Xuân về thăm lại căn cứ xưa
      Những ngày đầu xuân, trong không khí cả nước mừng xuân mới, mừng Đảng quang vinh tròn 90 tuổi, đồng chí Lê Phước Thọ (chú Sáu Hậu) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đã trở về thăm lại Khu di tích lịch sử căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng ở rừng tràm Mỹ Phước. Nơi chú Sáu và các đồng đội đã anh dũng chiến đấu chống lại sự càn quét của địch và cũng là nơi chú cùng với Tỉnh ủy Sóc Trăng bàn bạc đưa ra những quyết định táo bạo trong công cuộc đấu tranh giải phóng quê hương, thống nhất đất nước.

      Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nông thôn nghèo khó, xã Phong Thạnh Tây, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu ngày trước (nay là xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), chứng kiến cảnh lầm than dưới ách áp bức bóc lột của thực dân xâm lược, chú Sáu Hậu sớm giác ngộ và tiến bước dưới ngọn cờ cách mạng với khát vọng độc lập, tự do. Trong suốt giai đoạn đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chú Sáu Hậu đã trải qua nhiều nhiệm vụ, vị trí công tác khác nhau; từ công tác ở xã đến huyện, tỉnh và làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng trong giai đoạn chiến tranh ác liệt nhất (1971 - 1973). Với tinh thần một chiến sỹ cách mạng kiên trung, một phẩm chất đáng quí về lòng cương trực, chú Sáu Hậu đã lãnh đạo Đảng bộ và Nhân dân Sóc Trăng đóng góp  vào thắng lợi chung giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau giải phóng, chú Sáu Hậu được giao những trọng trách cao trong Đảng, góp một phần công sức không nhỏ làm thay đổi diện mạo, đưa đất nước vươn lên trên con đường đổi mới.

      Mùa xuân này dù tuổi cao nhưng đôi chân của người chiến sĩ cách mạng năm nào vẫn mạnh mẽ, đôi mắt vẫn tinh anh khi trở về thăm lại khu căn cứ năm xưa, nơi chú Sáu Hậu đã gắn bó với đồng đội trong cuộc chiến đấu vì độc lập dân tộc. Trên chiếc vỏ lãi, đi vòng quanh sông rạch, giữa hương tràm bát ngát ở khu căn cứ, chú Sáu hồi tưởng lại cuộc chiến đấu giữa ta và địch tại Khu căn cứ rừng tràm Mỹ Phước này diễn ra suốt 31 ngày đêm, lực lượng phòng thủ Tỉnh ủy và dân quân du kích đã chiến đấu dũng mãnh, khiến địch bị thiệt hại nặng nề, sa sút về tinh thần, sợ cách đánh táo bạo, quả cảm của quân và dân ta.

Chú Sáu Hậu kể chuyện kháng chiến cho các thế hệ bên căn hầm trú ẩn ở Khu căn cứ Tỉnh ủy

      Khu căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng ở rừng tràm Mỹ Phước là căn cứ địa lòng dân bởi người dân nơi đây một lòng đi theo Đảng, hết lòng giúp đỡ cán bộ, bộ đội ở trong suốt những năm tháng chiến tranh. Từ đây, Tỉnh ủy đã chỉ đạo hàng loạt các cuộc tấn công và nổi dậy giải phóng một khu vực rộng lớn, tiến tới giải phóng hoàn toàn tỉnh Sóc Trăng. Sau khi tái lập tỉnh Sóc Trăng tháng 10/1992, dù bận rộn nhiều công việc ở Trung ương nhưng chú Sáu vẫn dành thời gian để cùng với những đồng đội năm xưa bàn kế hoạch trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Từ đó đến nay, vài năm một lần, chú Sáu lại về thăm lại khu căn cứ năm xưa, nơi mình và đồng đội đã sống và chiến đấu ngoan cường trong những năm tháng hào hùng.

      Chú Sáu Hậu đã nhiều lần dặn dò Đảng bộ, chính quyền bảo tồn nguyên trạng, phục dựng khu di tích lịch sử cách mạng quan trọng, một địa chỉ "đỏ" giáo dục lòng yêu nước cho các tầng lớp nhân dân, phát huy giá trị và ý nghĩa to lớn của khu di tích nhằm giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của cha ông ta cho thế hệ trẻ. Đồng thời, căn dặn cán bộ các cấp phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, luôn tự soi rọi lại bản thân, nỗ lực phấn đấu, phải thật vững vàng, thật trách nhiệm để tiếp nối truyền thống vẻ vang, xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước.

      Cuộc chiến đã lùi xa, thời gian đã có nhiều biến đổi nhưng những ký ức về vùng đất và một thời hào hùng, nghĩa tình đồng chí, đồng đội vẫn luôn ghi đậm trong tấm lòng của chú Sáu Hậu. Sau khi nghỉ hưu, chú Sáu Hậu đã dành một phần lớn thời gian để trở lại những vùng căn cứ kháng chiến, đi thăm từng người, từng nhà những đồng chí, đồng đội, người đã từng nuôi chứa, bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng trong chiến tranh ác liệt.

      Gắn bó suốt cuộc đời với sự nghiệp cách mạng bằng một tấm lòng thanh cao, trong sáng, chú Sáu luôn trăn trở lo toan cho dân, cho nước. Là người từng trải, giàu kinh nghiệm từ trong chiến tranh đến thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước, nên mặc dù đã nghỉ hưu, chú Sáu Hậu vẫn thường xuyên được Đảng, Nhà nước cũng như các địa phương mời tham gia hoạt động, đóng góp nhiều ý kiến bổ ích. Đối với quê hương Sóc Trăng, chú Sáu Hậu luôn đặc biệt quan tâm đóng góp ý kiến tích cực cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo nâng cao đời sống của Nhân dân, nhất là đời sống đồng bào dân tộc thiểu số.

      Mùa xuân này, chú Sáu Hậu đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm”, trên 70 năm tuổi Đảng, với uy tín và kinh nghiệm của một lão thành cách mạng, chú Sáu Hậu vẫn luôn sẵn lòng góp một phần công sức của mình cho sự phát triển của quê hương Sóc Trăng.
Q.K

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77560415

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.