo cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong Tổ, là một tuyên truyền viên xuất sắc, đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến với đối tượng thụ hưởng và phát huy hiệu quả vốn vay góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.
Nhất Phong (NHCSXH)
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 326
  • Trong tuần: 5 136
  • Trong tháng: 54 422
  • Tất cả: 1757821
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.