Lượt xem: 3201
Mô hình “Lấy ngắn nuôi dài” mang lại hiệu quả kinh tế cao
      Đến với xã An Thanh Đông huyện Cù Lao Dung, hỏi thăm ai cũng biết đến anh Nguyễn Thanh Điền, ở ấp Trương Công Nhựt thực hiện thành công Mô hình “Lấy ngắn nuôi dài”, anh Điền cho biết: “Trước đây, gia đình có 2.500 m2 đất trồng mía nguyên liệu, do ảnh hưởng của việc xâm nhập mặn, thiếu nước tưới tiêu cộng với giá mía nguyên liệu thường xuyên xuống thấp, dẫn đến thu hoạch không có lợi nhuận. Khi đó, do thấy cây dừa dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, cho trái quanh năm, vợ chồng anh thuê người đào mương lên liếp hết phần diện tích trên trồng 70 cây dừa”.
      Do thời gian trồng dừa đến khi thu hoạch trái khoảng 03 năm, chính vì vậy, anh Điền nảy ra ý định và thực hiện tận dụng diện tích đất còn trống giữa các cây dừa, vợ chồng anh Điền mua tranh bông tím trồng xen dọc hai bên các liếp để chống xói mòn đất, còn phần đất mặt thì vợ chồng anh Điền trồng xen các loại cây ngắn ngày khác nhau như: cây bắp, sắn, rau muống, ớt… có nguồn thu nhập. Để đảm bảo cho cây phát triển và tiết kiệm nước, anh Điền mạnh dạn đầu tư thêm 01 hệ thống tưới phun sương tự động, do đó, các loại cây trồng của gia đình anh Điền sinh trưởng và phát triển tốt. Với cách làm trên, mỗi đợt thu hoạch gia đình thu lợi nhuận từ 4 đến 5 triệu đồng. Bình quân mỗi năm gia đình anh Điền có thu nhập thêm từ 20 – 25 triệu đồng.
 
 
      Anh Điền cho biết thêm: "Với các loại cây trồng có thời gian sinh trưởng dài, khoảng cách, mật độ trồng phù hợp xen cây ngắn ngày với cây lâu năm nhằm mục đích lấy ngắn nuôi dài, tận dụng tối đa quỹ đất, tăng hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích. Tuy nhiên, theo anh Điền để đạt hiệu quả, cần chuẩn bị trước cây giống khỏe, phải làm đất tơi xốp, đủ nước tưới, không nên trồng mật độ quá dày, khi thu hoạch xong, tránh gom đống thân cây thành đống hay đốt bỏ tại chỗ, vì dễ sinh ra mầm bệnh và ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng của các loại cây trồng xen khác".
 
      Nhận thấy, mô hình “Lấy ngắn nuôi dài” trong xen canh trồng cây ngắn ngày và cây lâu năm mang lại lợi nhuận cao, giúp nông dân có nguồn thu nhập thường xuyên để trang trải cuộc sống hằng ngày, thay vì chỉ trông chờ vào một loại cây. Hướng tới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nhân rộng mô hình, nhất là những hộ có ít đất canh tác.
Trúc Giang (HND)
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 35
  • Hôm nay: 495
  • Trong tuần: 13 519
  • Trong tháng: 62 805
  • Tất cả: 1766204
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.