Chăn nuôi heo bền vững theo hướng an toàn sinh học
           Chăn nuôi heo là một trong những mô hình sinh kế của người dân sống ở vùng nông thôn từ hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ đến các trang trại, gia trại lớn và là một trong những mô hình nuôi heo bền vững hiệu quả nhất có thể kể đến là hình thức chăn nuôi an toàn sinh học được xem là hướng phát triển chăn nuôi heo bền vững mà Tập đoàn Quế Lâm đã triển khai thực hiện “Dự án Tổ hợp chăn nuôi an toàn sinh học 4F” (Farm - Food - Feed - Fertilizer), đây là dự án thực hiện hóa khái niệm “Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp”, với dự án trên sẽ trở thành một mô hình kiểu mẫu về chăn nuôi hữu cơ để các hộ nuôi heo trên địa bàn tỉnh học hỏi nhân rộng.

          Tham quan trang trại chăn nuôi heo an toàn sinh học hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong tháng 7 vừa qua, mọi người đều chứng kiến quy trình chăn nuôi hoàn toàn theo hình thức tự động hóa, trong khuôn viên xây dựng 2 ha, gồm 3 dãy chuồng nuôi, diện tích mỗi dãy chuồng là 3.600 m2 và chuồng nuôi được thiết kế theo tự nhiên có cải tiến đông ấm, hè mát và ¾ diện tích mỗi ô dùng đệm lót sinh học, máng ăn uống tự động và khu vực nuôi được chia thành theo dãy nuôi heo nái sinh sản với hàng trăm con, sản xuất từ 3.000 - 3.500 con heo giống và hai dãy chuồng nuôi heo thịt, mỗi dãy có 60 ô nuôi (diện tích 60m2/ô) nuôi được 8.000 - 10.000 con heo thịt/năm, sản lượng ước đạt 800 - 1.000 tấn thịt hữu cơ chất lượng cung cấp cho thị trường. 

            Ngoài chuồng trại nuôi heo còn có nhà máy sản xuất các chế phẩm sinh học nhằm tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất men vi sinh, chế phẩm sinh học với công suất nhà máy 50.000 tấn/năm được xây dựng trên diện tích 2,5 ha cùng với đó là nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi hữu cơ (không hóa chất) với công suất thiết kế 100.000 tấn/năm, phục vụ chuỗi chăn nuôi an toàn sinh học hữu cơ do nông dân chủ động sản xuất cung cấp nguyên liệu đầu vào. Bên cạnh đó, nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh với công suất 100.000 tấn/năm được xây dựng trong khu tổ hợp nhà máy không chỉ thu gom, xử lý các phụ phẩm trong khu tổ hợp 15 ha dự án mà còn thu gom các phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp của các khu vực lân cận để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, phục vụ đầu vào sạch, chất lượng cao cho trồng trọt.

Tham quan trang trại nuôi heo an toàn sinh học hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Thúy Liễu

            Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lương Minh Quyết chia sẻ: “Trong thời gian qua khi sản xuất hữu cơ, Sóc Trăng đã hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm trên lĩnh vực cây trồng như: Cây lúa, cây ăn trái, hành tím. Tuy nhiên, lĩnh vực chăn nuôi tỉnh chưa hợp tác với Quế Lâm để sản xuất sản phẩm sạch an toàn và với Tổ hợp 4F này là cơ hội cho tỉnh tiếp tục phát triển hữu cơ về chăn nuôi. Tới đây, ngành nông nghiệp một mặt sẽ hợp tác chặt chẽ với Quế Lâm và tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng với các địa phương thực hiện sản xuất hữu cơ song song trên cây trồng và trên vật nuôi. Với Tổ hợp 4F của Tập đoàn Quế Lâm, tỉnh được Chủ tịch tập đoàn hứa hỗ trợ một số mô hình triển khai. Bên cạnh đó, tỉnh đang cơ cấu tái lại đàn heo sau dịch tả heo Châu Phi nên đây là cơ hội để tỉnh phát triển chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học. Đồng thời tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng như thành tựu đạt được của Tập đoàn Quế Lâm, tỉnh sẽ đẩy mạnh sản xuất hữu cơ toàn diện trên cây trồng và vật nuôi…”. 

            Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam chia sẻ: “Xuất phát từ người nông dân tôi rất trăn trở về vấn đề sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân là người dễ bị tổn thương về sản xuất, đặc biệt là trong chăn nuôi nỗi lo về dịch bệnh, vốn, điều kiện đầu tư được xem là thách thức đối với nông dân. Do vậy, tập đoàn đầu tư Tổ hợp chăn nuôi 4F nhằm làm đầu tàu dẫn dắt bà con nông dân, trước hết là giúp đỡ cho bà con nông dân hiểu biết về kỹ thuật chăn nuôi bằng kỹ nghệ vi sinh, vừa hiệu quả kinh tế, vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm được tài nguyên và hơn hết là cho ra sản phẩm an toàn vệ sinh; điều thứ hai là từ chuỗi sản xuất đến tiêu thụ và kết nối với bà con nông dân trở thành vệ tinh của Tập đoàn Quế Lâm nên quy trình chăn nuôi 4F phải đạt được yêu cầu đó là chuỗi. Điều quan trọng nữa là xây được lòng tin cho người sản xuất, nhà tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước. 

           Chính vì vậy, tập đoàn muốn kết nối với tỉnh vì đây là quy trình hoàn toàn mới cần chọn mặt gửi vàng nên chúng tôi chọn Sóc Trăng để làm nông nghiệp hữu cơ mà trước hết là trồng lúa hữu cơ. Từ đó, tập đoàn tiếp tục hợp tác về vấn đề chăn nuôi, nói về nông nghiệp hữu cơ phải có chăn nuôi, lúc đó mới có trồng trọt hữu cơ và có chăn nuôi mới có nguồn nguyên liệu để phục vụ trồng trọt. Đó được gọi là chăn nuôi khép kín và trồng trọt khép kín nên gọi là kinh tế tuần hoàn không bỏ một thứ gì trong sản xuất nông nghiệp. Tới đây, tập đoàn sẽ tiếp cận từng bước tại các tỉnh ĐBSCL, nhưng trước hết là tại tỉnh Sóc Trăng”, ông Nguyễn Hồng Lam cho biết thêm.

THÚY LIỄU



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80349954

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.