“Lá chắn” phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng đó chính là ý thức của người dân
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tuần qua diễn biến hết sức phức tạp. Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn các huyện: Mỹ Xuyên, Trần Đề, TX. Vĩnh Châu và TX. Ngã Năm đã xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2. Có ca F0 do quá chủ quan, lơ là trong việc cách ly y tế tại nhà nên đã lây bệnh cho người thân, từ đó làm cho tình hình trở nên phức tạp.
Bắt nguồn từ các ổ dịch ngoài tỉnh nên tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2, đã có nhiều trường hợp F1, F2, F3... Qua điều tra dịch tễ cho thấy, các ca này dù đã có quyết định của y tế về việc cách ly tại nhà, tuy nhiên do quá chủ quan, lơ là nên khi phát bệnh đã làm cho người thân từ F1 chuyển thành F0.
 
Mới đây nhất, ngày 11-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Sóc Trăng phát đi thông báo khẩn về việc tìm người phụ nữ mặc áo màu vàng đến tiếp xúc gần ngồi cận bệnh nhân 26643 tại phòng khám số 6, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn và những người đến khám bệnh vào thời gian từ 7 giờ 30 phút đến 10 giờ 20 phút, ngày 03-7-2021 chưa khai báo y tế thì đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế ngay. Để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn đã trích xuất camera sàng lọc những người đến khám bệnh vào khung giờ nói trên; đã tổ chức khử khuẩn bệnh viện và bệnh viện đã trở lại hoạt động bình thường. Với thông báo nêu trên thì người phụ nữ mặc áo màu vàng cùng những người đến khám bệnh vào khung giờ nêu trên nên sớm đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế ngay.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày qua, cơ bản người dân các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã có ý thức phòng dịch, tuân thủ các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành từ tỉnh đến Trung ương; thực hiện khuyến cáo 5K, tự giác khai báo y tế sau khi trở về từ các tỉnh, thành đang bùng phát dịch, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… Tuy nhiên, vẫn còn đó một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan; khi cách ly y tế tại nhà nhưng lại đi lung tung, tiếp xúc nhiều người và đến khi trở thành F0 lại khai báo không trung thực; gây khó khăn trong công tác điều tra dịch tễ làm cho tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. 
 
Chính quyền các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19
 
Theo quy định của pháp luật, đối với người có hành vi vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm không khai báo y tế theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020 ngày 28-9-2020 có thể bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; cố ý khai báo thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Nếu hành vi trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng có thể bị truy tố hình sự theo quy định của Điều 240 Bộ luật Hình sự ngày 27-11-2015 tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.
 
Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao cũng có hướng dẫn về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, để góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm hiện nay, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi như trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người. Người nào có một trong các hành vi nêu trên làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.Việc khai báo gian dối, không trung thực là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác phòng chống dịch đang được các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương tập trung cao độ, không chủ quan, lơ là. Việc phòng chống dịch thành công hay không còn tùy thuộc vào ý thức của người dân. Do vậy, mỗi công dân đều phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch để cùng chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh.
 
Trong các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, sự vào cuộc của người dân trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này luôn được coi trọng. Những tác động của dịch làm tổn hại rất lớn đến nền kinh tế của cả nước mà trước hết tác động đến đời sống của mỗi người dân, mỗi gia đình. Vì vậy, mỗi người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế, trong đó thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) - đây là biện pháp dễ thực hiện, không tốn kém và được coi là “lá chắn” với ý thức tự giác của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19. 
 
QUANG BÌNH
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 78292548

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.