Lượt xem: 125
Xây dựng vùng quê đáng sống nơi “địa đầu” Cù Lao
      An Thạnh 1 - là xã đảo nằm ở địa đầu của huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, và có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, là "đầu tàu" trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương. Một trong những xã được công nhận NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng.
      An Thạnh 1 là xã thuần nông của huyện Cù Lao Dung, có nhiều khó khăn, nhưng với những chủ trương đúng đắn, tinh thần đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị. Đến năm 2010, An Thạnh 1 được tỉnh Sóc Trăng chọn là 1 trong 22 xã điểm xây dựng NTM và trở thành xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM năm 2014. Không dừng lại ở đó, đến năm 2020, An Thạnh 1 tiếp tục trở thành xã đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng đạt chuẩn NTM nâng cao. Diện mạo xã ngày càng khởi sắc, có những chuyển biến nổi bật cả về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường... Và gần đây nhất, An Thạnh 1 hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 (xã NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số). Và đây cũng là xã đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng về đích NTM kiểu mẫu. Có dịp về nơi đây, điều cảm nhận đầu tiên chắc hẳn là cảnh quan khang trang và rực rỡ của các tuyến đường hoa kiểu mẫu, các tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa, nhà ở được xây dựng kiên cố, ngày càng khang trang, sạch đẹp, có mô hình camera an ninh giữ làng quê yên bình, đời sống Nhân dân được cải thiện, tạo nên khung cảnh của một vùng quê đáng sống.
 
An Thạnh 1 là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.
 
      Kể cho chúng tôi nghe về sự “thay da đổi thịt” của xã đảo nằm ở địa đầu huyện Cù Lao Dung, ông Nguyễn Thành Lâm - ấp An Thường, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung đầy sự tự hào và phấn khởi. Là một người dân cố cựu nơi đây, ông Lâm thấu hiểu rõ nhất những khó khăn đã trải qua đến khi có được diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc như hôm nay. Ông Lâm chia sẻ: “Trước đây, đời sống của xã còn gặp nhiều khó khăn, muốn đi đâu cũng khó. Còn bây giờ, mọi nếp nhà, tuyến ngõ đều đổi thay nhanh chóng, hộ dân có nhà ở kiên cố, cây xanh phủ kín khắp thôn quê. Đường quê được cứng hóa, mở rộng đảm bảo giao thương hàng hóa cho bà con, con em đến trường cũng thuận tiện hơn”.
 
      Xã An Thạnh 1 có trên 90% dân số là nông dân, sinh sống ở nông thôn, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, vì vậy, chủ trương xây dựng NTM nhằm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, thu hẹp dần khoảng cách nông thôn và thành thị, cải biến sâu sắc cách thức sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân ở nông thôn được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực. Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, sự phấn đấu nỗ lực của Đảng, chính quyền và Nhân dân, đến nay hệ thống chính trị đã được cũng cố kiện toàn, kinh tế - văn hóa xã hội - quốc phòng an ninh không ngừng tiến bộ, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, được xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu cần thiết của Nhân dân và địa phương.  Đến nay, có 01 tuyến đường xã chiều dài 2.511m , mặt đường rộng 7,5m, được nhựa hóa đạt tỷ lệ 100%; có 03 tuyến đường ấp mặt đường rộng 3,0m, kết cấu bê tông cốt thép, đã được thực hiện cứng hóa, đạt tỷ lệ 100%; có 34 tuyến đường ngõ xóm, tổng chiều dài 36,55km, được cứng hóa đạt chuẩn với tổng chiều dài 35,51/36,55km đạt 97,15%; các tuyến đường giao thôn nông thôn đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, đạt chuẩn theo quy định. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường được chỉ đạo thực hiện tốt, có 100% tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% cơ sở sản xuất kinh doanh cam kết bảo vệ môi trường; tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải tại gia đình, đạt 98%.
 
      Với mong ước “Xây dựng nông thôn trở thành những vùng quê đáng sống” của mình, từ nhiều năm qua, gia đình ông Trần Văn Quang - ấp An Trung A, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung luôn gương mẫu, đi đầu trong việc phát, dọn cỏ rác ven đường, trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà để làm khởi sắc những đường quê, thôn xóm, chung tay góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Ông Quang vui vẻ nói: “Bây giờ, đời sống của người dân vùng nông thôn này đã quá sướng so với trước rồi. Tôi thấy, từng hộ gia đình, mỗi người dân cùng chung tay, góp sức với địa phương xây dựng NTM thì càng làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc và trở thành vùng quê đáng sống”.
 
Đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch đẹp.
 
      Có thể thấy, An Thạnh 1 đã khoác lên mình một diện mạo mới nhờ bám sát vào nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó tập quán sinh hoạt, canh tác, vườn cây ăn trái xum xuê, trĩu quả là những khác biệt, hấp dẫn để An Thạnh 1 phát triển du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn cùng với không gian thoáng đãng, quang cảnh làng quê hiền hòa, con người sống thân thiện.
 
      Đảng ủy, HĐND, UBND xã An Thạnh 1 xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ quan trọng, khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Thực hiện Nghị quyết 05 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 09 ngày 16 tháng 12 năm 2021 về phát triển du lịch trên địa bàn huyện Cù Lao Dung đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, UBND xã An Thạnh 1 xác định công tác tuyên truyền vận động Nhân dân với nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng; các tài liệu giới thiệu, hướng dẫn, quảng bá về khu du lịch, các tuyến, điểm du lịch; thông qua các trang website của ngành du lịch, mạng xã hội; tuyên truyền trực quan trên các pano, áp phích, biển quảng cáo... góp phần chuyển dịch kinh tế nông nghiệp sang dịch vụ du lịch, dựa vào điều kiện sẵn có của địa phương.
 
      Ông Lê Hoài Thanh - Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 cho biết: “Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa, văn minh du lịch, đến nay hoạt động du lịch từng bước đã đi vào nền nếp. Đặc biệt, xã An Thạnh 1 quy tụ những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, được đánh giá là điểm đến tuyệt vời cho trải nghiệm du lịch sinh thái, văn hóa miệt vườn; nơi có tiềm năng trong khai thác, phát triển du lịch cộng đồng (homestay) góp phần chuyển dịch kinh tế nông nghiệp sang dịch vụ du lịch, giúp người dân phát triển kinh tế bằng chính bản sắc văn hóa, tập quán và điều kiện sẵn có của địa phương”.
 
      Với điều kiện thiên nhiên ban tặng và sự tâm huyết của chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực phấn đấu của người dân gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã làm nên những dấu ấn đậm nét nơi vùng đất địa đầu Cù Lao Dung. Từ phong trào xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, khởi sắc, dần hình thành nên một An Thạnh 1 -  “vùng quê đáng sống” nơi miền sông nước Cù Lao.
Bạch Cúc - Chí Linh
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 113
  • Hôm nay: 3365
  • Trong tuần: 22 360
  • Trong tháng: 97 414
  • Tất cả: 2020856
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.