Lượt xem: 450
Phụ nữ xã An Thạnh Đông thích nghi cùng kinh tế
      Năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh Đông tích cực phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, nhất là hội viên phụ nữ trên địa bàn xã mạnh dạn chuyển đổi, tìm hướng đi mới. Điển hình như mô hình mua, bán dừa sấy của gia đình cô Bùi Thị Út, hội viên phụ nữ ấp Đền Thờ, bước đầu mang lại hiệu quả, giải quyết số lượng lớn dừa khô trên địa bàn do không được thương lái thu mua.
      Đến thăm mô hình mua bán dừa sấy của gia đình cô Út mới thấy được sự thích nghi cũng như sự cố gắng của người dân trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay. Cô tâm sự “từ đó đến giờ gia đình tôi quanh năm sống bằng nghề thu mua dừa khô và chở đi bán lại cho thương lái tại tỉnh Bến Tre nhưng khoản 1 năm trước dừa khô mất giá, thu mua tại vườn 1 chục còn có 10.000đ, nhiều lúc còn 8.000đ, giá bán ra tầm 12.000đ/1 chục, lời 2.000đ/1 chục, một ghe dừa vận chuyển đến Bến Tre, thuê công bẻ và chi phí vận chuyển là lỗ nên tôi ngừng mua dừa. Thời gian ở nhà tôi được cô Sang là Chi hội trưởng phụ nữ ấp vận động tham gia vào tổ phụ nữ ấp Đền Thờ của mình, trong thời gian sinh hoạt ở tổ thì Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thông tin về nguồn vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện nên tôi mạnh dạn đề nghị vay nguồn vốn là 20.000.000 đồng. Ngoài ra, tôi có tham gia góp vốn xoay vòng của Chi hội phụ nữ ấp Đền Thờ với số tiền 200.000đồng/tháng và được chị em cho mượn 4.400.000 đồng, như vậy tổng vốn đã được 24.400.000 đồng, Tôi tiếp tục thu, mua dừa khô nhưng lần này tôi bửa dừa lấy cơm dừa đem phơi, 1 chục dừa phơi khô còn lại khoản 3,3kg cơm dừa, 1 kg cơm dừa 10.000đ, 1 chục dừa bình quân cũng 33.000đ có xe thu mua tận nơi, vỏ dừa phơi khô bán cho các lò nướng bánh mì. Bình quân, lấy công sinh lời lợi nhuận trên 20.000đ/1chục, trước đó chỉ lời 2.000đ/1 chục”.
 
 
      Chị Út chia sẻ thêm “tùy theo chất lượng dừa khô thì chị có mức thu mua phù hợp, trong khâu bửa dừa và khơi khô mất thời gian 4 ngày để vừa khô đạt yêu cầu, chị lời được 1 triệu đồng/1 đợt (1 tháng khoản 10 đợt). Như vậy, bình quân của 1 tháng lợi nhuận gần 10 triệu đồng. Gia đình chọn mô hình mua bán dừa sấy là phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn hiện hiện nay, chuyển đổi thích nghi với điều kiện kinh tế và cũng góp phần nâng cao giá dừa của những hộ dân tại địa phương”.
 
      Có thể nói, mô hình dừa sấy bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế ổn định trong lúc dừa khô mất giá, khẳng định hướng đi đúng trong việc chuyển đổi sinh kế của bà con nông dân trên địa bàn xã An Thạnh Đông./.
Bích Tiền (Hội LHPN ATĐ)
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 1288
  • Trong tuần: 8 763
  • Trong tháng: 41 140
  • Tất cả: 1744539
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.