Nghị lực của cô giáo người dân tộc Khmer Thạch Thị Búp Pha
       Dù chỉ mới gắn bó với nghề chưa đầy 10 năm, nhưng cô Thạch Thị Búp Pha đã tạo động lực, truyền cảm hứng cho các em học sinh đồng bào dân tộc Khmer ham học, giúp các em hướng tới tương lai tươi sáng....

       Cô giáo Thạch Thị Búp Pha là một trong những giáo viên được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020. Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc, Tập đoàn Thiên Long thực hiện, nhằm vinh danh các thầy, cô giáo đang trực tiếp giảng dạy tại những lớp học thuộc các trường mầm non, tiểu học, trung học ở vùng sâu, vùng xa, có số học sinh dân tộc trên 50% tổng số học sinh trong lớp.

       Cô Thạch Thị Búp Pha sinh năm 1989 trong một gia đình nông dân Khmer nghèo ở ấp Sóc Bưng, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng). Từ thời học sinh, vốn là người yêu thể thao và mê nghề dạy học nên Búp Pha đã nuôi ước mơ trở thành cô giáo dạy thể dục. Để thực hiện “ước mơ xanh” của mình, Búp Pha đã có nhiều cố gắng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô vừa học vừa phụ giúp cha mẹ việc nhà cửa, đồng áng, vừa cố gắng tranh thủ thời gian để học tập; đồng thời cũng là chị lớn trong nhà nên Búp Pha cũng là tấm gương cho 3 em nhỏ noi theo, kể cả trong việc nhà cũng như việc học.

       Sau khi tốt nghiệp THPT, năm 2009, Búp Pha chọn thi vào chuyên ngành sư phạm giáo dục thể chất của Trường CĐSP Sóc Trăng. Năm 2012, tốt nghiệp ra trường, cô giáo trẻ Búp Pha được phân công về công tác tại Trường Tiểu học Tuân Tức 2 (xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị), một ngôi trường ở xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện Thạnh Trị, với trên 60% dân số là đồng bào dân tộc Khmer.

       Chia sẻ về những ngày đầu nhận công tác ở trường này, cô Búp Pha cho biết: Nhận công tác về Trường Trường Tiểu học Tuân Tức 2, tôi khá phân vân vì từ nhà tôi đến trường khoảng 20km. Để đi dạy, tôi phải vượt quãng đường 20km, sáng đi chiều mới về nhà, trưa ở lại nhà một cô giáo đồng nghiệp cùng trường. Nhưng vốn là người dân tộc Khmer nên khi về một ngôi trường có đông học sinh là con em đồng bào dân tộc Khmer, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, các em học sinh ở đây cũng thiệt thòi hơn so với các vùng bên ngoài khi cha mẹ đa số đi làm thuê, làm mướn xa địa phương nên các em chủ yếu sống với ông bà, người thân; thiếu tình yêu thương, sự gần gũi của cha mẹ, nhiều em có nguy cơ bỏ học giữa chừng,... nên tôi rất thương, đồng cảm với các em. Từ đó tôi không còn phân vân về chuyện đi dạy xa nhà của mình nữa.

Cô Thạch Thị Búp Pha

       Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần cầu tiến, sự chăm chỉ, ham học hỏi, tình yêu thương các em học sinh đã giúp cô Búp Pha vượt qua những khó khăn khi mới vào nghề. Được phân công giảng dạy bộ môn giáo dục thể chất, dạy thêm bộ môn khoa học và kiêm nhiệm thêm chức danh Tổng Phụ trách Đội TNTP của trường, dù thời gian rất bận rộn nhưng với những kiến thức đã được học ở nhà trường cùng kiến thức cô tự thu thập được bằng quá trình tự học, tự nghiên cứu, cô Búp Pha đã không quản khó khăn vất vả, đều đặn đến lớp truyền lửa đam mê cho các em học sinh thân yêu của mình.

       “Đoạn đường từ nhà đến trường gần 20km, vừa có đường Quốc lộ, vừa có đường nông thôn, với nam giới cũng là một khó khăn nhưng với nữ thì càng khó khăn hơn. Những ngày nắng, ngày mưa đều vất vả nhưng nghĩ đến các em học sinh thân yêu của mình với nụ cười dễ thương, ngây thơ, hồn nhiên của các em tôi lại thấy vui, có động lực tiếp tục công việc của mình”, cô Búp Pha chia sẻ.

       Là người con của đồng bào Khmer, ngoài giảng dạy chuyên môn, cô được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ Tổng Phụ trách đội, cô đã cố gắng hết mình với công việc này, tìm những hình thức sinh hoạt, những hoạt động thiết thực tạo sân chơi bổ ích cho các em theo phương châm “vừa học, vừa chơi”.

       Ở trường có đông học sinh người đồng bào dân tộc Khmer, việc duy trì sĩ số học sinh là một vấn đề hết sức nan giải vì các em đa số là con em nông dân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều gia đình không có đất đai sản xuất, phải đi làm thuê làm mướn kiếm sống nên ít chú ý đến việc học của con em mình, nhiều em luôn đối diện với nguy cơ bỏ học giữa chừng. Trước thực trạng đó, cô Búp Pha bàn với lãnh đạo nhà trường vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hỗ trợ vật chất để giúp các em có điều kiện đến trường. Những suất học bổng, những phần quà thiết thực như sách vở, quần áo, dày dép,... đã đến với các em và các em đã có điều kiện tiếp tục đi học. Vì vậy, ở Trường Tiểu học Tuân Tức 2,  nhiều năm liền tỉ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học giữa chừng được kéo giảm, thậm chí còn tăng so với đầu năm học.

       Thầy Thái Văn Thảo - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cô Thạch Thị Búp Pha là một giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, tư cách đạo đức tốt, sống hòa đồng với mọi người, nhiệt tình trong công tác, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Cô là người rất giàu tình yêu thương đối với các em học sinh, nhất là những học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, luôn tìm cách tạo điều kiện cho các em đến trường. Nhiều em đã trở lại trường học đầy đủ sau khi được cô Búp Pha vận động, giúp đỡ quần áo, sách vở, học bổng. Chính sự gần gũi của cô đã tạo được niềm tin đối với gia đình các em để gia đình quan tâm hơn đến việc học hành của con em  mình, ngày càng quý mến cô giáo hết lòng với học sinh. Ngoài ra, cô Búp Pha cũng tích cực tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, hiện nay cô đang học đại học sư phạm. Nhiều năm liền cô Búp Pha luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Liên đội TNTP của trường luôn đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc”.

       Từ đầu tháng 11/2020, cô Búp Pha được điều chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Lâm Tân 1 (xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị). Dù ở bất cứ nơi đâu, cô cũng hết lòng với nghề, với học sinh, với sự nhiệt huyết và đam mê mà mình đã lựa chọn.

Cao Xuân Lương

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80292090

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.