Lượt xem: 1047
Khuyến cáo thời vụ xuống giống rau, màu trong thời gian tới
      Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung, trước tình hình thời tiết thay đổi bất thường, tác động không nhỏ đến mùa vụ sản xuất của người dân, đồng thời ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá các mặt hàng nông sản liên tục biến động, tiêu thụ nông sản của người dân gặp rất nhiều khó khăn đã tác động đến tâm lý của bà con nông dân trong việc đầu tư phát triển sản xuất. Đây là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nói chung và cây rau màu nói riêng. Do vậy việc canh tác cây rau màu còn tùy thuộc vào điều kiện đất đai, mùa vụ, hệ thống tưới tiêu, thị trường tiêu thụ, đối tượng giống cây trồng để có biện pháp kỹ thuật thâm canh hợp lý, mang lại lợi nhuận cho người nông dân.
      Thực tế cho thấy, tình hình thu hoạch và tiêu thụ rau màu trên địa bàn huyện trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Để chủ động trong công tác xuống giống vụ mới đảm bảo mang lại hiệu quả trong sản xuất, hạn chế tối đa ảnh hưởng của thời tiết đến sinh trưởng của cây trồng và tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đến tiêu thụ nông sản. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo thời vụ gieo trồng và cơ cấu một số chủng loại rau màu trong thời gian tới.
 
 
      Theo điều kiện của từng địa phương bố trí thời vụ xuống giống cho phù hợp từng loại cây trồng. Đối với củ sắn, tập trung xuống giống vào tháng 9 tại xã An Thạnh Đông; cây khoai môn, tập trung xuống giống vào tháng 9 tại xã An Thạnh 3, An Thạnh Nam và Đại Ân 1; khoai lang, tập trung xuống giống vào tháng 10 tại xã An Thạnh Tây, An Thạnh Đông, Đại Ân 1 và thị trấn Cù Lao Dung. Đối với dưa leo, dưa hấu, bầu bí, dưa lê: xuống giống vào tháng 10 và tháng 11 tại xã An Thạnh Nam, An Thạnh 3, An Thạnh 2 và Đại Ân 1. Cây ớt, bắp, có thể trồng quanh năm tại các xã, thị trấn. Tuy nhiên đối với cây ớt thích hợp nhất trồng vào tháng 11 và tháng 12, thời tiết mát mẻ thuận lợi cho cây ớt sinh trưởng và phát triển, đậu trái nhiều, cho năng suất cao.
 
 
      Theo đó, trên cơ sở điều kiện đất đai của mỗi địa phương; nhu cầu thị trường, bà con chọn giống phù hợp; ngành chuyên môn hướng dẫn quy trình thâm canh để tăng năng suất, sản phẩm đạt chất lượng cao, dễ tiêu thụ, giá bán cao... Bà con nên xuống giống rải vụ để hạn chế ùn ứ không tiêu thụ được trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
 
 
      Một số giải pháp kỹ thuật trong sản xuất, tiến hành làm đất lên liếp, phơi đất trước khi trồng 15- 30 ngày, kết hợp rải vôi 50kg /1.000m2. Bón lót (1-2 ngày trước khi trồng): sử dụng các loại phân hữu cơ hoặc phân hữu cơ vi sinh, phân lân cải tạo đất (hay phân lân nung chảy) 50- 100kg/1.000m2. Tuyệt đối không được sử dụng phân hữu cơ tươi để bón hay tưới cho cây. Bón phân cân đối NPK, không để thừa đạm gia tăng sâu bệnh hại làm giảm năng suất cây trồng. Trên đất chuyên màu: cần chú trọng biện pháp luân canh mùa vụ, thiết kế hệ thống tưới hợp lý.
 
      Biện pháp phòng trừ hiệu quả một số đối tượng sinh vật gây hại trên cây trồng chủ yếu như, cây khoai mì: quản lý tốt nguồn giống sạch bệnh và theo dõi phòng chống hiệu quả bọ phấn trắng, tác nhân gây bệnh vi rút khảm lá trên cây khoai mì, cây bắp: theo dõi và phòng trừ hiệu quả sâu keo mùa thu đang có chiều hướng phát triển và lây lan trên các vùng trồng bắp, cây khoai môn: theo dõi và phòng trừ hiệu quả bệnh cháy lá do nấm Phytophthora colocasiae bệnh thường gây hại nặng trên cây khoai môn dẫn tới giảm năng suất, chất lượng củ. Lưu ý khi Phun thuốc phải tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng; tuyệt đối không sử dụng những loại thuốc cấm và hạn chế sử dụng trên rau màu.
Kim Ngân
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 845
  • Trong tuần: 8 293
  • Trong tháng: 57 579
  • Tất cả: 1760978
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.