Sóc Trăng: Phum sóc chờ ngày khai hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2020
       Sóc Trăng là một trong những tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống tại Nam bộ. Đây là tỉnh duy trì và phát triển tốt bộ môn đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer được tỉnh Sóc Trăng duy trì hàng năm. Mỗi mùa lễ hội thực sự là ngày hội chung của 3 dân tộc anh em Kinh – Khmer - Hoa cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh.

       Năm nay, Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer Sóc Trăng diễn ra trong 2 ngày 30 - 31/10. Trước mùa lễ hội diễn ra, tại các phum sóc, việc chuẩn bị và luyện tập của các vận động viên đã được các chùa và phum sóc lên kế hoạch kỹ càng và dài hơi, để tăng sức bền, sự dẻo dai, nắm nhuần nhuyễn các kỹ chiến thuật trong thi đấu, để đội ghe Ngo của bổn sóc hướng đến việc đạt được thành tích cao nhất. Càng cận ngày lễ hội, không khí tại các phum sóc càng rộn ràng, náo nhiệt. Thậm chí, nhiều đội ghe đã đưa ghe của mình đến dòng sông Maspero để thử sóng và tốc độ ghe trước ngày khai hội.

       Có mặt tại chùa Phnô Kanh Chơ Thmây (chùa Cần Giờ Mới), xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, không khí cho buổi tập chuẩn bị cho Lễ hội đua ghe Ngo năm nay thật đặc biệt và chu đáo. Bởi đây là lần đầu tiên ngôi chùa có chiếc ghe Ngo để tham dự lễ hội sắp tới. Cứ khoảng 5 giờ chiều mỗi ngày, rất đông đồng bào của phum sóc, từ người già đến trẻ em đều tề tựu về chùa để xem các vận động viên tập luyện. Còn các vận động viên thể hiện rõ sự phấn khởi, quyết tâm khi lần đầu tiên đại diện cho bổn sóc tham gia lễ hội lớn của dân tộc mình.

       Anh Dương Quốc Tý, vận động viên chùa Phnô Kanh Chơ Thmây chia sẻ, để có thời gian tham gia tập luyện, các vận động viên phải sắp xếp công việc một cách hợp lý. Đã 45 năm chùa Phnô Kanh Chơ Thmây mới đóng được chiếc ghe Ngo mới, ai nấy cũng vô cùng vui mừng và hào hứng tập luyện. Năm nay, gần 80 vận động viên của bổn sóc ai nấy cũng rất nỗ lực, quyết tâm đạt được thành tích cao.

       Ông Sơn Kiên, Ban Quản trị chùa Phnô Kanh Chơ Thmây cho biết, đây là năm đầu tiên bổn sóc có được chiếc ghe đầu tiên, bà con ai cũng phấn khởi và vui mừng. Các trai tráng trong phum sóc đều nỗ lực trong tập luyện, vừa góp phần gìn giữ bộ môn thể thao truyền thống của dân tộc, vừa hy vọng giành chiến thắng trong cuộc đua với các đội ghe khác trong mùa lễ hội sắp tới.

Các vận động viên nỗ lực tập luyện chờ ngày khai hội

       Trong văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer, chiếc ghe Ngo giữ vai trò, vị trí quan trọng về mặt tâm linh, là tài sản quý giá và thiêng liêng, là bộ mặt của ngôi chùa và bổn sóc. Chiếc ghe Ngo là vật dụng được người Khmer và nhà chùa coi là linh thiêng, cũng là tài sản quý của cả phum sóc, được bảo quản cẩn thận tại chùa.

       Thượng tọa Lý Đen, Trụ trì chùa Chroy Tum Chắs (Trà Tim Cũ), Phường 10, thành phố Sóc Trăng cho biết, Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo là lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng đã có từ lâu đời. Đến mùa lễ hội, các chùa, phum sóc lại chuẩn bị lực lượng vận động viên, sửa chữa ghe Ngo. Năm nay, nhà chùa cũng có ghe tham gia tại Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo 2020 này.

       Thượng tọa Lý Đen cho rằng, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer tại các phum sóc ngày càng phát triển. Đặc biệt hơn là các lễ hội truyền thống luôn được duy trì và tổ chức một cách chu đáo, mang đậm bản sắc dân tộc. Đối với việc duy trì và phát triển môn thể thao truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng là đua ghe Ngo, hàng năm, chính quyền các địa phương luôn chung tay cùng các bổn sóc trong việc vận động các mạnh thường quân về kinh phí để hỗ trợ bổn sóc đóng ghe mới và hỗ trợ các vận động viên suốt quá trình luyện tập.

       Theo đồng chí Ngô Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2020 được tổ chức thực hiện từ nguồn xã hội hóa; qua đó, nhằm tiếp tục duy trì những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong hoạt động văn hóa lễ hội. Đáp ứng được tâm tư nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt đời sống văn hóa tinh thần của bà con đồng bào các dân tộc trong tỉnh Sóc Trăng nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng. 

       Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng, bên cạnh hoạt động chính là giải đua ghe Ngo, trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động như: Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tỉnh Sóc Trăng; tổ chức “Kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu Dù Kê” và công bố Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật trình diễn dân gian Nhạc Ngũ Âm và Múa Rom Vong của người Khmer tỉnh Sóc Trăng; phục dựng Lễ Cúng Trăng…

       Theo Ban Tổ chức Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2020, dự kiến sẽ có 48 đội ghe Ngo (nam và nữ) trong tỉnh đăng ký tham gia. Riêng các đội ghe ngoài tỉnh muốn tham gia thi đấu thì tự nguyện liên hệ đăng ký với Ban Tổ chức (không phát thư mời như các năm trước) để đảm bảo việc tổ chức lễ hội phù hợp với tình hình địa phương và thực hiện đúng hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chanh Đa

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80311875

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.