Sóc Trăng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các công trình ứng phó hạn, mặn
           Mặc dù trong những tháng cuối năm, mưa bão xuất hiện nhiều; nhưng theo nhận định của các chuyên gia, nguy cơ hạn, mặn trong mùa khô năm 2020-2021 có thể sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt. Biến đổi khí hậu luôn khó có thể lường trước nên sự chủ động trong công tác ứng phó là rất cần thiết. Tại Sóc Trăng, mức độ hạn, mặn năm nay cũng được cảnh báo là tương đương với cùng thời điểm mùa khô năm 2019 - 2020. Ngành Nông nghiệp và các đơn vị có liên quan đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công các công trình khống chế mặn và hệ thống thủy lợi trữ ngọt để kịp thời đưa vào vận hành trong mùa khô sắp tới.

           Theo Đài Khí tượng Thủy văn Sóc Trăng, mùa mưa năm nay kết thúc vào cuối tháng 11; độ mặn 4‰ sẽ xuất hiện trên sông Hậu từ 30 - 40 km vào đầu tháng 12. Những ngày qua, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai phối hợp các đơn vị liên quan thường xuyên tiến hành kiểm tra tiến độ thi công các công trình xây dựng hệ thống cống ngăn mặn và kênh trục thủy lợi tạo nguồn, trữ ngọt tại các địa bàn xung yếu của tỉnh vào mùa khô 2020 - 2021. Trong đó, có 2 công trình ngăn mặn có quy mô lớn là cống Ngan Rô (thuộc xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề) và cống Ba Rẹt (thuộc xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú) là 2 công trình trọng điểm khống chế mặn mùa khô và tiêu úng trong mùa mưa rất hiệu quả cho nhiều vùng sản xuất. Bên cạnh đó, các công trình cống có liên quan đến vùng Long Phú - Tiếp Nhựt hay vùng Dự án Nam Ba Rinh - Tà Liêm cũng đã được tiến hành rà soát để có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa; đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu trữ ngọt.

             Bên cạnh các công trình thủy lợi ngăn mặn và kênh trục thủy lợi tạo nguồn, trữ ngọt, Sóc Trăng còn đầu tư dự án hạ tầng thiết yếu phát triển nông nghiệp các vùng sản xuất tập trung, chủ động phòng chống hạn, mặn của huyện Kế Sách, Long Phú, Châu Thành và Mỹ Tú. Mục tiêu là nạo vét hệ thống kênh trục thủy tạo nguồn, cấp nước ngọt sông Hậu phục vụ sản xuất, chống hạn, ngăn mặn, phòng chống ngập úng, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trên 12.000 ha; kết hợp phát triển giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án. Đồng bộ hóa hạ tầng giao thông, thủy lợi tại những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp, hình thành vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, có năng suất, chất lượng, quy mô lớn. Theo đánh giá chung tiến độ triển khai của dự án đạt trên 80%; đặc biệt là các công trình nạo vét kênh tạo nguồn có tiến độ triển khai nhanh. Ông Nguyễn Thái Hiền - Ban Quản lý dự án 2 cho biết thêm: “Về phía ban sẽ tiếp tục phối hợp với nhà thầu, đơn vị giám sát để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng phục vụ phòng chống hạn, mặn. Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đã đề ra, chúng tôi thường xuyên kiểm tra chất lượng để công trình vận hành một cách hiệu quả nhất”.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các công trình ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn.

             Mặc dù thời điểm này nước trên sông còn cao, xuất hiện mưa to nhưng lượng nước sẽ nhanh chóng thoát ra các cửa sông, khi mùa mưa kết thúc, nước đầu nguồn đổ về thấp thì lập tức mặn sẽ xâm nhập nên Sóc Trăng đặc biệt quan tâm đến giải pháp khống chế mặn và trữ ngọt để đảm bảo an toàn trong sản xuất. Nhiều công trình nạo vét kênh thủy lợi để trữ ngọt thuộc hệ thống cống bà Xẫm, dẫn ngọt kênh Tiếp Nhựt cũng được tỉnh quan tâm triển khai đồng bộ, phát huy tối đa vai trò trữ ngọt trong mùa hạn, mặn sắp tới. Ông Phạm Tấn Đạo - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Các công trình này rất quan trọng trong công tác ứng phó xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, ở thời điểm khô hạn, công trình có chức năng ngăn mặn vào các vùng sản xuất của người dân, còn trong mùa mưa thì có chức năng tiêu nước bảo vệ mùa màng cho diện tích bên trong khu vực. Đặc biệt là cống Ngan Rô có khả năng vừa ngăn mặn vừa tiêu úng cho khoảng 40.000 ha đất lúa thuộc vùng Long Phú - Tiếp Nhựt. Chúng tôi sẽ tăng cường thêm nhiều giải pháp như cho công nhân tăng ca để hoàn thành các công trình trước mùa hạn, mặn năm nay”.

             Là địa bàn tiếp giáp biển và nhiều cửa sông lớn nên Sóc Trăng chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu, nhất là diễn biến của mặn xâm nhập. Giải pháp công trình ứng phó với hạn, mặn xâm nhập ở Sóc Trăng rất thành công theo chủ trương của Tỉnh ủy, của Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai tỉnh. Dễ thấy nhất là trong mùa khô năm 2019 - 2020, nhờ phát huy có hiệu quả các công trình ứng phó mà Sóc Trăng đã giảm thiểu tối đa mức độ thiệt hại trên lúa, cây trồng, đặc biệt là đối với vùng thủy lợi khép kín. Điều này cho thấy, những công trình đang gấp rút triển khai thi công, khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao hơn nữa năng lực ứng phó với xu thế hạn, mặn mùa khô đang có những biểu hiện gay gắt, khó lường hơn theo từng năm.

Ngọc Thơ



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80269601

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.