Lượt xem: 2311
Kế Sách: Tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện trong tháng 8 năm 2020
Sáng ngày 10/8/2020, UBND huyện tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện trong tháng 9 năm 2020. Đến dự cuộc họp có đ/c Vương Quốc Nam, Tỉnh uỷ viên - Bí thư Huyện uỷ, đ/c Lý Hốc Khị, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, đ/c Lê Vũ Đức, Phó Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện (chủ trì Hội nghị), các đ/c là Thường trực HĐND - UBND - UB.MTTQ huyện, Chánh văn phòng Huyện uỷ, Thủ trưởng các phòng, ban ngành là thành viên UBND huyện, Thủ trưởng một số ngành huyện có liên quan và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

1. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 7 năm 2020:
Trong tháng 7 năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững và ổn định. Sản xuất lúa năng suất, sản lượng tăng và giá cả hợp lý thu nhập người dân có lãi, diện tích vườn cây ăn trái mang lại hiệu quả được quan tâm cải tạo, mở rộng, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, cây ăn trái theo hướng nâng cao giá trị kinh tế. Sản xuất CN - TTCN, TM, DV tiếp tục có sự tăng trưởng khá. Thu ngân sách nhà nước đạt theo tiến độ kế hoạch đề ra. Các hoạt động trên lĩnh vực Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, tiến bộ. Các chính sách ASXH được thực hiện kịp thời. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Công tác xây dựng chính quyền tiếp tục được quan tâm thực hiện. Kết quả tháng 7 trên một số lĩnh vực như:
Vụ lúa Hè thu xuống giống được 10.950 ha, đạt 104,3% so KH, lúa đang giai đoạn đòng - chín. Diện tích gieo trồng màu các loại ước đạt 200 ha, lũy kế 700 ha, diện tích sử dụng rơm để trồng nấm là 420 ha. Diện tích trồng cây lâu năm 16.457 ha. Cơ cấu cây ăn trái được chuyển đổi theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu và theo tín hiệu thị trường. Trong đó, chanh, sầu riêng, vú sữa tăng nhanh. Tổng đàn heo hiện có 18.070 con, đàn bò 1.953 con và đàn gia cầm 1.486.000 con. Tổng diện tích nuôi thủy sản đến nay là 1.515 ha. 
Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong tháng ước thực hiện được 52.792 triệu đồng, luỹ kế từ đầu năm đến nay được 399.139 triệu đồng, đạt 51,17% so KH. Tổng mức bán lẽ hàng hoà và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng ước thực hiện được 360 tỷ đồng, luỹ kế được 4.473,250 tỷ đồng, đạt 52,63% so KH.
Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, Năm học 2019 - 2020, học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học được 2.799/2.808 học sinh, chiếm tỷ lệ 99,67%; học sinh tốt nghiệp THCS 1.827/1.830 học sinh, chiếm tỷ lệ 99,8% và học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 1.001 học sinh (trong đó, có 993 học sinh đang học tại trường và 08 thí sinh tự do). Hoàn thành hồ sơ sáp nhập trường, điều động, bổ nhiệm giáo viên đúng theo Quyết định của UBND tỉnh Sóc Trăng và Đề án 03-ĐA-HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ Kế Sách. Trên địa bàn huyện xảy ra 31 ca mắc sốt xuất huyết, cộng dồn từ đầu năm đến nay có 62 ca mắc (giảm 40 ca so cùng kỳ năm trước) và 04 ca Tay chân miệng, cộng dồn từ đầu năm đến nay có 23 ca mắc (giảm 68 ca so cùng kỳ năm trước).
Công tác đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Huyện thành lập đoàn thăm và tặng qua cho 3.253 đối tượng, với tổng kinh phí là 991.700.000 đồng (trong đó quà của Trung ương tặng cho 2.645 đối tượng, với kinh phí 731.600.000 đồng; quà của tỉnh là 215 đối tượng, kinh phí 43.600.000 đồng và quà của huyện tặng cho 373 đối tượng với kinh phí 186.500.000 đồng). Trợ cấp thường xuyên cho 5.254 đối tượng, với kinh phí trên 1.814 triệu đồng; cấp mai táng phí cho 36 đối tượng, với kinh phí trên 83 triệu đồng. Tiếp nhận và đề nghị về trên xem xét 07 hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”, 07 hồ sơ mai táng phí. 
- Trong tháng, tiếp tục hỗ trợ cho 35.829 đối tượng thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với tổng kinh phí 26.871.750.000 đồng (trong đó, đối tượng thuộc hộ nghèo 12.228 người, kinh phí 9.171.000.000 đồng và đối tượng thuộc hộ cận nghèo là 17.700.750.000 đồng). Đồng thời, rà soát người lao động không giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19, qua đó trên địa bàn huyện có 941 trường hợp người lao động và 777 người (bán lẻ vé số lưu động) hưởng thêm phần chênh lệch 100.000 đồng/người. Đào tạo, bồi dưỡng nghề cho 451 người lao động; Giải quyết việc làm cho 124 lao động đi làm việc ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. 
Ban tiếp công dân huyện đã tiếp 04 lượt, với 04 người đến kiến nghị, phản ánh. Đồng thời tiếp nhận 11 đơn (11 kiến nghị, phản ánh, trong đó có 09 đơn cùng nội dung). Qua đó, giao cơ quan chuyên môn tham mưu UBND huyện giải quyết 01 đơn; chuyển cho xã giải quyết theo thẩm quyền 09 đơn kiến nghị, phản ánh; chuyển trả và hướng dẫn 01 đơn khiếu nại. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện, các nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch cải cách hành chính được các cơ quan, đơn vị rà soát tổ chức thực hiện thường xuyên. Trong đó, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, bố trí nhân sự cấp xã trên địa bàn huyện theo Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND và Nghị quyết số 04/2020/NQ-HĐND ngày 08/5/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng.
2. Về phương hướng, nhiệm vụ tháng 8 năm 2020
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và kéo dài, do đó các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến mọi người dân trên địa bàn để tự chủ động phòng chống cho bản thân và gia đình. Đặc biệt, ngành Y tế tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương tiếp tục rà soát các đối tượng từ vùng dịch, đi công tác và lao động từ vùng khác,... trở về địa phương để áp dụng các biện pháp cách ly kịp thời, nhằm hạn chế lây lan trong cộng đồng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của UBND huyện và theo hướng dẫn của ngành y tế. Bên cạnh đó, bước vào mùa mưa bão, các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão, đặc biệt là đôn đốc các xã, thị trấn lập kế hoạch phòng, chống thiên tai và hoàn thành phương án sơ tán dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống thiên tai đến người dân, nhất là các xã tuyến vùng ven sông Hậu và các khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Tiếp tục vận động người dân gia cố các tuyến đê cồn, bờ bao, cống đập vùng trũng và xử lý các đoạn sạt lở, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Tổ chức phân công cán bộ trực 24/24 giờ để kịp thời thông báo cho người dân góp phần đảm bản an toàn tính mạng con người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
Ngoài nhiệm vụ nêu trên, các phòng, ban ngành huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục chủ động, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 năm 2020 như sau:
1. Tiếp tục theo dõi, chăm sóc vụ lúa Hè thu năm 2020 và triển khai các hoạt động thuộc Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng; Dự án VnSAT và dự án Phát triển chăn nuôi bò trên địa bàn huyện. Tổ chức tiêm phòng theo định kỳ, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm. Phối hợp với các cơ quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống thiên tai và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chính quyền địa phương trong tổ chức triển khai kế hoạch, nhất là đối với cấp xã trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
2. Khẩn trương hoàn thành thủ tục, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ kêu gọi đầu tư các dự án Cụm công nghiệp An Lạc Thôn 1, Cụm công nghiệp An Lạc Thôn 2, Khu tái định cư huyện Kế Sách và Khu dân cư thương mại thị trấn An Lạc Thôn. Trong đó, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với cơ quan có liên quan và địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân sớm nhận tiền thu hồi đất để giao mặt bằng Khu tái định cư huyện Kế Sách cho đơn vị thi công. 
3. Các cấp, các ngành tập trung rà soát các tiêu chí đã đăng ký trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là ngành Nông nghiệp phối hợp với UBND xã Đại Hải và Kế An tiếp tục rà soát các tiêu chí, hoàn chỉnh hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới.
4. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp điều hành ngân sách nhà nước, khai thác tốt các nguồn thu, chống thất thu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế, phấn đấu thu đạt và vượt dự toán thu ngân sách được giao. Quản lý chặt chẽ chi ngân sách nhà nước, thực hiện nghiêm việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kiên quyết cắt giảm tối đa các khoản chi không cần thiết.
5. Quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về chất lượng, tiến độ công trình đang triển khai. Các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư xây dựng cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đảm bảo công trình thuỷ lợi, đặc biệt là triển khai nhanh và sớm giải ngân các nguồn vốn như Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục rà soát các danh mục đầu tư xây dựng cơ bản từ các công trình có tính bức xúc để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 31/10/2020 và chuẩn bị các bước lập hồ sơ, thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng các công trình đã được đăng ký trong năm 2021.
6. Ngành Giáo dục quan tâm cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn theo kế hoạch. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ, giáo viên. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND huyện trong việc sáp nhập các đơn vị trường học; điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý đúng theo quy trình, quy định và chuẩn bị cơ sở vật chất, trường lớp đầu năm học, sẵn sàng cho khai giảng năm học mới.
7. Ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19, sốt xuất huyết và tay chân miệng. Tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm các loại hình dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố.
8. Ngành Văn hóa - Thông tin tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện quan trọng trên địa bàn, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Xây dựng kế hoạch, cử các đội viên tham gia Liên hoan tuyên truyền lưu động tỉnh Sóc Trăng năm 2020. Quan tâm đến công tác xây dựng văn hóa ở cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Quan tâm công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn.
9. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần cho các đối tượng và các chính sách khác đối với người có công với cách mạng. Triển khai có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, các chính sách Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, tiếp tục nắm nguồn lao động có nhu cầu học nghề để có kế hoạch đào tạo cho phù hợp. Tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chứ Tết Trung thu năm 2020 cho trẻ em trên địa bàn huyện. 
10. Ngành Công an - Quân sự tiếp tục duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với phổ biến về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Thực hiện có hiệu quả công tác tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là quản lý đối tượng trở về địa phương để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kịp thời. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông và đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ tại các cơ quan, đơn vị và trong nhân dân. Tiếp tục phúc tra nắm nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ năm 2021.
11. Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đúng theo luật định. Quan tâm triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn huyện, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về chứng thực, đăng ký và quản lý hộ tịch. 
12. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2020. Quan tâm triển khai thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Phòng Nội vụ hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch sắp xếp, bố trí nhân sự cấp xã theo Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND và Nghị quyết số 04/2020/NQ-HĐND ngày 08/5/2020 của HĐND tỉnh Sóc Trăng và Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ngày 22/7/2020 của UBND tỉnh Sóc Trăng Quy định số lượng và bố trí cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng sau khi có hiệu lực thi hành. 

Ảnh: Quang cảnh buổi sơ kết

Trường Sơn (Văn phòng HĐND và UBND huyện)



















Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 122
  • Trong tuần: 1 621
  • Tất cả: 577209
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này