Lượt xem: 149
Cù Lao Dung: Vùng đất khó “chuyển mình” trong xây dựng nông thôn mới
      Huyện Cù Lao Dung được thành lập năm 2002 theo Nghị định số 04/2002/NĐ-CP ngày 11/01/2002 của Chính phủ, trên cơ sở chia tách một phần từ huyện Long Phú, huyện nằm biệt lập hoàn toàn với đất liền, địa bàn bị chia tách bởi các sông ngòi chằng chịt, huyện có 8 đơn vị hành chính gồm 7 xã và 1 thị trấn. Các xã trên địa bàn được Thủ tướng Chính phủ công nhận xã đảo. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của huyện Cù Lao Dung đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
      Diện mạo nông thôn khởi sắc
 
      Với quan điểm xây dựng nông thôn mới có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, huyện đã triển khai xây dựng nông thôn mới một cách thiết thực, hiệu quả, phấn đấu có nền kinh tế phát triển bền vững. Kinh tế xã hội của huyện có bước phát triển khá, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, diện mạo nông thôn có sự chuyển biến tích cực, tình hình an ninh trật tự được giữ vững ổn định, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Từ xuất phát điểm thấp, UBND huyện Cù Lao Dung đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện có 7/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 2 xã An Thạnh 1 và An Thạnh Tây đạt xã nông thôn mới nâng cao, xã An Thạnh 1 đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số và thị trấn Cù Lao Dung đạt chuẩn đô thị văn minh. Huyện đã thực hiện đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.
 
Đường nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp. (Ảnh Tr.Nhật)
 
      Cù Lao Dung nằm giữa Sông Hậu, bốn bề sông nước, xuất phát điểm kinh tế còn rất thấp (năm 2010, huyện có 5 xã đặc biệt khó khăn), chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với cây mía là chính. Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã; đường trục ấp, liên ấp được nhựa hóa, bê-tông hóa đảm bảo ô-tô đi lại và vận chuyển hàng hoá thuận tiện. Hệ thống thủy lợi được hoàn thiện vừa đáp ứng nhu cầu sản xuất vừa đảm bảo lưu thông và giao thương hàng hóa cho người dân.
 
      Theo ông Lê Trọng Nguyên - Bí thư Huyện ủy Cù Lao Dung cho biết, ngay từ đầu thực hiện chương trình, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đúng theo quy định. Thời gian qua, Đảng bộ huyện Cù Lao Dung luôn xác định nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị thường xuyên theo phương châm: “Phát huy nội lực của cộng đồng dân cư là chính trong đó vai trò người dân là chủ thể, xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, xây dựng nông thôn mới đi vào thực chất, chiều sâu, hiệu quả và bền vững”. Quán triệt các nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Xuyên suốt 13 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Cù Lao Dung luôn quyết tâm phấn đấu, nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thu nhập cho Nhân dân huyện nhà.
 
      Qua đó, diện mạo nông thôn khang trang; an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; các hạng mục công trình trọng điểm quốc gia đã và đang tiếp tục xây dựng như Cầu Đại Ngãi kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng là điều kiện quan trọng thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.
 
      “Chuyển mình” giữa dòng sông Hậu
 
      Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung Trần Văn Nguyên cho hay, sau 13 năm triển khai thực hiện chương trình, bộ mặt nông thôn đã thay đổi tích cực. Huyện thực hiện đạt 9 tiêu chí và 36 chỉ tiêu, để đạt được kết quả này là nhờ sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện Cù Lao Dung, đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Đến nay, hệ thống hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa được đầu tư, cải tạo, xây mới ngày một khang trang, sạch đẹp. Đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao đáng kể. Từ năm 2011 đến nay, huyện Cù Lao Dung đã huy động tổng nguồn lực hơn 5.000 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; trong đó, ngân sách Trung ương trên 137 tỷ đồng, ngân sách tỉnh trên 139 tỷ đồng, ngân sách huyện trên 14 tỷ đồng; số tiền còn lại nguồn ngân sách xã, vốn lồng ghép các chương trình, dự án, vốn tín dụng, doanh nghiệp, Nhân dân đóng góp…
 
      Kinh tế của huyện tăng trưởng theo hướng tích cực qua từng năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 62,39 triệu đồng (tăng hơn 3,46 lần so với năm 2010); thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, giảm dần diện tích mía kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây có năng suất như: dừa, nhãn, xoài... và nuôi trồng thủy sản. Có 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế và về phổ cập giáo dục Trung học cơ sở; Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia 28/30 trường, đạt 93,33% (tăng 24 trường so với năm 2010); các chính sách an sinh xã hội của nhà nước luôn được triển khai kịp thời đầy đủ. Đặc biệt là trong những năm gần đây việc thực hiện các chính sách về hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương đã chăm lo tốt hơn cho gia đình chính sách và hộ nghèo. Bằng các chính sách hỗ trợ của nhà nước và nỗ lực vươn lên của hộ gia đình, hằng năm có hàng trăm hộ thoát nghèo, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn 3,01% (năm 2010 có 13,06% hộ nghèo).
 
      Thực hiện Đề án tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2014-2020 và Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn các xã đã tập trung triển khai thực hiện nhất là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương; Phát triển mạnh ngành nghề nông thôn; phát triển du lịch; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã. Cùng với việc vận động chuyển đổi, ngành nông nghiệp huyện cũng tích cực hỗ trợ người dân ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng các loại giống có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao…
 
      Có thể thấy, thành tựu xây dựng nông thôn mới của vùng đất nằm cuối nguồn Sông Hậu hôm nay, thể hiện sự thay đổi tích cực trong nhận thức, sự nỗ lực, sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của người dân trong việc khơi dậy và phát huy nội lực. Sự đổi thay của Cù Lao Dung hôm nay là minh chứng cho tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới tư duy, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Nhân dân trong việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.
Bạch Cúc
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 723
  • Trong tuần: 8 322
  • Trong tháng: 7 058
  • Tất cả: 2198438
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.