Việt Nam 30 năm phòng, chống HIV/AIDS
            Sáng ngày 01/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam; mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (01-12) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Sóc Trăng, tham dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan.

            Qua 30 năm phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam đã đạt được những thành quả quan trọng; trong đó, hệ thống văn bản được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc triển khai hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS. Hiện tại, cả nước có 1.300 cơ sở xét nghiệm sàng lọc HIV, bao phủ 100% tuyến huyện; có 170 phòng xét nghiệm khẳng định HIV, bao phủ 100% tỉnh, thành phố. Kết quả theo dõi chất lượng điều trị cho thấy tỉ lệ tuân thủ ARV sau 12 tháng là 88%. Số trẻ em nhiễm HIV do lây truyền HIV từ mẹ có xu hướng liên tục giảm từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con ở những trẻ được điều trị dự phòng bằng ARV trong 4 năm gần đây đều dưới 2,5%... Kết quả số người nhiễm HIV, mắc AIDS, tử vong liên quan AIDS giảm 2 phần 3 trong 15 năm qua. Khống chế tỉ lệ HIV cộng đồng dưới 0,3%, giảm tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người mắc HIV/AIDS.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam tại điểm cầu Sóc Trăng

              Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận, đánh giá cao công tác phòng, chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy của Bộ Y tế và các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế.... Thời gian tới, để thực hiện chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, địa phương không được chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống HIV/AIDS; cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chủ động của địa phương và tham gia của các tổ chức xã hội, tổ chức dựa vào cộng đồng bao gồm cả cộng đồng người nhiễm HIV trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch phòng, chống HIV từ đây đến năm 2030 gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương; ngành Y tế cần đẩy mạnh các nhóm giải pháp về chuyên môn kỹ thuật như dự phòng lây nhiễm HIV bao gồm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử; mở rộng và nâng cao chất lượng tư vấn xét nghiệm HIV.

              Dịp này, lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Phương Anh 



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80265552

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.