Cảnh giác trước chiêu trò phá hoại cuộc bầu cử
Ngày 23/5/2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc bầu cử lần này diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng; đặc biệt Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa diễn ra thành công tốt đẹp; toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang sôi nổi hưởng ứng các hoạt động thi đua chào mừng các sự kiện trên. Thế nhưng đi ngược với tinh thần và không khí ấy, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức tiến hành các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, phá hoại cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Để giúp người dân nhận diện rõ các chiêu trò phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Trịnh Đức Nhỏ - Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh.

    PV: Lời đầu tiên, xin cảm ơn Thiếu tá Trịnh Đức Nhỏ - Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sóc Trăng đã nhận lời mời tham gia cuộc trao đổi. Thưa đồng chí, cứ mỗi lần nước ta chuẩn bị diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại, thì các phần tử xấu lợi dụng câu kết với các thế lực thù địch và bọn phản động ra sức sử dụng các chiêu trò nhằm phá hoại những sự kiện đó. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra vào ngày 23/5 sắp tới cũng không ngoại lệ. Đồng chí nhận định như thế nào về các hoạt động phá hoại của các phần tử xấu trong sự kiện chính trị này?


Thiếu tá Trịnh Đức Nhỏ -  Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sóc Trăng.

 

    Thiếu tá Trịnh Đức Nhỏ: Bầu cử là một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, tuy nhiên đây cũng là dịp để các thế lực thù địch và các phần tử xấu lợi dụng tiến hành các hoạt động chống phá. Chiêu trò của chúng thì chủ yếu là tập trung ra sức tuyên truyền nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, của Quốc hội cũng như là tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Chúng cũng xuyên tạc về vấn đề nhân sự và tính dân chủ trong cuộc bầu cử, cho rằng cuộc bầu cử mang tính chất có sự sắp đặt, tính dân chủ không đảm bảo, quyền của người dân không được phát huy, cho nên từ đó chúng kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử. Bên cạnh đó chúng cũng lợi dụng các vụ việc nhạy cảm mang tính chất hiện tượng sau đó quy kết thành bản chất của xã hội để nói xấu chế độ nhằm tiêm nhiễm trong một bộ phận người dân làm cho họ có cái nhìn không đúng đối với cuộc bầu cử lần này.

    PV: Vậy trước những chiêu trò, thủ đoạn đó thì Phòng An ninh chính trị nội bộ đã có những cách thức, biện pháp như thế nào để tuyên truyền cho người dân hiểu đúng và hiểu rõ về cuộc bầu cử lần này?

    Thiếu tá Trịnh Đức Nhỏ: Trước những thủ đoạn, chiêu trò của các đối tượng, với chức năng là đơn vị đảm bảo an ninh trên lĩnh vực an ninh chính trị nội bộ, thời gian qua, đơn vị cũng đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm rõ về công tác bầu cử. Nội dung tuyên truyền đa dạng, các hình thức tuyên truyền được sử dụng khác nhau, từ trực quan sinh động đến sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng của Ban chỉ đạo 35 cũng như của lực lượng công an. Về nội dung tuyên truyền, tập trung vào ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của Quốc hội, HĐND các cấp cũng như là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp; tuyên truyền về những quy định của pháp luật về công tác bầu cử, tổ chức bầu cử, cũng như quyền và trách nhiệm của người dân trong tham gia bầu cử, qua đó góp phần phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các đối tượng cho rằng cuộc bầu cử đứng ngoài pháp luật, không có tính công khai, minh bạch, dân chủ cũng như không phát huy quyền làm chủ của người dân. Từ đó, giúp cho người dân hiểu rõ công tác bầu cử là một điều kiện để người dân thực hiện và phát huy quyền làm chủ của mình đối với đất nước, để từ đó tự giác, tích cực tham gia bầu cử theo đúng quy định.

    PV: Thưa đồng chí, vậy thì để đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử lần này, đơn vị đã triển khai những biện pháp nào để kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng?

    Thiếu tá Trịnh Đức Nhỏ: Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã chủ động phối hợp với công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình trên không gian mạng nhằm chủ động kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với các đối tượng có hành vi đăng tải những thông tin xấu, độc, thiếu chính xác gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự nói chung cũng như đối với cuộc bầu cử nói riêng. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã chủ động phối hợp với công an các địa phương phát hiện và đấu tranh đối với 24 trường hợp có liên quan, trong đó xử lý hành chính 1 trường hợp với số tiền là 5 triệu đồng. Nội dung chủ yếu là các trường hợp này đăng tải thông tin xuyên tạc, thiếu chính xác, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của tổ chức và cá nhân, chưa phát hiện trường hợp nào đăng tải những thông tin có những quan điểm sai trái đối với cuộc bầu cử lần này. Điều này cũng cho thấy công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh được tiến hành đảm bảo, chu đáo, qua đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

    PV: Xin đồng chí hãy cho biết thêm là đối với những hành vi đăng tải, chia sẻ các thông tin không đúng sự thật hoặc các thông tin sai trái, thù địch thì sẽ bị xử lý như thế nào?

    Thiếu tá Trịnh Đức Nhỏ: Với những hành vi đăng tải, chia sẻ các thông tin xấu, độc và sai trái nêu trên, trước tiên là vi phạm về các điều cấm trong Luật An ninh mạng, bên cạnh đó thì có thể sẽ bị xử lý theo những văn bản điều chỉnh, trong đó cụ thể là Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Cụ thể hơn là tại điểm a, khoản 1, điều 101 của Nghị định 15 quy định phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Hay tại điểm b, khoản 7, điều 102 của Nghị định này quy định phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng đối với hành vi cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia; xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy đối với những hành vi nêu trên thì tùy vào tính chất mức độ mà luật quy định cụ thể xử lý từ mức xử lý hành chính cho đến truy cứu trách nhiệm hình sự.

    PV: Trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì đồng chí có những lời khuyên nào đối với người dân để mỗi người tham gia mạng xã hội nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, vai trò của mình trên không gian mạng và nhận thức rõ nhưng chiêu trò, thủ đoạn của các thế lực thù địch để nâng cao tinh thần cảnh giác?

    Thiếu tá Trịnh Đức Nhỏ: Trước những luồng thông tin rất đa dạng trên mạng xã hội hiện nay, trong đó có những thông tin tích cực, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân, tuy nhiên bên cạnh đó thì cũng có nhiều thông tin xấu, độc thể hiện quan điểm sai trái, chống phá của các phần tử xấu. Để việc tham gia mạng xã hội được đảm bảo đúng quy định, tránh phát sinh những vấn đề gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mong rằng mỗi người dân cần phải thận trọng, tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội. Đối với những thông tin trái chiều hoặc mang tính chất “nóng” được đăng tải trên các báo, đài không chính thống hoặc trên các mạng xã hội facebook, zalo nhằm “câu like”, tăng tính thu hút… thì người dân cần hết sức cẩn trọng để kiểm tra lại độ chính xác, không vội vàng chia sẻ rộng rãi hoặc tin theo, nghe theo và thực hiện theo dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật. Đối với những luồng thông tin phản ánh quan điểm sai trái, chống phá Đảng, Nhà nước cũng như đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng nói chung và cuộc bầu cử lần này nói riêng, đề nghị người dân nếu phát hiện thì cung cấp, trao đổi kịp thời với lực lượng chức năng hoặc cơ quan công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, không để ảnh hưởng xấu đến cuộc bầu cử hiện nay.

    PV: Xin cảm ơn đồng chí.


Đức Trung

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77115327

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.