Bộ GĐ-ĐT phối hợp với Bộ Công an phòng ngừa tiêu cực thi THPT quốc gia 2019

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đưa ra nhiều sửa đổi về việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia sau kỳ thi 2018 gặp nhiều sự cố. Chương trình góc nhìn thẳng báo Vietnamnet đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) về những điều chỉnh đang được thí sinh cũng như phụ huynh rất quan tâm này.

Xin cảm ơn ông đã tham gia chương trình với chúng tôi.

MC Mỹ Hạnh: Thưa ông, việc phòng ngừa tiêu cực có thể nói là quan trọng nhất vừa được Bộ đưa ra là lắp thêm camera giám sát phòng chứa đề thi, tủ đựng bài thi và quá trình chấm thi cùng với việc chuyển quyền chấm thi cho các trường đại học, cao đẳng...Những điều chỉnh kỹ thuật này liệu đã thực sự khiến thí sinh, người dân an tâm về sự nghiêm túc, công bằng của kỳ thi năm 2019?

Ông Mai Văn Trinh: Trước hết, chúng ta phải trao đổi một cách có hệ thống. Thực hiện lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh giai đoạn 2015 – 2020, Bộ GD-ĐT đã tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Chúng ta tổ chức trong các năm 2015, 2016, 2017, 2018. Về cơ bản, kỳ thi này đã đạt được mục tiêu đề ra. Kỳ thi cũng tuân thủ một quy luật là luôn vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng. Trong sự vận động đó, có mặt tích cực, tiêu cực. Cho nên, chúng ta phải làm sao để duy trì, phát triển những mặt tích cực; hạn chế,  triệt tiêu mặt tiêu cực.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 về căn bản, vẫn giữ ổn định về phương thức tổ chức thi như những năm 2017, 2018. Tuy nhiên, chúng ta có những điều chỉnh trong đó theo hướng  tăng cường việc sử dụng các thiết bị công nghệ để nhằm hạn chế, khắc phục các gian lận có thể xảy ra để nhằm mục tiêu có kỳ thi an toàn, nghiêm túc và kết quả có độ tin cậy.

Để đạt mục tiêu đó, phải có nhiều giải pháp, nhiều yếu tố, đặc biệt các giải pháp, yếu tố này phải tiến hành đồng bộ, song song với nhau.

Một trong những giải pháp năm nay Bộ GD-ĐT đã đưa ra, sẽ áp dụng trong năm 2019 là sử dụng camera giám sát 24/24 giờ đối với nơi bảo quản đề thi, bài thi và địa điểm chấm thi. Tôi cho rằng đây là một giải pháp tốt. Tuy nhiên, chúng ta phải xác định rằng, mọi giải pháp, thiết bị công nghệ thì cũng không thể vượt qua trách nhiệm, ý thức của con người.

Do đó, cùng giải pháp công nghệ, Bộ GD-ĐT sẽ cụ thể hóa trong quy chế và trong văn bản hướng dẫn để xác định rõ trách nhiệm từng thành phần, đối tượng tham gia từng khâu, từng giai đoạn, công việc cụ thể của quá trình tổ chức thi. Giải pháp công nghệ là một giải pháp hỗ trợ.

Tôi xin nhắc rằng, thành bại cuối cùng vẫn là yếu tố của con người. Bộ GD-ĐT sẽ kiên quyết tổ chức chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, chặt chẽ, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát. Tôi cũng đề nghị các địa phương phải chủ động, đề cao trách nhiệm, sát cánh cùng Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành liên quan khác để tiến tới chúng ta cùng cộng đồng trách nhiệm thì mới tổ chức tốt, thành công kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

THÔNG BÁO



















Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 326
  • Trong tuần: 1 438
  • Tất cả: 578954
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này